(Xây dựng) - Ngày 8/5/2022, ông Hoàng Bá Nam - Bí thư Thành ủy Móng Cái đã thực tế kiểm tra, đôn đốc các Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, động lực phát triển kinh tế - xã hội trên các khe bản đồng bào dân tộc thiểu số và vành đai biên mậu vùng cao.
Bí thư Thành ủy Hoàng Bá Nam giao trách nhiệm cho UBND xã Hải Sơn khẩn trương hỗ trợ các hộ dân di dời công trình, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. |
Cụ thể, công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường từ hồ Tràng Vinh, xã Hải Tiến đến khu vực trạm Biên phòng Pò Hèn, xã Hải Sơn và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (Móng Cái) đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) giai đoạn II.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giai đoạn II, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 4726/QĐ-UBND ngày 15/11/2018, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2279/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 với tổng diện tích sử dụng đất là 34,12ha. Điểm đầu tuyến tại cầu Pò Hèn (Km88+195), trung tâm xã Hải Sơn, điểm cuối tuyến đấu nối với điểm cuối giai đoạn I tại khu vực Km103+314, Quốc lộ 18C. Chiều dài đường 13,83km, nền đường rộng 9m, mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h, tổng vốn đầu tư 297 tỷ đồng.
Đây là tuyến đường giao thông kết nối 2 Khu kinh tế cửa khẩu là Móng Cái (Móng Cái) và Bắc Phong Sinh (Hải Hà), giai đoạn I đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020. Công trình là nhịp cầu lưu thông hàng hóa biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trực tiếp cho khu vực vùng cao thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà; đồng thời là vành đai kinh tế biên mậu vùng Đông Bắc bộ Việt Nam.
Giai đoạn II, tổng diện tích đất thu hồi để GPMB là 31,81ha, có 202 hộ dân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, Móng Cái đã hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản trên đất của các hộ và các tổ chức, vận động được 114 hộ dân nhận tiền tạm ứng và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước (đoạn từ Km90 đến Km102).
Quốc lộ 18C trên cơ sở đường tỉnh 341 đang được nâng cấp như cầu nối biên mậu các cửa khẩu: Hoành Mô (Bình Liêu), Bắc Phong Sinh (Hải Hà), chuỗi cửa khẩu Móng Cái. |
Việc GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ hồ Tràng Vinh, xã Hải Tiến đến khu vực trạm Biên phòng Pò Hèn, xã Hải Sơn có tổng diện tích đất thu hồi là 49.65ha, gồm 93 hộ gia đình, tổ chức (Hải Sơn: 26 hộ; Bắc Sơn: 11 hộ; Hải Tiến: 50 hộ và 6 tổ chức) bị ảnh hưởng. Sau khi tiến hành đầy đủ quy trình thủ tục giao đất ngày 26/6/2020, UBND các xã Hải Tiến, Bắc Sơn, Hải Sơn vận động các hộ dân bàn giao trước mặt bằng để thực hiện thi công dự án đồng thời chụp ảnh, ghi nhận lại hiện trạng các thửa đất của hộ dân; đã thống kê, kiểm đếm được 93/93 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân.
Tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam biểu dương mặt tích cực của các xã trong công tác GPMB, đồng thời nghiêm túc phê bình những tồn tại và yêu cầu các xã cần khẩn trương và quyết liệt hơn trong công tác vận động, tuyên truyền, giải thích đối với hộ dân trong diện thu hồi đất, bồi thường, GPMB. Những tồn tại thuộc trách nhiệm của chính quyền cơ sở như: Xác minh nguồn gốc đất, chậm trễ quy trình lập bản chứng nhận nhà đất, chậm trễ về tiến độ chỉnh sửa các bản chứng nhận theo ý kiến của Hội đồng thẩm định khi thẩm định sơ bộ về loại đất, tài sản trên đất...
Trong đó, đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giai đoạn II, Bí thư Thành ủy giao trách nhiệm cho UBND xã Hải Sơn khẩn trương trong thời gian ngắn nhất có phương án hỗ trợ hộ dân di chuyển cây cối vật dụng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công trước ngày 15/5. Các phương án, hồ sơ bồi thường yêu cầu phải công khai minh bạch trước nhân dân, tạo sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân đối với các công trình hạ tầng giao thông động lực, trọng điểm, phục vụ chính đời sống nhân dân địa phương.
Quốc lộ 18C còn là con đường du lịch tâm linh, du lịch sinh thái rẻo cao biên giới vùng Đông Bắc bộ. |
Tại Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ hồ Tràng Vinh đến khu vực trạm Biên phòng Pò Hèn, Bí thư Thành ủy Hoàng Bá Nam đề nghị các nhà thầu thi công vận chuyển đất đá vật liệu phải có phương án hạn chế ảnh hưởng thấp nhất đến sinh hoạt, sản xuất của dân, có phương án gia cố các điểm sạt lở; khơi thông các điểm đặt cống, đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa nguy cơ tai nạn. Tại các điểm thi công qua khu vực dân cư, Bí thư yêu cầu thi công đến đâu phải gọn gàng, an toàn đến đó, nhất là trong mùa mưa.
Vũ Phong Cầm
Theo