Thứ tư 11/12/2024 14:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Mô hình trường học ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam

15:56 | 25/01/2024

(Xây dựng) - Nếu mực nước biển dâng thêm 1m vào năm 2100, Sóc Trăng sẽ bị ngập trên 72% diện tích tự nhiên khi triều cường xảy ra. Mong muốn “thay đổi tương lai” này, dự án Innovation for Children đã ra đời để giúp cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các sáng kiến thông minh.

Mô hình trường học ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam
Đại diện UNICEF và Masterise tham gia các lớp học thuộc dự án Innovation for Children trong chuyến đi Sóc Trăng tháng 11/2023.

Nhà vệ sinh không phát thải đầu tiên tại Việt Nam đã có mặt tại Sóc Trăng

Anh Thơ, một học sinh tại Trường Tiểu học Long Phú C ở tỉnh Sóc Trăng chia sẻ về những khó khăn mà cộng đồng của em đang phải đối mặt. Với hơn 90% học sinh là người dân tộc Khmer và 80% trẻ em được ông bà chăm sóc vì sống xa bố mẹ bận sinh kế ở các tỉnh khác, vượt qua những con đường xa xôi giữa ruộng lúa để đến trường đã là một thách thức lớn. Nhưng điều mà Anh Thơ chia sẻ không chỉ dừng lại ở những khó khăn thực tế này, mà còn là về những ước mơ nhỏ nhất về một môi trường học tập tốt hơn.

Anh Thơ chia sẻ “Con thấy nhà vệ sinh trường con rất tối. Con muốn nhà vệ sinh có đèn, có nhiều nước hơn, có khu nữ riêng và nam riêng. Khu vực rửa tay cần có xà bông để chúng con rửa tay sau khi đi vệ sinh”.

Tại Sóc Trăng, có đến hơn 40% trường học không có nước sạch và cơ sở vật chất hợp vệ sinh. Nhà vệ sinh nơi Anh Thơ học đã xuống cấp và không được duy tu, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng học tập của học sinh.

Mô hình trường học ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam
Đại diện UNICEF và Masterise khảo sát tình hình nhà vệ sinh tại các trường học tỉnh Sóc Trăng.

Với mong muốn giải quyết các vấn đề trẻ em gặp phải đối với biến đổi khí hậu, UNICEF đã phối hợp cùng Trung tâm Quốc gia về Nước Sạch và Vệ Sinh Môi Trường Nông Thôn để thực hiện đánh giá nhu cầu và khảo sát trên các trường học và cộng đồng tại Sóc Trăng. Mục tiêu chính là cải thiện tiếp cận nước sạch và vệ sinh môi trường, đồng thời nâng cấp và áp dụng năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời, cho bảy trường học và mở rộng mạng lưới cho hai trạm cấp nước cấp xã hoặc liên xã.

Trường Tiểu học Long Phú C đã trở thành điểm trường đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống nhà vệ sinh không phát thải được thiết kế và lắp đặt, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương, giáo viên và học sinh. Giải pháp tiên tiến này sử dụng năng lượng mặt trời, biến nước thải thành nước an toàn, không chứa vi khuẩn để tái sử dụng cho mục đích xả nhà vệ sinh, góp phần giải quyết các vấn đề do hạn hán và xâm nhập mặn gây ra.

Mô hình trường học ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam
Cán bộ UNICEF và đại diện địa phương lắp đặt thiết bị của nhà vệ sinh không phát thải (trái).

Trong buổi lễ bàn giao công trình, đại diện Masterise Group chia sẻ niềm tin rằng một tương lai tươi sáng sẽ bắt đầu từ việc thay đổi ngay hôm nay, từ việc cải thiện cuộc sống và chất lượng giáo dục của trẻ em. Masterise cam kết tiếp tục đồng hành cùng UNICEF để mang đến những giá trị tuyệt vời hơn và hình thành một tương lai bền vững không chỉ cho trẻ em mà còn cho cộng đồng.

Các sáng kiến giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục

Song song với việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực nước sạch, dự án cũng tập trung vào việc thúc đẩy công nghệ và sáng tạo trong giáo dục. Theo khảo sát của UNICEF, 70% học sinh ở Sóc Trăng có ít hơn hai quyển sách để đọc tại nhà. Để giải quyết vấn đề này, dự án đã giới thiệu Thư viện số toàn cầu - một sáng kiến Toàn cầu của UNICEF - giúp các em tiếp cận nguồn tài liệu học tập chất lượng cao, hoàn toàn miễn phí và không chỉ bằng tiếng Việt mà còn bằng tiếng Khmer và ngôn ngữ ký hiệu. Đối tượng học sinh tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật ở tỉnh Sóc Trăng cũng được hưởng lợi trực tiếp từ dự án này, giúp các em nâng cao khả năng đọc hiểu và thu hẹp khoảng cách về tài nguyên học liệu.

Mô hình trường học ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam
Đại diện UNICEF và Masterise tham gia các hoạt động giáo dục và trải nghiệm sáng kiến Thư viện số Toàn cầu được UNICEF lần đầu tiên giới thiệu tại Sóc Trăng.

Khung chương trình giáo dục về ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu đã không chỉ đưa đến sự nâng cao về kiến thức của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mà còn đem đến những lợi ích rõ ràng cho cả cộng đồng và trẻ em. Học sinh đã được trang bị và áp dụng kỹ năng xanh cùng với lối sống bền vững. Nhờ chương trình này, hơn 50.000 trường học trên khắp đất nước đã chứng kiến những thành tựu đáng kể.

