Dự án khép kín Vành đai 2 tại đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức), tạm dừng thi công gần 2 năm qua khiến ngân sách TPHCM mất 232 tỉ đồng vì phát sinh lãi vay.
Dự án đường vành đai 2 TPHCM từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa tạm dừng thi công gần 2 năm qua. Ảnh: Phạm Nguyễn |
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM vừa báo cáo Sở GTVT TPHCM về tình hình thực hiện dự án Vành đai 2 tại đoạn 3, từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức).
Dự án dài 2,75km bắt đầu thi công từ năm 2017 do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái thực hiện theo hình thức hợp đồng BT.
Hợp đồng BT được ký kết giữa TPHCM và nhà đầu tư vào năm 2016 có giá trị hơn 2.500 tỉ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỉ đồng.
Về cơ chế thanh toán, nhà đầu tư sẽ thực hiện tạm ứng tiền giải phóng mặt bằng và thi công dự án, sau đó TPHCM sẽ thanh toán quỹ đất.
Theo báo cáo, tỉ lệ giải phóng mặt bằng dự án đạt 71,36%. Nhà đầu tư đã tạm ứng tiền phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 960 tỉ đồng. Dự án thi công đạt 43,8% khối lượng thì tạm ngưng thi công từ tháng 3.2020 đến nay.
Nguyên nhân tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng và chờ UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng,…
Gần hai năm ngưng thi công, dư án đường Vành đai 2 ngổn ngang vật liệu xây dựng, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Minh Quân |
Việc chậm giao đất thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng và dự án tạm ngưng thi công kéo theo việc phát sinh chi phí lãi vay khoảng 10 tỉ đồng/tháng. Giá trị lãi vay ước tính UBND TPHCM phải chịu đến thời điểm hiện nay là 232 tỉ đồng.
Do đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị UBND TPHCM sớm xem xét chỉ đạo các sở, ngành giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng... Việc này nhằm tránh phát sinh lãi, gây thất thoát lãng phí cho ngân sách cũng như ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Thành phố.
Dự án trên là 1 trong 4 đoạn (dài 14km) chưa khép kín của đường Vành đai 2. Ba đoạn còn lại có tổng chiều dài gần 11km gồm: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh. Tổng vốn đầu tư 3 đoạn nêu trên khoảng 26.289 tỉ đồng.
Các dự án khép kín Vành đai 2 dự kiến thực hiện theo nguồn vốn đầu tư công giai đoạn từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai các dự án này.
Tại buổi chất vấn chiều nay, trả lời câu hỏi đầu tư các đường Vành đai, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, các dự án Vành đai 2 dự kiến khởi động trở lại trong năm 2022 và hoàn thành trong nhiệm kỳ này.
Theo MINH QUÂN/Laodong.vn