Thứ bảy 27/04/2024 20:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Móng Cái (Quảng Ninh): Giải quyết vướng mắc trong việc cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ dân vượt hạn mức đất ở

15:18 | 21/11/2023

(Xây dựng) - Trong giai đoạn 2003-2007 có gần 400 hộ dân tại phường Trà Cổ được UBND thị xã Móng Cái (nay là thành phố Móng Cái) cấp đất ở, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, việc cấp GCNQSDĐ cho người dân ở đây tại thời điểm đó vượt hạn mức đất ở so với quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh giai đoạn về sau này, đã gây nhiều khó khăn cho người dân khi thực hiện cấp đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng.

Móng Cái (Quảng Ninh): Giải quyết vướng mắc trong việc cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ dân vượt hạn mức đất ở
Các hộ dân phường Trà Cổ (thành phố Móng Cái) vướng mắc về hạn mức đất ở sẽ được cấp đổi GCNQSDĐ từ sổ đỏ sang sổ hồng.

Theo đó, từ năm 1992, thị xã Móng Cái đã giao đất cho gần 400 hộ dân phường Trà Cổ, sau đó các hộ này được công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ giai đoạn 2003-2007 tại Quyết định số 2457/QĐ-UBND ngày 19/9/2002 của UBND thị xã Móng Cái. Theo quyết định này, các hộ dân xây dựng nhà với diện tích gần 200m2. Đến năm 2018, thành phố Móng Cái có chủ trương đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng, tuy nhiên chỉ chuyển được 120m2, diện tích còn lại phải tính giá cao hơn do vượt hạn mức đất ở theo quy định của UBND tỉnh. Qua công tác rà soát, tổng hợp của các phòng, ban chức năng thành phố Móng Cái và UBND phường Trà Cổ cho thấy còn tồn đọng 389 hộ dân đã được công nhận và cấp GCNQSDĐ nhưng do gặp vướng mắc vượt hạn mức về đất ở nên chưa được cấp đổi GCNQSDĐ từ sổ đỏ sang sổ hồng.

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật, UBND thành phố Móng Cái đã xin chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy về việc giải quyết vướng mắc trong việc cấp đổi GCNQSDĐ cho nhân dân phường Trà Cổ và tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo đó, đối với các hộ dân vướng mắc về hạn mức đất ở đã được công nhận quyền sử dụng đất tại phường Trà Cổ được giải quyết theo nguyên tắc cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân, cho phép giữ nguyên diện tích đất ở đã được công nhận tại các quyết định trước đây của UBND thị xã Móng Cái, trong đó tiền sử dụng đất khi cấp lại GCNQSDĐ được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp GCNQSDĐ trước đó.

Qua trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND phường Trà Cổ, cho biết: UBND phường đã tổ chức họp các hộ dân trong diện vướng mắc về hạn mức đất ở đã được công nhận quyền sử dụng đất để thông tin rộng rãi về chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố Móng Cái và kế hoạch triển khai của phường trong thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ vượt hạn mức. Đồng thời, UBND phường Trà Cổ đã thành lập tổ công tác hỗ trợ các hộ dân hoàn thiện các loại tờ khai và thành phần hồ sơ theo quy định. Người dân được nộp các hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận trực tiếp tại UBND phường thay vì nộp tại Trung tâm Hành chính công thành phố như trước kia. Đến nay đã có 40 hồ sơ được triển khai giải quyết, trong đó 9 hồ sơ đã hoàn thiện xong chuyển Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, 6 hồ sơ tiếp nhận trên cổng dịch vụ công đang trong quá trình giải quyết, 25 hồ sơ đang hoàn thiện các giấy tờ liên quan.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load