Thứ sáu 26/04/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngập úng tại khu vực Hồ Gươm, đâu là nguyên nhân?

11:05 | 08/09/2020

(Xây dựng) – Vừa qua, chỉ với 1, 2 trận mưa lớn khiến nhiều khu vực nội thành Hà Nội ngập lụt diện rộng. Đặc biệt, cơn mưa lớn đã khiến nhiều tuyến phố xung quanh Hồ Gươm bị ngập sâu, điều hiếm khi xảy ra ở khu vực này. Theo nhiều người dân cũng như các chuyên gia, đây là vấn đề đáng báo động về tình trạng ngập úng đô thị.

ngap ung tai khu vuc ho guom dau la nguyen nhan
Cần đồng bộ nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng ngập úng. (Ảnh: Anh Tuấn)

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã phỏng vấn và ghi nhận ý kiến của những người dân sống xung quanh khu vực Hồ Gươm về tình trạng trên.

Ông Lục Văn T, 75 tuổi - sống gần Hồ Gươm cho biết: Nhớ năm 2008, trận mưa lịch sử kéo dài 1 tuần, hầu như phần lớn các quận ở Hà Nội đều bị ngập, riêng khu vực Hồ Gươm không bị sao cả. Thế mà bây giờ trận mưa kéo dài có mấy tiếng đã ngập như sông. Theo tôi, đường ngập một phần nguyên nhân là do lát đã vỉa hè, hè đổ bê tông rồi, mới lát đá lên trên, nước không thấm được như trước đây.

Không thoát nước kịp cũng một phần tác nhân do rác, người dân xả rác bịt hết miệng cống thì nước mưa không thể thoát kịp. Nhiều nước trên thế giới họ thiết kế miệng cống vừa có khả năng chặn rác, vừa đảm bảo tiêu thoát nước mưa. Việt Nam nên học tập và nghiên cứu sao cho phù hợp - Chị Trần Minh H bức xúc.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị C đã sống ở đây phố cổ nhiều năm, nhiều thế hệ chia sẻ: Hệ thống thoát nước khu vực Hồ Gươm đã cũ kỹ, lỗi thời. Các công trình xây dựng thì ngày một nhiều, bê tông hóa làm các dòng chảy tự nhiên bị chặn, dẫn đến tình trạng ngập lụt như vậy. Hơn thế, có thể rác thải từ quá trình cải tạo, nạo vét, chỉnh trang hồ chưa được xử lý thì đã mưa to nên dẫn đến việc ngập như hôm vừa rồi ở Hồ Gươm.

Thực tế cho thấy, hầu hết các sông tiêu nước mặt cho các khu vực nội thành Hà Nội đổ vào sông Tô Lịch đều bị cống hoá thành đường giao thông. Trước đây, nước mặt chảy tràn qua bờ xuống lòng sông thì nay phải chui qua các lỗ cống cách nhau hàng chục mét. Mà các lỗ cống này thường bị rác thải che lấp không tiêu thoát được, chỉ với một trận mưa cỡ 50 mm – 100mm cũng có thể làm cho các khu phố bị ngập.

ngap ung tai khu vuc ho guom dau la nguyen nhan
Nhiều ý kiến cho rằng, kè bê tông tại Hồ Gươm là một trong số nguyên nhân dẫn đến ngập úng cục bộ vừa qua tại khu vực Hồ Gươm.

Một số chuyên gia nhận định, dù hệ thống tiêu thoát nước đã cũ nhưng nhiều năm nay Hồ Gươm ít khi ngập. Theo nguyên lý, những khu vực bị ngập thường có cốt nền thấp. Khi có mưa trên diện rộng, nước mưa sẽ tự động chảy từ cao xuống thấp, nên các khu vực có cố nền thấp sẽ có nhiều nguy cơ bị ngập hơn so với nơi có cốt nền cao. Tuy nhiên, khu vực Hồ Gươm lại là nơi có cốt nền tương đối cao ở Thủ đô do nằm sát bên bờ sông Hồng. So với các khu vực khác như quận Thanh Xuân, quận Nam Từ Liêm thì khu vực Hồ Gươm có cốt nền cao hơn khoảng từ 2 - 4 mét. Vì thế, không thể loại trừ nguyên do công tác cải tạo, kè hồ bằng bê tông và lát đá vỉa hè tác động đến việc tiêu thoát nước của khu vực. Không chỉ vậy, các công trình xây dựng cũng gây ảnh hưởng đến việc thoát nước. Do đó, ngoài việc nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng cũng nên rà soát, kiểm tra lại các dự án đang triển khai trên địa bàn.

Thực tế mấy ngày qua cho thấy, không chỉ ở Hồ Gươm mà nhiều khu vực khác ở thành phố cũng đang đứng trước nguy cơ ngập mỗi khi mưa đến, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nhiều khu vực bề mặt được bê tông hóa, khiến nước mưa không thể thẩm thấu kịp, hạ tầng thoát nước lại không được đầu tư đúng mức, không theo kịp với tốc độ đô thị hóa trên mặt đất. Những vấn đề này khiến Thủ đô Hà Nội đối mặt với nguy cơ ngập cục bộ, trên diện rộng mỗi khi có mưa to và kéo dài nhiều giờ.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load