Chủ nhật 27/10/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nâng cao năng lực cho ngành công nghiệp sản xuất khuôn mẫu

09:23 | 24/10/2024

(Xây dựng) - Trung tâm IDC, Cục Công nghiệp và Samsung Electronics Việt Nam vừa khai giảng khóa đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu tại Hàn Quốc. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Chương trình này thuộc Đề án: “Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2024.

Nâng cao năng lực cho ngành công nghiệp sản xuất khuôn mẫu
Ảnh minh hoạ.

Bộ Công Thương cho biết, giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt khoảng trên 1 tỷ USD/năm. Đặc biệt, với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu cho doanh nghiệp, từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương hợp tác với Samsung Việt Nam triển khai nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Trong đó, có Chương trình hợp tác với Samsung đào tạo chuyên gia tư vấn lĩnh vực nghiệp hỗ trợ; Chương trình "Tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật để cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh", Cục Công nghiệp thông tin.

Trong bối cảnh kỹ thuật khuôn mẫu đang được coi là một ngành kỹ thuật nòng cốt, là nền tảng của ngành công nghiệp sản xuất, việc phát triển và bồi dưỡng chuyên gia là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, việc nâng cao năng lực về kỹ thuật khuôn mẫu chính là đã sở hữu một kỹ thuật sản xuất tiên tiến giúp tối ưu hóa chất lượng gia công sản phẩm đối với các tiêu chí đánh giá bằng thị giác hay xúc giác trên tất cả các sản phẩm ép nhựa, dập áp lực hay gia công chính xác, từ đó có thể đóng góp rất nhiều trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là hoạt động sản xuất phần cứng cho các thiết bị điện tử hay cho ngành sản xuất xe máy, xe ô tô.

Ông Phạm Khắc Tuyên, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, khuôn mẫu là nền tảng của rất nhiều sản phẩm công nghiệp, từ những chiếc điện thoại thông minh cho đến những chiếc ô tô hiện đại. Việc sở hữu đội ngũ chuyên gia khuôn mẫu chất lượng cao là yếu tố quyết định đến sự thành công của các doanh nghiệp. Chương trình đào tạo này, được triển khai từ năm 2020, đã gặt hái được những thành công đáng kể. Hàng trăm chuyên gia Việt Nam đã được đào tạo và làm việc tại các doanh nghiệp lớn, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của ngành công nghiệp nước nhà.

Khóa đào tạo năm nay sẽ tập trung đào tạo thực hành cho 25 học viên, giúp họ làm quen với công nghệ và thực hành quy trình sản xuất khuôn mẫu hiện đại tại Hàn Quốc. “Đây là cơ hội vàng để các học viên nâng cao kỹ năng, tự tin ứng dụng kiến thức vào thực tế sản xuất và đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam”, ông Phạm Khắc Tuyên nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, ông Cho Jong-wook, Giám đốc Trung tâm đào tạo trực thuộc Trung tâm đào tạo Đồng Thịnh Vượng bày tỏ, khóa đào tạo lần này là khóa đào tạo thực hành cho các học viên đã tham gia đào tạo lý thuyết trong 10 tuần tại Việt Nam để có thể trực tiếp sản xuất ra bộ khuôn mẫu thực tế. Đây cũng là khoảng thời gian quý báu cho tất cả các học viên để có thể nâng cao kỹ năng thực tế của mình một cách hiệu quả nhất trong lĩnh vực khuôn mẫu.

“Các học viên được lựa chọn là những nhân tài quan trọng cho sự phát triển của ngành khuôn mẫu Việt Nam. Vì vậy, tôi mong rằng các bạn sẽ tập trung tối đa trong thời gian đào tạo và phát triển năng lực thực tế của chính bản thân mình, cũng như đóng góp vào sự phát triển của ngành khuôn mẫu Việt Nam”, ông Cho Jong-wook nói.

Hoàng Hồng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Ninh xây dựng các cụm công nghiệp xanh để “hút” dòng vốn FDI

    (Xây dựng) - Trong chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài, về công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh tập trung các ngành công nghiệp sản xuất có giá trị gia tăng cao (như cơ khí chế tạo ô tô, xe máy,...), cũng như công nghiệp điện, điện tử và vật liệu mới.

    19:54 | 25/10/2024
  • Cần giải pháp đột phá cho ngành công nghiệp ô tô

    (Xây dựng) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam rất có tiềm năng, nhờ quy mô dân số 100 triệu người và thu nhập bình quân ngày càng tăng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang ở giai đoạn 1 (giai đoạn duy trì). Do vậy, cần nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô.

    16:39 | 25/10/2024
  • Tân Yên (Bắc Giang): Thu ngân sách đạt 97,95% dự toán

    (Xây dựng) – Đến hết quý III/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Tân Yên đạt hơn 1,6 nghìn tỷ đồng, đạt 97,95% dự toán tỉnh giao.

    15:00 | 25/10/2024
  • Gỡ nhiều 'điểm nghẽn' trong việc chi thường xuyên ngân sách

    Theo thông tin Bộ Tài chính trưa 25/10, Nghị định 138/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước (NSNN) được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những "điểm nghẽn" trong việc bố trí kinh phí mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng thời gian qua.

    14:52 | 25/10/2024
  • Đánh giá việc thí điểm thưởng hợp đồng gói thầu xây lắp

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện thí điểm thưởng hợp đồng tại các gói thầu xây lắp quy định tại Nghị định số 15/2023/NĐ-CP ngày 25/4/2023.

    14:49 | 25/10/2024
  • Dự án nào phải lập kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu?

    (Xây dựng) - Kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu không bắt buộc áp dụng đối với tất cả dự án. Căn cứ quy mô, tính chất, công tác đấu thầu của dự án, người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc lập kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu.

    14:36 | 25/10/2024
  • Chỉ định thầu phải được phê duyệt dự toán gói thầu hay dự toán dự án?

    (Xây dựng) - Các gói thầu thuộc hạn mức chỉ định thầu nêu tại Điểm m Khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu thì phải có dự toán được phê duyệt cho gói thầu (dự toán gói thầu) để đáp ứng điều kiện chỉ định thầu.

    14:33 | 25/10/2024
  • Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu nhà ở của các chuyên gia nước ngoài

    (Xây dựng) - Savills đánh giá, dòng vốn FDI tập trung tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trên toàn quốc là yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở của các chuyên gia nước ngoài ngày càng tăng.

    11:31 | 25/10/2024
  • Hà Nội: Chuyển hình thức sử dụng đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5572/QĐ-UBND về việc chuyển hình thức sử dụng đất từ hình thức “Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm” sang “Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê” để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1, huyện Phúc Thọ được UBND Thành phố cho thuê đất tại Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 25/7/2024.

    11:19 | 25/10/2024
  • Hải Phòng: Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

    (Xây dựng) - Ngày 24/10, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản trên địa bàn.

    11:17 | 25/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load