Thứ bảy 11/07/2020 12:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngập úng đô thị có nguyên nhân quản lý yếu kém

10:42 | 12/11/2019

(Xây dựng) - Đây là vấn đề được các chuyên gia chỉ ra tại Hội thảo "Ngập úng đô thị - Thực trạng và Giải pháp", do Hội Cấp thoát nước Việt Nam phối hợp với Informa Markets Viet Nam tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.

ngap ung do thi co nguyen nhan quan ly yeu kem
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng đô thị, Bộ Xây dựng), ngập úng đô thị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống hằng ngày của người dân, làm hư hại các công trình xây dựng, ô nhiễm môi trường... Ngập úng đang có xu hướng lan rộng từ các đô thị vùng đồng bằng, duyên hải ven biển đến các đô thị vùng trung du miền núi và cao nguyên. Trong thời gian qua chúng ta đã thực hiện khá nhiều giải pháp để giảm thiểu ngập úng song hiệu quả không cao.

Hiện nay quy hoạch thoát nước đô thị mới chỉ thực hiện được 21 đồ án, hệ thống thoát nước chủ yếu là cống chung, tỉ lệ cống trên đầu người còn thấp so với thế giới, trung bình dưới 0,5m/người, trong khi thế giới 2m/người.

Ngoài mưa và triều cường, nguyên ngân chính gây ngập là tình trạng đô thị hóa, năng lực đơn vị quản lý, vận hành còn thấp, ý thức của người dân (xả rác vào hệ thống cống), sụt lún nền xảy ra...

Theo các chuyên gia nghiên cứu ngành nước thì có 2 nguyên nhân cơ bản gây ra ngập úng. Thứ nhất: Tình trạng ngập lụt do đặc điểm tự nhiên, địa hình, thủy triều, mưa và lũ thượng nguồn, đặc biệt tác động của biến đổi khí hậu. Thứ hai là do con người gây ra như do yếu kém trong công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, năng lực quản lý và ý thức của người dân...

Còn theo ông Vũ Hải - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nước và môi trường TP.HCM, việc ngập úng có nhiều nguyên nhân, trong đó có mấy nguyên nhân chính: Ngập úng do triều cường; ngập do mưa và lũ; do biến đổi khí hậu; sụt lún lãnh thổ; do phát triển đô thị quá nhanh, hạ tầng không theo kịp; do bê tông hóa quá mức; do quản lý yếu kém nên bùn làm tắc cống, kênh rạch; do thiết kế không đúng... "Các giải pháp chống ngập mà TP.HCM đang thực hiện chưa phù hợp, có nhiều nhược điểm, giá thành quá cao, nếu thực hiện sẽ không giải quyết được vấn đề, gây lãng phí", ông Hải nói.

Từ năm 2008 - 2018, TP.HCM đã chi 22.948 tỉ đồng cho công tác chống ngập. Đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 120.246 tỉ đồng và còn hơn nữa. Tuy nhiên, việc ngập có giảm nhưng nhiều nơi ngập vẫn hoàn ngập, thậm chí năm sau lại ngập hơn năm trước, xuất hiện thêm nhiều điểm ngập mới...

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu ngành nước đến từ Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Hungary, Malaysia và Việt Nam đã đưa ra giải pháp về chống ngập như lập quy hoạch tổng thể thoát nước; rà soát lại các dự án thoát nước hiện nay; chống ngập do triều cường bằng cách triển khai dự án "Đập ngăn triều thông minh kiểu mới"; giải pháp chống ngập do mưa; xử lý nước thải bảo vệ môi trường; đồng thời phải nhanh chóng đổi mới tư duy, thiết kế, điều hành quản lý.

Theo báo cáo của LHQ, Việt Nam là 1 trong 5 nước của khu vực Đông Nam Á sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu. ĐBSCL sẽ là một trong 3 đồng bằng trên thế giới có khả năng bị mất đất lớn nhất thế giới. Nếu mực nước biển dâng 1m thì Việt Nam sẽ mất 5% diện tích đất đai, 11% dân cư mất nhà cửa. Hậu quả của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng.

Quỳnh Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • sot ruot voi du an chong ngap 10000 ty

    Ngày 10/7, phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM trở thành phiên chất vấn, trả lời chất vấn với hàng loạt vấn đề “nóng”, gây bức xúc được các đại biểu (ĐB) đặt ra như tình trạng ngập nước, buộc các sở ban ngành chức năng và lãnh đạo UBND TPHCM phải giải trình.

  • du an duong sat cat linh ha dong bao gio chay thuong mai

    Đại diện Tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, 31 nhân sự người Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời gian cách ly tiếp tục bám sát công việc. Trong số này có 12 người đang phối hợp với Chủ đầu tư tiến hành các thủ tục nghiệm thu, số còn lại tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị trên toàn tuyến. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng dự kiến đến cuối 2020 dự án sẽ đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.

  • tphcm du an cau long kieng cham tien do 20 nam

    Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết dự án cầu Long Kiểng đã chậm tiến độ 20 năm. Có cụ bà lúc dự án được thực hiện, bà 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà cụ chỉ mong trước khi chết sẽ thấy cầu Long Kiểng.

  • ham chui hon 500 ty xoa un tac cua ngo sai gon can dich

    Sau khi hoàn thành, dự án hầm chui An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng góp phần xóa ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.

  • ha noi dau tu noi dai tuyen duong sat do thi nhon ga ha noi

    (Xây dựng) - Mới đây, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến Nhổn - ga Hà Nội kéo dài) và tuyến đường sắt đô thị số 5, lý trình Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc.

  • du an metro nhon ga ha noi lai bi doi boi thuong chi phi phat sinh

    Ngoài đội giá hàng trăm triệu đô, dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội, còn vừa bị nhà thầu đòi bồi thường chi phí do kéo dài thời gian thực hiện một số gói thầu của dự án. Ngày 9/7, chủ đầu tư đã có thông tin về sự việc này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load