Thứ ba 17/09/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Ngập úng đô thị có nguyên nhân quản lý yếu kém

10:42 | 12/11/2019

(Xây dựng) - Đây là vấn đề được các chuyên gia chỉ ra tại Hội thảo "Ngập úng đô thị - Thực trạng và Giải pháp", do Hội Cấp thoát nước Việt Nam phối hợp với Informa Markets Viet Nam tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.

ngap ung do thi co nguyen nhan quan ly yeu kem
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng đô thị, Bộ Xây dựng), ngập úng đô thị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống hằng ngày của người dân, làm hư hại các công trình xây dựng, ô nhiễm môi trường... Ngập úng đang có xu hướng lan rộng từ các đô thị vùng đồng bằng, duyên hải ven biển đến các đô thị vùng trung du miền núi và cao nguyên. Trong thời gian qua chúng ta đã thực hiện khá nhiều giải pháp để giảm thiểu ngập úng song hiệu quả không cao.

Hiện nay quy hoạch thoát nước đô thị mới chỉ thực hiện được 21 đồ án, hệ thống thoát nước chủ yếu là cống chung, tỉ lệ cống trên đầu người còn thấp so với thế giới, trung bình dưới 0,5m/người, trong khi thế giới 2m/người.

Ngoài mưa và triều cường, nguyên ngân chính gây ngập là tình trạng đô thị hóa, năng lực đơn vị quản lý, vận hành còn thấp, ý thức của người dân (xả rác vào hệ thống cống), sụt lún nền xảy ra...

Theo các chuyên gia nghiên cứu ngành nước thì có 2 nguyên nhân cơ bản gây ra ngập úng. Thứ nhất: Tình trạng ngập lụt do đặc điểm tự nhiên, địa hình, thủy triều, mưa và lũ thượng nguồn, đặc biệt tác động của biến đổi khí hậu. Thứ hai là do con người gây ra như do yếu kém trong công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, năng lực quản lý và ý thức của người dân...

Còn theo ông Vũ Hải - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nước và môi trường TP.HCM, việc ngập úng có nhiều nguyên nhân, trong đó có mấy nguyên nhân chính: Ngập úng do triều cường; ngập do mưa và lũ; do biến đổi khí hậu; sụt lún lãnh thổ; do phát triển đô thị quá nhanh, hạ tầng không theo kịp; do bê tông hóa quá mức; do quản lý yếu kém nên bùn làm tắc cống, kênh rạch; do thiết kế không đúng... "Các giải pháp chống ngập mà TP.HCM đang thực hiện chưa phù hợp, có nhiều nhược điểm, giá thành quá cao, nếu thực hiện sẽ không giải quyết được vấn đề, gây lãng phí", ông Hải nói.

Từ năm 2008 - 2018, TP.HCM đã chi 22.948 tỉ đồng cho công tác chống ngập. Đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 120.246 tỉ đồng và còn hơn nữa. Tuy nhiên, việc ngập có giảm nhưng nhiều nơi ngập vẫn hoàn ngập, thậm chí năm sau lại ngập hơn năm trước, xuất hiện thêm nhiều điểm ngập mới...

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu ngành nước đến từ Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Hungary, Malaysia và Việt Nam đã đưa ra giải pháp về chống ngập như lập quy hoạch tổng thể thoát nước; rà soát lại các dự án thoát nước hiện nay; chống ngập do triều cường bằng cách triển khai dự án "Đập ngăn triều thông minh kiểu mới"; giải pháp chống ngập do mưa; xử lý nước thải bảo vệ môi trường; đồng thời phải nhanh chóng đổi mới tư duy, thiết kế, điều hành quản lý.

Theo báo cáo của LHQ, Việt Nam là 1 trong 5 nước của khu vực Đông Nam Á sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu. ĐBSCL sẽ là một trong 3 đồng bằng trên thế giới có khả năng bị mất đất lớn nhất thế giới. Nếu mực nước biển dâng 1m thì Việt Nam sẽ mất 5% diện tích đất đai, 11% dân cư mất nhà cửa. Hậu quả của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng.

Quỳnh Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông quan trọng.

    10:37 | 16/09/2024
  • Hợp long cầu sông Hồng nối Thái Bình – Nam Định

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và nhà thầu thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình vừa tổ chức hợp long cầu sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và huyện Giao Thủy (Nam Định).

    09:41 | 16/09/2024
  • Trà Vinh: Đường ven biển miền Tây sẽ mở không gian phát triển mới

    (Xây dựng) - Thông tin từ UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, mở ra không gian phát triển trong tương lai.

    09:09 | 16/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hiện trạng hầm chui HC2 Nguyễn Văn Linh vừa bị lùi thời gian thông xe

    (Xây dựng) - Sau hơn 4 năm khởi công, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tiếp tục bị lùi thời điểm thông xe nhánh hầm chui HC2 đến cuối tháng 9 thay vì 15/9 như dự kiến.

    19:17 | 15/09/2024
  • Lâm Đồng: Xử lý các tồn tại ở dự án tuyến tránh thành phố Bảo Lộc

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý các tồn tại ở công trình tuyến tránh thành phố Bảo Lộc.

    19:04 | 15/09/2024
  • Đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên bị sụt lún nghiêm trọng

    (Xây dựng) – Trước thực trạng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thái Nguyên bị sụt lún mặt đường nghiêm trọng do mưa lũ, Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên đã phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền địa phương khẩn trương xử lý, đảm bảo an toàn giao thông.

    17:24 | 15/09/2024
  • Đồng Nai: Tăng tốc giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 và đến năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành để năm 2027 đưa vào khai thác. Để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi gần 380ha đất, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân hơn 1.450 tỷ đồng.

    22:19 | 14/09/2024
  • Bắc Ninh: Ngăn chặn thành công sự cố vỡ bờ tại công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê

    (Xây dựng) - Vào lúc 5h sáng 14/9, bờ hữu công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội bị vỡ, tạo ra một khoảng trống rộng 5-7m. Sự cố này có nguy cơ gây ngập lụt cho khoảng 500 hộ dân tại khu dân cư Ao Nhãn và khu phố Đa Hội thuộc phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn.

    15:44 | 14/09/2024
  • Điều tiết giao thông phục vụ thi công sửa chữa mặt cầu Rạch Miễu

    (Xây dựng) - Ngày 10/9, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu phát đi Thông báo số 470/TB-BOT về việc điều tiết giao thông phục vụ cho việc thi công sửa chữa mặt cầu Rạch Miễu (số 1 và số 2), khe co giãn cầu Rạch Chuối và mặt đường bê tông xi măng tại trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 60, thuộc các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ của các công trình hạ tầng quan trọng.

    14:57 | 14/09/2024
  • Hà Nội: Cận cảnh phố đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh đang dần thành hình

    (Xây dựng) - Dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, tổ chức phố đi bộ quanh khu vực hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội) đang được khẩn trương hoàn tất, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

    14:31 | 14/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load