Chủ nhật 28/04/2024 20:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Móng Cái (Quảng Ninh): Cần sớm khắc phục các tuyến đê biển xuống cấp

21:27 | 26/02/2024

(Xây dựng) - Trên địa bàn phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái có các tuyến đê biển hiện đang trong tình trạng xuống cấp, cần sớm được khắc phục để đảm bảo an toàn và sản xuất của người dân.

Móng Cái (Quảng Ninh): Cần sớm khắc phục các tuyến đê biển xuống cấp
Hệ thống cống dưới đê trên địa bàn phường Bình Ngọc – thành phố Móng Cái bị xuống cấp, hư hỏng nặng (Ảnh: Quảng Ninh Portal).

Thông tin từ UBND phường Bình Ngọc cho biết, trên địa bàn phường có 2 tuyến đê cấp IV có tổng chiều dài 7km, bảo vệ an toàn và sản xuất cho người dân với hơn 190 ha đất nuôi trồng thủy sản (NTTS), gần 150ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó tuyến đê Hải Long dài 5,15km, cao trình 4,5m, mặt đê đã được đầu tư bê tông hóa, hai phía đê đều được kè đá. Còn tuyến đê Mắn Thí dài 1,85km, cao trình 4m, hiện chưa được bê tông hóa.

Đối với tuyến đê Hải Long nằm trên địa bàn khu 2 phường Bình Ngọc, do tác động của sông Ka Long chảy trực tiếp vào chân đê những năm gần đây dẫn đến phần chân đê và kè đê bị hư hỏng nặng. Cụ thể, hiện phần kè đê phía biển bị gãy, hở hàm ếch…;130m đê bị xói chân, sạt lăng trụ đá hộc giữ chân đê, lún và nứt gãy tấm đan bê tông phía trên; chiều sâu xói từ đỉnh tấm đan bê tông giữ chân đê xuống từ 0,4-0,6m. Đối với tuyến đê từ phía Tây dòng sông Mắn Thí đến Đồng Gio trên địa bàn khu 4 phường Bình Ngọc, do là đê đắp đất, nên qua 2 đợt triều cường năm 2022 đã bị xuống cấp, nước tràn qua đê gây sạt lở, tràn vào cánh đồng lúa, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Hiện có 1 đoạn 300m tuyến đê này đang bị xói lở nghiêm trọng, một số vị trí đã xuất hiện các hố hàm ếch. Bởi vị trí nằm ở phía bờ lõm của sông Mắn Thí nên tuyến đê này có nguy cơ cao bị sạt lở thêm nếu như không được kịp thời đầu tư gia cố mái đê, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho tuyến đê và các hộ dân đang sinh sống, NTTS phía sau đê.

Móng Cái (Quảng Ninh): Cần sớm khắc phục các tuyến đê biển xuống cấp
Phường Bình Ngọc (thành phố Móng Cái) có 2 tuyến đê cấp IV có tổng chiều dài 7km, bảo vệ an toàn và sản xuất cho người dân với hơn 190ha đất NTTS, gần 150ha đất sản xuất nông nghiệp.

Trên địa bàn phường Bình Ngọc còn có 10 cống tiêu thoát nước phục vụ phát triển nông nghiệp và NTTS. Riêng trên đoạn đê Mắn Thí có 2 cống 3 cửa qua đê do Công ty TNHH Centreway Việt Nam đầu tư xây dựng năm 2002 để lấy nước NTTS, hiện đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, không đảm bảo khả năng ngăn thủy triều vào khu vực phía trong đê có các hộ dân sinh sống và NTTS. Cụ thể: Tường thân cống, tường cánh cống bị sập, làm sạt lở mái đê tiếp giáp tường cánh cống, đáy cống bị sập hình thành các dòng thấm, dòng xói lớn dưới đáy cống và dòng thấm 2 bên tường cống xuyên qua đê, các cánh trên cống xả bị hư hỏng hoàn toàn. Do xây bằng gạch đã lâu, đoạn tường kè gần cống đê khu 4 bị sạt lở nghiêm trọng. Thêm nữa, hệ thống cống lấy nước và xả nước của Công ty nằm đúng dòng chảy của sông Chùa (xã Hải Xuân), nên mùa mưa lũ dòng chảy thẳng vào cống, gây nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của tuyến đê và khu vực nuôi trồng thủy sản trong cánh đồng Mắn Thí của các hộ dân trong đê.

Trước thực trạng trên, cuối tháng 7/2023m UBND thành phố Móng Cái đã thành lập Đoàn kiểm tra hiện trạng 2 tuyến đê và hệ thống cống dưới đê trên địa bàn phường Bình Ngọc. Qua kiểm tra thực tế hiện trạng các tuyến đê, đoàn kiểm tra xác định, đối với các vị trí sạt lở trên tuyến đê Hải Long cần thiết phải gia cố đoạn chân đê dài 130m bị sạt lở, để giữ chân đê không bị sạt lở nặng thêm trong các mùa mưa bão, đảm bảo an toàn lâu dài cho tuyến đê này. Đối với tuyến đê sông Mắn Thí và các cống qua đê cần sớm đầu tư xây dựng đoạn đê dài 300m đang bị xói lở để tránh tình trạng xói sâu vào thân đê gây nguy hiểm cho tuyến đê và để bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân sinh sống trong vùng bảo vệ của tuyến đê. Đồng thời cần khẩn trương đầu tư xây mới 2 cống qua đê đang bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn cho cả tuyến đê.

Mong rằng sau khi đã thành lập Đoàn kiểm tra hiện trạng 2 tuyến đê Hải Long, Mắn Thí và hệ thống cống dưới đê đã xuống cấp, hư hỏng trên địa bàn phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái sớm đầu tư nâng cấp các tuyến đê biển, cống dưới đê để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load