Thứ tư 01/05/2024 13:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn

11:19 | 23/02/2024

(Xây dựng) – Ngày 22/02, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ cùng Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã phối hợp tổ chức Chương trình Bất động sản Tây Nam bộ 2024 “Đón cơ hội trong vận hội mới”. Năm 2023 thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn…

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn
TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế phát biểu với Hội nghị.

Theo Báo cáo Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ: Tổng lượng giao dịch bất động sản tại thành phố Cần Thơ năm 2023 đạt 7.155 giao dịch, giảm 20% so với năm 2022 (Do khan hiếm nguồn sản phẩm mới và ảnh hưởng bởi tình hình thị trường). Tuy nhiên, xét tới quý IV/2023, lượng giao dịch tăng 8% so với quý III/2023, cho thấy những tín hiệu tích cực của thị trường. Thị trường đón nhận dòng tiền đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong năm 2023, thành phố Cần Thơ có 5 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, gồm 3 nhà ở thương mại và 2 nhà ở xã hội: Một là, 26 căn nhà phố thương mại Block 1 & 2 thuộc dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai; Hai là, 19 căn nhà phố thương mại thuộc dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai; Ba là, 232 căn hộ chung cư Block B, thuộc dự án công trình nhà ở xã hội Hồng Loan 5C, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ; Bốn là, 11 lô nhà ở liền kề (173 căn nhà liên kế) và 02 lô nhà biệt thự (15 căn biệt thự) thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở phường Thường Thạnh - An Phú EcoCity (đợt 1), quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ; Năm là, 919 căn hộ chung cư NƠXH thuộc chung cư NƠXH Nam Long 2.

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn
Ông Dương Quốc Thủy - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ phát biểu.

Ông Dương Quốc Thủy - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ thông tin cho biết: “Có thể nói, tín hiệu khó khăn của thị trường bất động sản bắt đầu bùng mạnh và lan rộng vào thời điểm cuối năm 2022. Bước sang năm 2023, khó khăn bao trùm toàn thị trường bất động sản. Trong bức tranh trầm lắng của bất động sản 2023, sự lao đao của doanh nghiệp địa ốc là điểm nhấn đầy chú ý. Trong 11 tháng năm 2023, có 1.160 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường, cùng với việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn cũng cơ cấu lại bộ máy, giải thể công ty con, cắt giảm nhân sự. Nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đã cắt giảm từ 50% đến 80% nhân sự.

Năm 2023, tuy là một năm đầy khó khăn, nhưng Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ vẫn tích cực tham gia các hoạt động đóng góp ý kiến trong việc sửa đổi các quy định thuộc lĩnh vực bất động sản, môi giới bất động sản; tham gia và thực hiện báo cáo nghiên cứu thị trường hàng quý tại thành phố Cần Thơ và khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ hội viên trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ và các Sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ có liên quan”.

Bức tranh thị trường bất động sản sẽ sáng hơn

Tuy năm 2023, thị trường bất động sản biến động mạnh, nhiều nhà đầu tư lao đao nhưng bước sang năm 2024 nhiều chuyên gia bất động sản kỳ vọng sẽ tốt hơn. Ông Dương Quốc Thủy - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ kỳ vọng năm 2024 và cho rằng: “Cuối năm 2023, sóng gió của thị trường bất động sản Việt Nam đang dần khép lại, xuất hiện những điểm sáng, tạo bước đệm cho thị trường có khởi sắc trong những năm sắp tới. Như dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản được khơi thông sau khoảng thời gian bị "siết chặt", 4 lần giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã tác động rõ nét đến thị trường bất động sản. Năm 2023, việc sửa đổi 3 luật lớn bao gồm: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến thị trường địa ốc. Năm 2023 cũng là năm loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quy mô lớn được phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai xây dựng hoặc về đích, trong đó, phải kể đến một số dự án nổi bật như: Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Hà Nội, Cầu Cần Giờ, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Nhất là sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các Bộ, ngành khi có hơn 20 Nghị quyết, Quyết định, Nghị định, Thông tư, Chỉ thị, Công điện với mục đích tháo gỡ khó khăn cho thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản và người dân - một cuộc giải cứu “có một không hai” trong lịch sử phát triển của ngành Bất động sản Việt Nam.

Khu vực Tây Nam bộ là một trong những địa phương được hưởng lợi từ các yếu tố tích cực của thị trường bất động sản, đặc biệt là khi Tây Nam bộ là một trong những vùng có hàng loạt các dự án hạ tầng trọng điểm được hoàn thành và khởi công trong giai đoạn 2023-2025. Tôi cho rằng, bất động sản Tây Nam bộ đang có nhiều cơ hội để “cất cánh” trong vận hội phát triển của bất động sản thời kỳ mới”.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ cho rằng: Quy hoạch các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long được phê duyệt đóng vai trò vừa là khung pháp lý cho việc quản lý, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, vừa là kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển của vùng trong thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Chính điều này tạo nên cú hích cho thị trường bất động sản của vùng có nhiều tiềm năng phát triển, trong đó, có thị trường Cần Thơ.

