(Xây dựng) - Từ ngày 15/2, Việt Nam sẽ dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Mở cửa đường bay quốc tế sẽ cứu doanh nghiệp hàng không và du lịch (VNA). |
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết: “Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác thực hiện với toàn bộ các thị trường đã khai thác trước khi có dịch Covid-19 chứ không chỉ với các thị trường đã khai thác thí điểm thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trước ngày 30/3 phải mở lại du lịch quốc tế, mà muốn mở lại du lịch quốc tế thì hàng không phải đi trước một bước. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục triển khai mở lại tất cả các thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch. Như vậy, toàn bộ các thị trường sẽ mở lại, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay".
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, tại thời điểm này, ngành Hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19. Tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải tuân thủ các quy định hiện hành về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế.
Trước đó, từ 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam đã dần nối lại hoạt động bay quốc tế tới một số thị trường. Ví dụ, Bamboo Airways thông báo triển khai các đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Đức, Úc…; Vietnam Airlines thông báo nối lại đường bay quốc tế đến Anh, Úc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…; Vietjet thông báo khai thác trở lại các đường bay kết nối tới Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…
Với tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra chính sách thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát. Cục Hàng không Việt Nam cần báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ Trung Quốc tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Australia, Mỹ… đều đã có hoạt động khai thác. Trong thời gian sắp tới, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, sẽ có những đường bay tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được khai thác.
Lê Mỹ
Theo