(Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 123452/TTr–BGTVT gửi lãnh đạo Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Một đoạn quốc lộ qua địa bàn Cần Thơ. |
Theo đó, đối với Quốc lộ 53, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820 – Km8+730); đoạn Long Hồ – Ba Si (Km11+295 – Km56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41 km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Các đoạn tuyến được nâng cấp, cải tạo sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên rộng 0,5m.
Đối với Quốc lộ 62, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Đối với Quốc lộ 91B, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) – Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Những đoạn có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m thì giữ nguyên quy mô và tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường chưa đảm bảo quy mô sẽ được đầu tư để đặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 9.329,90 tỷ đồng, tương đương khoảng 390,77 triệu USD, trong đó vốn vay của WB khoảng 6.285,37 tỷ đồng (tương đương khoảng 263,25 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng khoảng 3.044,53 tỷ đồng (tương đương khoảng 127,51 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng… Thời gian thực hiện là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 – 2027).
Cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. |
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các Quốc lộ 52, 62 và 91B sau khi nâng cấp, cải tạo có thể đưa vào khai thác độc lập, không phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành từng quốc lộ. Do đó, để thuận lợi cho quá trình triển khai và sớm đưa vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phân chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 – nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53; Dự án thành phần 2 – nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62; Dự án thành phần 3 – nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91B.
So với Đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 646/QĐ – TTg ngày 7/6/2023, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như Đề xuất dự án đã được phê duyệt nhưng sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.171,84 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng tăng 952,75 tỷ đồng là do trong bước Đề xuất dự án, chi phí xây dựng được tính theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021. Tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí xây dựng được tính theo khối lượng thiết kế sơ bộ và đơn giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm hiện nay.
Chi phí GPMB tăng 840,87 tỷ đồng là do trong bước Đề xuất dự án, chi phí GPMB được tính theo khung giá đất của các địa phương tại thời điểm năm 2021. Tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí GPMB được tính trên cơ sở các quyết định đơn giá đất, các hạng mục liên quan do địa phương mới ban hành và các văn bản kiến nghị đơn giá áp dụng cho Dự án của địa phương.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố: Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Mai Nam Sơn
Theo