Thứ sáu 29/03/2024 21:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 – Yoga vì nhân loại

15:46 | 13/06/2022

(Xây dựng) - Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 sẽ được tôn vinh vào ngày 21/6/2022. Vào ngày này và những ngày trước đó, Đại sứ quán Ấn Độ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ sẽ hợp tác với các tỉnh thành Việt Nam để đánh dấu sự kiện quan trọng này. Chủ đề của Ngày Quốc tế Yoga năm nay là “Yoga vì nhân loại”.

ngay quoc te yoga lan thu 8 yoga vi nhan loai
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 6 tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh ngày 21/6/2020.

Yoga là bộ môn truyền thống năm nghìn năm tuổi của Ấn Độ cổ đại, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt được sự hài hòa của cơ thể và tâm trí. Ghi nhận những lợi ích và sự phổ biến của Yoga, vào ngày 11/12/2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thông qua ngày 21/6 là Ngày Quốc tế Yoga trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 27/9/2014.

Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Ấn Độ trong hoạt động quảng bá và kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga kể từ khi ngày này được công nhận. Sự yêu mến rộng rãi dành cho Yoga tại Việt Nam đã mang đến sự kết nối mạnh mẽ về văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trong gần hai năm qua, do tình hình đại dịch, Đại sứ quán Ấn Độ phần lớn chỉ quảng bá Yoga và các hoạt động liên quan đến Yoga theo hình thức trực tuyến. Năm 2020, khi Việt Nam kiểm soát thành công Covid-19, Đại sứ quán đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức một sự kiện quy mô lớn nhằm đánh dấu Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 6 tại di sản thế giới UNESCO - Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, vào năm 2021, Ngày Quốc tế Yoga chỉ tổ chức trực tuyến.

ngay quoc te yoga lan thu 8 yoga vi nhan loai
“Yoga vì nhân loại” tổ chức tại chùa Tam Chúc.

Năm nay, khi tình hình đã trở lại bình thường, Đại sứ quán sẽ chuyển sang tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga theo hình thức trực tiếp. Sự kiện “mở màn” đầu tiên của Đại sứ quán trong năm nay với chủ đề “Yoga vì nhân loại” được tổ chức với sự hợp tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào ngày 29/5/2022 tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam. Đại sứ quán sẽ sớm tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 tại 8 tỉnh thành khác nữa của Việt Nam, bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lào Cai, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam. Tại Hà Nội, Đại sứ quán đã lên kế hoạch tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 vào thứ Bảy, ngày 18/6 tại Quảng trường Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm nhằm tạo điều kiện cho đông đảo người đam mê Yoga tham gia sự kiện này.

Tương tự, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức sự kiện Ngày Quốc tế Yoga tại 15 tỉnh thành phía Nam bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Nông, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Phú Yên, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Định, An Giang.

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 có ý nghĩa quan trọng hơn đối với cả Ấn Độ và Việt Nam. Năm nay, Ấn Độ đang trong quá trình kỷ niệm 75 năm ngày độc lập, còn được biết đến với tên gọi là "Azadi Ka Amrit Mahotsav" (Kỷ niệm 75 năm ngày Ấn Độ độc lập). Đồng thời, Ấn Độ và Việt Nam cũng đang kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load