Thứ ba 07/05/2024 10:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Một doanh nghiệp khởi kiện hành chính UBND thành phố Thanh Hóa để đòi đất

09:42 | 20/01/2024

(Xây dựng) - Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á vừa khởi kiện hành chính UBND thành phố Thanh Hóa, liên quan đến việc bàn giao đất để triển khai Dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc.

Một doanh nghiệp khởi kiện hành chính UBND thành phố Thanh Hóa để đòi đất
Trụ sở UBND thành phố Thanh Hóa.

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thanh Hóa vừa nhận được đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ kèm theo từ Công ty TNHH Tập đoàn bất động sản Đông Á (Tập đoàn Đông Á), khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa. Sau khi tiếp nhận, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 25/2024/TLST-HC ngày 11/01/2024, thông báo về việc thụ lý vụ án.

Theo đó, bên khởi kiện là Tập đoàn Đông Á, do ông Cao Tiến Đoan làm Tổng Giám đốc; bên bị kiện là UBND thành phố Thanh Hóa, người đại diện pháp luật là ông Trần Anh Chung – Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa; bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tập đoàn Đông Á khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, tại Thông báo kết luận số 69/TB-UBND ngày 9/4/2019 và Thông báo số 133/TB-UBND ngày 24/6/2019; thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của MBQH số 731/QĐ-UBND ngày 22/01/2020.

Đồng thời, yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa bàn giao 196 lô đất tái định cư tương đương 3,5ha đất tại MBQH số 731/QĐ-UBND ngày 22/1/2020 cho Tập đoàn Đông Á.

Chị Ng. T. N, (45 tuổi) có nhà nằm trong vị trí quy hoạch dự án chia sẻ: “Nhà tôi có 5 nhân khẩu, hiện tại đang sinh sống trong căn nhà 2,5 tầng ổn định. Bố mẹ nhiều tuổi, gia đình lại có mỗi mình tôi nên việc di chuyển chỗ ở và xây dựng nhà mới là rất khó khăn vất vả, nguyện vọng gia đình cũng muốn ở lại. Gia đình luôn chấp hành chủ trương của Nhà nước, nếu dự án tiếp tục triển khai thì chúng tôi vẫn chấp hành”.

Trao đổi nhanh với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa cho biết: “Vụ việc đang được Tòa án thụ lý và chờ phán quyết của Tòa, chúng tôi sẽ trả lời các cơ quan báo chí theo kết luận của Tòa án”.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đông Á cho biết: “Chúng tôi cũng đợi phán quyết của Tòa án. Tuy nhiên, việc chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án trong suốt nhiều năm qua là điều mà chúng ta đã nhìn thấy”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn Đông Á được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới ven sông Hạc, thành phố Thanh Hóa (năm 2006) và cho phép đầu tư vào năm 2010.

Ngày 19/7/2018, Tập đoàn Đông Á đã bàn giao cho UBND thành phố Thanh Hóa 194 lô đất kinh doanh (để tạo vốn và không thuộc vị trí tái định cư của dự án) của doanh nghiệp này thuộc mặt bằng quy hoạch 3037 để thành phố sử dụng phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố Thanh Hoá. Số lô đất trên là đất ở đô thị đã đầy đủ hạ tầng kỹ thuật.

Theo báo cáo của UBND thành phố Thanh Hoá (ngày 29/9/2023) dự án còn phần diện tích 1.878,4 m2 đất chưa giải phóng mặt bằng. Ngày 14/11/2023, Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã có công văn, về việc đề nghị bàn giao quỹ đất ở thuộc mặt bằng quy hoạch 371 cho Tập đoàn Đông Á theo các Thông báo số 69 và 133 (năm 2019) của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên, UBND thành phố Thanh Hoá vẫn chưa có văn bản trả lời.

Theo kế hoạch, chậm nhất trong năm 2010 phải hoàn thành công tác giao đất, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, đến nay, Dự án khu đô thị mới ven sông Hạc vẫn chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng. Việc chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai dự án ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án trong suốt nhiều năm qua.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa (tháng 8/2022) cho thấy, trong việc thu hồi, giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn còn 2,67ha đất chưa giải phóng mặt bằng để xây dựng khu tái định cư. Kết luận thanh tra chỉ rõ, UBND thành phố Thanh Hoá ban hành quyết định thu hồi đất, khi chưa hoàn thành dự án tái định cư là chưa đảm bảo đúng quy định.

UBND thành phố Thanh Hóa đã phê duyệt phương án bồi thường cho 191 hộ với số tiền hơn 130 tỷ đồng (phê duyệt từ năm 2013-2016), nhưng chưa thực hiện chi trả kinh phí bồi thường cho người dân là chưa đảm bảo theo quy định. UBND thành phố Thanh Hoá không báo cáo những vướng mắc bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng và đề xuất phương án giải quyết để đảm bảo tiến độ dự án (giai đoạn 2010-2014) là chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao.

Trong việc xác định nhu cầu và bố trí tái định cư, quỹ đất tái định cư theo quy hoạch và phương án tổng thể được phê duyệt là không phù hợp với phương án, mà UBND thành phố Thanh Hóa đang áp dụng ở các dự án khác cùng thời điểm trên địa bàn thành phố, đây là nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của người dân.

Ngoài ra, UBND thành phố Thanh Hóa đang thực hiện bố trí tái định cư theo nguyên tắc, các hộ có đất bị thu hồi hơn 100m2 được bố trí từ 2 lô đất trở lên giống như các dự án khác trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, là không phù hợp quỹ đất và phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của dự án này...

Trần Hiền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load