Thứ năm 25/04/2024 03:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nâng cao ý thức, cảnh giác phòng chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

21:13 | 29/04/2020

(Xây dựng) – Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đặc biệt lưu ý trong phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã chiều 29/4.

Theo đó, tất cả các đội phản ứng nhanh, các cấp đã được phân công phòng, chống dịch tại các địa phương cấp thành phố đến xã phường phải đảm bảo chế độ trực 24/24/7.

nang cao y thuc canh giac phong chong dich covid 19 trong dip nghi le 304 va 15
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Học sinh đi học lại từ 4/5

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay Thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Tuy nhiên, Hà Nội là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày. Mặt khác, hiện nay đã nới lỏng giãn cách xã hội nên người dân ra đường đông hơn, nhiều người đến vui chơi, tập thể dục tại các vườn hoa, công viên, cửa hàng ăn sáng… không đảm bảo khoảng cách tiếp xúc và vẫn còn những trường hợp không đeo khẩu trang, tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, điều trị bệnh nhân; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh…

“Nếu không thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng, Chỉ thị 07 của Chủ tịch Thành phố chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, khó khăn”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói.

Liên quan đến thời gian học sinh đi học trở lại, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, sáng nay Sở đã họp trực tuyến với các quận huyện, các cụm trường để chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón học sinh quay lại trường.

Sở yêu cầu các quận huyện, nhà trường thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thành phố để đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại. Trong đó, chú ý thực hiện giảm giãn học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ra chơi, ăn uống... Yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ lúc ra khỏi nhà, đến trường và trở về. Nhà trường cũng cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các phụ huynh để thống nhất, phối hợp chặt chẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung quyết định: Học sinh THCS, PTTH, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường nghề sẽ quay lại trường học tập từ ngày 4/5; học sinh tiểu học, mầm non đi học lại từ ngày 11/5.

Chủ tịch UBND Thành phố nhắc nhở các quận huyện, hiệu trưởng, giáo viên các trường cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; Tuyên truyền các bậc phụ huynh để giám sát, đưa đón học sinh phải “đi đến nơi về đến chốn”, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. “Thành phố chỉ ấn định khung giờ học, việc giãn cách là thẩm quyền quyết định của các trường… làm sao để đảm bảo an toàn nhất cho các em học sinh”, Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý.

Các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h đến hết năm 2020

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành ủy đánh giá cao và ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch của các Sở, ngành, quận huyện.

Trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân tham gia phòng chống dịch một cách tự giác hơn nữa. Người dân khi phát hiện thấy có các triệu chứng nghi ngờ, ho, sốt phải thông tin ngay đến lực lượng chức năng; việc đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, rửa tay xà phòng; giữ khoảng cách…

"Đó là những việc phải trở thành thói quen, nếp sống và thường xuyên bắt buộc với tất cả mọi người, từ trường học đến công sở hay ngoài đường. Đây là yếu tố quyết định đến sự thành công hay không của việc ngăn chặn dịch bệnh quay trở lại", Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Về việc thực hiện Chỉ thị 07 của Thành phố (cụ thể hóa Chỉ thị 19 của Thủ tướng), Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, trong tuần tới, lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên cũng như việc 1,4 triệu học sinh sinh viên quay lại trường thì nguy cơ về dịch bệnh sẽ có khi ở các điểm dừng đèn đỏ (có nơi có thể lên tới cả nghìn người) khó đảm bảo giãn cách 1m.

Vì vậy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nêu rõ, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 07 trong đó có việc nhóm cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h sáng, khi đó sẽ có từ 6 đến 800.000 người là chủ cửa hàng, kinh doanh, nhân viên phục vụ không tham gia giao thông giờ cao điểm, giúp giảm tải đáng kể lưu lượng. "Việc mở cửa sau 9h với các cửa hàng này trước mắt sẽ thực hiện đến 31/12/2020", Chủ tịch UBND Thành phố nêu rõ.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải tuyên truyền vận động người dân, hộ kinh doanh không được lấn vỉa hè dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là các quán: Trà đá, cà phê, bia hơi…

“Từ ý kiến của các chuyên gia, Thành phố xem xét có thể nghiên cứu giãn cách giờ làm việc và cần có tính toán cụ thể, chi tiết…”, Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 42, Nghị định 41 và Quyết định 15, Chủ tịch UBND Thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm rà soát các nhóm đối tượng được bảo trợ trong giai đoạn này; đồng thời, khuyến khích các đơn vị tổ chức chi trả ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Kêu gọi và khuyến khích người dân phản ánh các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trên ứng dụng Smart City, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND phường, Trưởng Công an phường, Thanh tra giao thông, quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp cửa hàng không thiết yếu mở cửa trước 9h sáng, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; tổ chức ứng trực giải tỏa giao thông tại các ngã tư, ngã năm…

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load