Chủ nhật 28/04/2024 09:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mường Ảng (Điện Biên): Thực hiện hiệu quả tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới

13:00 | 11/11/2023

(Xây dựng) – Những năm qua, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh thực hiện các bộ tiêu chí chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mường Ảng (Điện Biên): Thực hiện hiệu quả tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới
Nhà của chị Tòng Thị Sươi cùng các con được xây dựng kiên cố.

Những ngôi nhà mới khang trang

Huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên là huyện có diện tích tự nhiên trên 44.000 ha với 10 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn. Dân số của huyện đến nay trên 50.000 người gồm 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm dân tộc Thái, Kinh, Mông, Khơ mú và một số dân tộc khác.

Thời điểm trước, Mường Ảng còn là một trong những huyện gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, đời sống nhân dân còn nghèo. Thế nhưng cho đến nay, huyện đã từng bước vươn lên, thực hiện xây dựng nông thôn mới hiệu quả với con đường được bê tông hóa, cơ sở vật chất mới và những ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ dành cho người dân.

Gia đình bà Lù Thị Hé là hộ nghèo sinh sống tại bản Cói Bánh, xã Ảng Cang. Vì còn khó khăn, con trai, con dâu của bà đều đã đi làm ăn xa để kiếm tiền, chỉ còn hai bà cháu sống cùng nhau trong căn nhà tạm chật hẹp, dột nát trong nhiều năm qua. Điều này khiến cho bà cảm thấy bất an, lo lắng, luôn mong có một ngôi nhà vững chắc hơn.

Năm 2022, với sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương, gia đình bà Lù Thị Hé đã xây dựng được căn nhà cấp 4 rộng rãi, lợp mái tôn chắc chắn, sàn lát gạch tráng men sạch sẽ.

“Tôi cảm thấy rất vui khi được sống trong căn nhà đẹp, rộng rãi, không sợ nắng mưa. Từ khi có nhà mới, mọi sinh hoạt trong gia đình đều thuận lợi. Các con của tôi cũng vì thế mà yên tâm đi làm ăn xa, kiếm thêm thu nhập nuôi sống gia đình. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền đã luôn quan tâm đến cuộc sống của những người dân, mà đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi”, bà Hé nói.

Chị Tòng Thị Sươi ở bản Poong Ké, xã Ảng Cang vẫn chưa hết vui mừng vì từ nay gia đình chị được sống trong căn nhà mới. Chồng mất sớm, chị Sươi cùng hai con sống cùng nhau, cuộc sống khi còn ở trong căn nhà cũ rất khó khăn, gặp bất tiện trong sinh hoạt.

Chị Sươi cho biết, trước đây, vì chỗ ở còn tạm bợ nên quanh năm suốt tháng làm ruộng, chăn nuôi gia súc để vừa lo cuộc sống, vừa có tiền để sửa sang nhà cửa. Sau nhiều năm tích góp, cùng sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và sự chung tay giúp đỡ của bà con lối xóm, đến nay, chị và các con đã có một nơi ở tốt.

“Dù xa các con, sống một mình nhưng tôi vẫn cảm thấy vui vẻ, yên tâm đi làm nương, làm rẫy, chăm gia súc. Chính quyền địa phương rất quan tâm đến chúng tôi, hỗ trợ và giúp chúng tôi có được một cuộc sống hạnh phúc trong những ngôi nhà mới khang trang. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu, nỗ lực làm ăn để phát triển kinh tế hơn nữa”, chị Sươi cười.

Cách nhà chị Sươi khoảng 300m, đi men theo sườn dốc gần đó là tới ngôi nhà của gia đình ông Lò Văn Thiện (bản Poong Ké, xã Ảng Cang). Thay vì xây ngôi nhà cấp 4, gia đình ông vẫn giữ nguyên kiến trúc nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi. Sau khi nhận được hỗ trợ từ chính quyền, ông Thiện đã xây lại ngôi nhà trên khung nhà sản sẵn có.

Mường Ảng (Điện Biên): Thực hiện hiệu quả tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới
Ngôi nhà sàn nằm trên dốc của gia đình ông Lò Văn Thiện tại xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng luôn quan tâm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, huyện đã tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí đánh giá, đặc biệt là về nhà ở dân cư (nhà ở kiên cố và bán kiên cố) để vừa tạo diện mạo vùng quê đổi mới, vừa giúp tình hình khu vực nông thôn được cải thiện.

Huyện đã chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc nỗ lực chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nhà ở và huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Đáng chú ý, đối với những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, chính quyền huyện Mường Ảng đã chỉ đạo rà soát những hộ cần xây dựng nhà để có kế hoạch vận động hỗ trợ. Huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân, các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ các hộ gia đình đặc biệt khó khăn ngày công lao động.

Nhờ chủ động trong thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư, cho đến nay, toàn huyện đã và đang từng bước xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát. Nhà ở dân cư hầu hết được xây dựng kiên cố, đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Xây dựng (đảm bảo “3 cứng” là nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích nhà ở trung du, miền núi 10m2/người trở lên), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ thụ hưởng của người dân.

Theo ông Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Ảng Cang, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay xã Ẳng Cang đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí nhà ở dân cư là một trong 6 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới mà xã cơ bản đạt. Để hoàn thành và bảo đảm chất lượng tiêu chí nhà ở - dân cư, bên cạnh các chính sách hỗ trợ, tạo sinh kế cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xã cũng chú trọng huy động nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng nhà ở nông thôn.

“Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Cang xác định tiếp tục duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt, tập trung chỉ đạo thực hiện những tiêu chí khó, chưa đạt. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục huy động nguồn lực từ cấp trên, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”, ông Lò Văn Chiến nói.

Mường Ảng (Điện Biên): Thực hiện hiệu quả tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới
Những ngôi nhà được xây trên nền cứng, khung làm bằng vật liệu bê tông cốt thép, sắt, thép; mái cứng là mái làm bằng các loại tấm lợp có chất lượng tốt.

Còn theo ông Tô Trọng Thiện - Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, chính quyền huyện đã xây dựng các giải pháp cụ thể gắn với tình hình thực tiễn tại địa phương về xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn tiếp theo, chính quyền các xã tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, xây dựng những ngôi nhà mới khang trang giúp nhân dân phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất, thêm tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Để đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, Mường Ảng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; huy động các lực lượng từ huyện đến các xã, thị trấn và nhân dân giúp đỡ các gia đình khó khăn về nhân lực làm nhà”, ông Thiện cho biết thêm.

Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ và nhân dân nhận thức rõ việc xây dựng nông thôn mới; hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng thiết yếu, cơ bản ở nông thôn; chú trọng đầu tư cho các công trình cấp thôn, bản nhằm cải thiện trực tiếp điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân; đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý; tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia…

Có thể thấy, chính quyền địa phương và các Sở ban ngành đã luôn hỗ trợ, đồng hành cùng người dân trên địa bàn. Những ngôi nhà được xây từ tình yêu thương, sự quan tâm ấy chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhiều hộ nghèo hoàn thành giấc mơ an cư lạc nghiệp, ổn định và có thêm niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí nhà ở dân cư - một tiêu chí quan trọng để nhìn nhận, đánh giá sự đổi mới trong tư duy, đời sống vật chất tinh thần của người dân.

Yến Mai - Ảnh Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load