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn
Các diễn giả tọa đàm về thị trường bất động sản miền Tây năm 2024.

Hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội và mở ra không gian phát triển cho thị trường bất động sản thành phố Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tiến độ giải ngân, xây dựng các dự án triển khai đúng kế hoạch. Dự kiến đến năm 2025, toàn miền Tây sẽ có 550km đường cao tốc. Trong đó 2 tuyến cao tốc trọng điểm của vùng gồm: tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau và tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Các dự án cao tốc khi đưa vào sử dụng sẽ tạo nên mạng lưới giao thương nội vùng và liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành trong và ngoài khu vực.

Nguồn cung các dự án sơ cấp tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2024. Nguồn cung chủ lực tại trung tâm thành phố Cần Thơ là phân khúc căn hộ bao gồm căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ cao cấp, trung tâm các huyện thị là đất nền. 3 Luật liên quan bất động sản được thông qua. Theo đó, các đô thị loại đặc biệt, I, II, III không được phân lô bán nền, hiệu lực từ 01/01/2025. Như vậy, các dự án đất nền đang triển khai trong năm 2024 sẽ chiếm lợi thế. Đất nền sẽ tiếp tục khan hiếm kể từ 01/01/2025, nhường chỗ cho nhà xây sẵn, căn hộ chung cư. Niềm tin khách hàng địa phương tăng (nhờ các chính sách điều hành quyết liệt của Chính phủ, đẩy mạnh đầu tư công và hoàn thành các tuyến giao thông huyết mạch, nhiều siêu dự án giải trí, thương mại được triển khai…). Từ đó thu hút thêm lượng khách hàng, nhà đầu tư từ các vùng khác đến mua ở và đầu tư. Những sản phẩm có pháp lý chuẩn chỉnh, được triển khai bởi chủ đầu tư uy tín, đáp ứng đúng nhu cầu thực, có mức giá và chính sách tốt sẽ thu hút đông đảo khách hàng và nhà đầu tư xuống tiền sở hữu. Người mua ở thực và nhà đầu tư chuyển hướng quan tâm phân khúc căn hộ chung cư phân khúc cao cấp các quận trung tâm, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu tận hưởng cuộc sống. Thu hút lượng kiều hối đầu tư vào bất động sản. Dòng tiền được bổ sung từ đáo hạn ngân hàng khi lãi suất giảm”.

TS. Cấn Văn Lực lạc quan đánh giá cao tiềm năng thị trường bất động sản năm 2024. Theo TS. Cấn Văn Lực, sắp tới nhiều chính sách thay đổi theo hướng có lợi cho thị trường bất động sản. Trong đó, các chính sách tác động mạnh đến xây dựng, thị trường bất động sản như: Ngân hàng, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), tăng tính công khai, minh bạch về thông tin dự án bất động sản, giúp người mua có khả năng tiếp cận thêm nhiều thông tin hơn. Đặc biệt, Luật sửa đổi quy định rõ các thông tin phải được cập nhật khi có sự thay đổi sẽ ràng buộc thêm trách nhiệm của chủ đầu tư, tăng khả năng bảo vệ người mua; giảm rủi ro tranh chấp… Mở rộng quyền kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam. Cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được kinh doanh bất động sản theo các hình thức tương đồng với công dân Việt Nam ở trong nước…

Theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ giá bán sơ cấp có xu hướng tăng, đặc biệt là phân khúc căn hộ tăng 5-10%; phân khúc căn hộ chung cư cao cấp trở thành xu hướng an cư và đầu tư mới, được đón nhận tích cực; giá bán thứ cấp đi ngang và có xu hướng tăng nhẹ. Riêng phân khúc đất nền sẽ tăng giá mạnh trong năm 2024 bởi quy định không được phân lô bán nền ở các đô thị loại đặc biệt, I, II, III có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025.

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn
Các đại biểu thực hiện công bố các sự kiện năm 2024.

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm; các dự án bất động sản dần được tháo gỡ pháp lý; quy hoạch các tỉnh thành hoàn thành và công bố giúp cho nhà đầu tư đánh giá được tiềm năng đối với các lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là bất động sản; hạ tầng giao thông và khu công nghiệp (đặc biệt tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ đã thông xe, triển khai dự án khu công nghiệp Vĩnh Thạnh) là cú hích cho thị trường bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, mặt bằng giá bất động sản Đồng bằng sông Cửu Long còn thấp so với cả nước, tạo tiền đề cho biên độ lợi nhuận cao, nhà đầu tư dễ dàng tham gia thị trường…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load