Chủ nhật 05/05/2024 10:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định: Không để các địa phương phải đơn phương trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

11:06 | 10/08/2023

(Xây dựng) - Lãnh đạo tỉnh Nam Định yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố phải cam kết trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh.

Nam Định: Không để các địa phương phải đơn phương trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng
Ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2025 tỉnh Nam Định khẳng định không để các địa phương đơn phương trong giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Nam Định, 7 tháng đầu năm tỉnh đã hoàn thành GPMB trên 250ha thuộc các dự án trọng điểm của với trên 4.400 hộ sử dụng đất, số tiền chi trả trên 900 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm dự án đầu tư công đã GPMB xong dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định; dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển đã GPMB thêm 155,91ha của 3.067 hộ với tổng kinh phí chi trả là 360,5 tỷ đồng; dự án đường bộ ven biển đã GPMB thêm 5,04ha của 292 hộ với tổng kinh phí chi trả là 247,6 tỷ đồng; dự án đường trục phát triển giai đoạn 2 đã GPMB thêm 2,04ha của 150 hộ với tổng kinh phí chi trả là 152,86 tỷ đồng; dự án xây dựng đường trục phía nam thành phố Nam Định đã GPMB thêm 15,41ha của 397 hộ với tổng kinh phí chi trả là 35,01 tỷ đồng; dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định) đã GPMB thêm 0,44ha của 43 hộ với tổng kinh phí chi trả 33,39 tỷ đồng.

Trong tổng khối lượng công việc phải GPMB cho cả nhiệm kỳ 2020-2025, hiện còn một số dự án chưa đạt tiến độ như kế hoạch đề ra, cần đẩy nhanh. Các huyện còn khó khăn trong việc tìm vị trí có điều kiện tương đồng để bố trí tái định cư phân tán; thời gian làm thủ tục để xây dựng hạ tầng khu tái định cư tập trung kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB. Một số địa phương chưa quản lý chặt chẽ quỹ đất công ích dẫn đến việc khó thanh lý hợp đồng cho thuê đất công ích làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB. Một số địa phương còn lúng túng trong thực hiện trình tự thủ tục và xử lý các tình huống trong công tác GPMB. Đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác GPMB ở một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định giai đoạn 2022 - 2025 nhấn mạnh do quy mô kinh tế của tỉnh còn thấp, vì vậy nhiệm kỳ này tỉnh phải bứt tốc huy động đầu tư phát triển giao thông để khơi thông điểm nghẽn về hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư tập trung dẫn đến khối lượng phải GPMB lớn. Công tác GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh đã được thực hiện quyết liệt nhưng vẫn còn những vướng mắc, bất cập. Do đó Ban Chỉ đạo phải quyết tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả để các cấp chính quyền, ngành chức năng thực hiện đạt chất lượng cao nhất công tác GPMB cho các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm.

Nam Định: Không để các địa phương phải đơn phương trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng
Ông Trần Anh Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại hội nghị.

Thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh cần đoàn kết, quyết liệt và trách nhiệm hơn. Các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ đạo sẽ trực tiếp làm việc, cùng các địa phương trọng điểm trong công tác GPMB hiện nay tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, không để các địa phương phải đơn phương trong thực hiện nhiệm vụ GPMB.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh Nam Định Phạm Gia Túc yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phải thực hiện đúng trách nhiệm đã được giao. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể cần sát dân, gần dân hơn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tăng cường vận động để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của cả hệ thống chính trị, hiểu rõ các giá trị lợi ích người dân được hưởng và các giá trị lợi ích lớn, bao trùm mà toàn tỉnh được hưởng lợi khi bàn giao mặt bằng cho phát triển sản xuất công nghiệp, kinh doanh.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Bàn giao hơn 950ha mặt bằng thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Tính đến ngày 02/5, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích hơn 950ha, đạt 99,8% với chiều dài tuyến gần 118km.

    10:57 | 04/05/2024
  • Bình Định: Bổ nhiệm Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Ngô Tùng Sơn - Phó Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban GPMB tỉnh sau 5 tháng tỉnh này “trống ghế” Trưởng Ban giải phóng mặt bằng do người tiền nhiệm xin từ chức vì áp lực công việc.

    09:07 | 04/05/2024
  • Hương Sơn (Hà Tĩnh): Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phối hợp với chính quyền xã Kim Hoa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Lê Trọng Quyên – thương binh 2/4 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

    09:03 | 04/05/2024
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    21:06 | 03/05/2024
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

    21:04 | 03/05/2024
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load