Thứ sáu 03/05/2024 03:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mộc Châu (Sơn La): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng

17:35 | 08/08/2023

(Xây dựng) – Trong những năm gần đây, huyện Mộc Châu là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, các loại hình dịch vụ du lịch phát triển mạnh kéo theo nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng tăng cao. Do đó, huyện Mộc Châu đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, trong đó chú trọng lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn.

Mộc Châu (Sơn La): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng
Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình vi phạm tại thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Sự tham gia của cả hệ thống chính trị

Ban Thường vụ Huyện ủy Mộc Châu đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/HU ngày 14/4/2020 về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, huyện đã đôn đốc các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra và kiên quyết xử lý các công trình vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch và trật tự xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. Huyện Mộc Châu luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tổ chức, công dân, tạo ra môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, xây dựng các dự án trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2023, tổng hồ sơ tiếp nhận cấp giấy phép xây dựng là 152 hồ sơ. Trong đó, số giấy phép xây dựng đã cấp mới và điều chỉnh 120 giấy phép, số hồ sơ không đủ điều kiện cấp giấy phép và hộ gia đình rút hồ sơ là 32.

Từ đầu năm tới nay, huyện đã tiến hành kiểm tra 82 trường hợp đã xây dựng, trong đó có 60 trường hợp xây dựng đúng với giấy phép đã được cấp (thị trấn Nông trường Mộc Châu 34 trường hợp, thị trấn Mộc Châu 26 trường hợp) và 22 trường hợp xây dựng sai với giấy phép xây dựng đã được cấp (thị trấn Nông trường Mộc Châu 13 trường hợp, thị trấn Mộc Châu 09 trường hợp). 20 trường hợp chưa xây dựng (thị trấn Nông trường Mộc Châu 04 trường hợp, thị trấn Mộc Châu 16 trường hợp).

Về công tác xử lý các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, tại thời điểm kiểm tra thị trấn Nông trường Mộc Châu phát hiện 13 trường hợp xây dựng sai phép. Đoàn kiểm tra lập biên bản, trình UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính 04 trường hợp; 09 trường hợp UBND thị trấn chưa lập biên bản vi phạm hành chính. Thị trấn Mộc Châu có 09 trường hợp đã lập biên bản làm việc, tuyên truyền hộ gia đình hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã cấp 04 hồ sơ cấp phép điều chỉnh xây dựng; 02 trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất; 01 trường hợp xây dựng sai giấy phép xây dựng 8,8m2; 01 hồ sơ đang vướng mắc trong xác định hành vi vi phạm hành chính. Các trường hợp vi phạm trên đều đang tiến hành xây dựng hoặc đã hoàn thiện xây dựng công trình.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra của huyện đã tiến hành kiểm tra xác suất trên địa bàn, phát hiện 43 trường hợp xây dựng chưa cung cấp được giấy phép xây dựng (thị trấn Nông trường Mộc Châu 25 trường hợp, thị trấn Mộc Châu 18 trường hợp).

Tăng cường xử lý vi phạm

Qua quá trình kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện Mộc Châu phát hiện 12 homestay và căn Bungalow vi phạm về xây dựng. Tại thị trấn Mộc Châu đã thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng 08 trường hợp. Thị trấn Nông trường Mộc Châu đã tháo dỡ 04 công trình vi phạm và 02 trường hợp thực hiện cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.

Huyện đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt là 402,5 triệu đồng, tăng 07 trường hợp (bằng 170% so với cùng kỳ năm ngoái). Ban hành 01 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả. Đã đôn đốc 07 trường hợp nộp tiền xử phạt hành chính với số tiền 140 triệu đồng (chiếm 41,1%), các trường hợp vi phạm đều chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hiệu quả. Trong đó, cuối tháng 5 vừa qua, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm đối với gia đình ông Lê Đại Hưng, cư trú tại Tiểu khu 19/5, thị trấn trấn Nông trường Mộc Châu do chủ công trình đã tự ý chuyển đất trồng cây lâu năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị với tổng diện tích 655m2.

Trước khi thi hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình, UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu cùng các ban, ngành đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động và yêu cầu gia đình ông Hưng tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng gia đình vẫn không chấp hành việc tháo dỡ. Quá trình cưỡng chế diễn ra an toàn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Mộc Châu (Sơn La): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng
Cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây tại tiểu khu Chiềng Đi thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Theo đại diện UBND huyện Mộc Châu, so với cùng kỳ năm ngoái, tình hình vi phạm trật tự xây dựng và đất đai được phát hiện và xử lý đều tăng (vi phạm trật tự xây dựng tăng 07 trường hợp, vi phạm về đất đai tăng 35 trường hợp). Công tác kiểm tra của đoàn trong công tác trật tự xây dựng đất đai ở 02 thị trấn, các trường hợp kiểm tra, chưa được xử lý giảm đáng kể. Huyện đã thực hiện tốt công tác vận động các hộ gia đình vi phạm tự giác tháo dỡ công trình; thực hiện cưỡng chế một số công trình nhằm răn đe, giáo dục dần đưa công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào kỷ cương.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng ở địa phương. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm. Tập trung lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn làm cơ sở để quản lý hoạt động xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load