Mô hình trường học ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam
Thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi, các học sinh tại trường tiểu học Long Phú C học được các kiến thức về môi trường, vệ sinh và biến đổi khí hậu.

Anh Thơ và các bạn đều rất vui vì năm học này nhà vệ sinh đã trở nên sạch sẽ và an toàn hơn. "Để duy trì vệ sinh, chúng con sẽ nhắc nhau và nhắc những em nhỏ sau khi sử dụng phải xả nước. Hơn nữa, chúng con cũng nhớ rửa tay trước khi ăn và sau khi sử dụng nhà vệ sinh", Anh Thơ chia sẻ.

“Từ khi có dự án tại trường con thì con được trải nghiệm những hoạt động thú vị, có năng lượng để học tập hơn, và có nhiều niềm vui”, Anh Thơ hào hứng nói.

Dự án này còn mở ra triển vọng rộng lớn trong tương lai. UNICEF và Masterise sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về năng lượng xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh, để góp phần vào mục tiêu giảm thiểu phát thải khí carbon. Đồng thời, sự hợp tác này cũng hỗ trợ việc thành lập các câu lạc bộ sáng tạo vì xã hội do trẻ em và thanh thiếu niên khởi xướng, nhằm phát triển kỹ năng lãnh đạo và sự linh hoạt phù hợp với thế kỷ 21 - một cách tiếp cận đầy tiềm năng, mang lại tương lai bền vững và tươi sáng cho thế hệ trẻ.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Trường Mầm non Lý Thường Kiệt chuẩn bị được xây dựng mới

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành Quyết định số 6185/QĐ-UBND ngày 29/11/2024 về việc giao 102,3m2 đất (đợt 1) tại 49 Phan Bội Châu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm cho UBND quận Hoàn Kiếm để thực hiện dự án xây dựng trường mầm non Lý Thường Kiệt.

    10:05 | 04/12/2024
  • Hà Nội: Khởi công và gắn biển công trình chào mừng 120 năm thành lập quận Hà Đông

    (Xây dựng) – Vừa qua, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hà Đông tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng Trường THPT Lê Lợi và gắn biển công trình hoàn thành đầu tư xây dựng mới Trường THCS Hà Cầu (nay là Trường THCS Hà Đông) chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập Hà Đông (6/12/1904 - 6/12/2024).

    17:18 | 03/12/2024
  • Trường Đại học Xây dựng Miền Tây: Quán quân INSEE Prize 2024

    (Xây dựng) - Vòng chung kết cuộc thi INSEE Prize 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 5 nhóm thí sinh xuất sắc nhất đã vượt qua hàng loạt ý tưởng đột phá để tiến vào vòng Chung kết. Các thí sinh đã đóng góp nhiều ý tưởng xây dựng bền vững ấn tượng, tập trung hướng đến các dự án cộng đồng ý nghĩa. Kết quả, nhóm thí sinh đến từ Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây - Bộ Xây dựng đã xuất sắc giành giải Nhất với dự án “Hướng Dương”.

    16:58 | 03/12/2024
  • Chung kết INSEE Prize 2024: Vinh danh những dự án xây dựng bền vững

    (Xây dựng) – Trong tuần qua, cuộc thi INSEE Prize 2024 đã khép lại với vòng Chung kết đầy cảm xúc và những con số ấn tượng đánh dấu chặng đường 16 năm đồng hành cùng các bạn sinh viên Việt Nam trên hành trình xây dựng các giá trị bền vững.

    22:31 | 02/12/2024
  • Tuyên Quang: Công nhận 13 trường Mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm 2024

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành Quyết định số 1302/QĐ-UBND về công nhận các trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm 2024.

    10:54 | 02/12/2024
  • Trường Đại học Xây dựng Miền Tây: Trao bằng tốt nghiệp Thạc sĩ khóa đầu tiên ngành Kỹ thuật xây dựng

    (Xây dựng) - Sáng 30/11, trường Đại học Xây dựng Miền Tây (Bộ Xây dựng) tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ năm 2024 cho 28 học viên cao học ngành Kỹ thuật xây dựng - khóa 01.

    18:48 | 30/11/2024
  • “Vệt màu mơ” - học sinh Thủ đô chung tay lan tỏa văn hóa đọc

    (Xây dựng) - Vừa qua, sự kiện “Vệt màu mơ” của dự án giáo dục Libreria Project đã được tổ chức thành công tại trường Tiểu học La Thành (Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội) và trường Tiểu học Genesis (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Là chuỗi Talkshow về sách với các hoạt động tương tác và chương trình quyên góp “Đổi sách - Lấy quà”, sự kiện đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm từ các em học sinh, giáo viên và cộng đồng học sinh Hà Nội.

    16:04 | 30/11/2024
  • Trường Đại học Xây dựng Miền Tây: Thi thực hành chung kết cuộc thi “Vách nhẹ - trần xinh lần II năm 2024”

    (Xây dựng) - Ngày 28/11, tại Trường Đại học Xây dựng Miền Tây - Bộ Xây dựng đã diễn ra vòng thi thực hành chung kết cuộc thi “Vách nhẹ - trần xinh lần II năm 2024”. Đây là sự hợp tác giữa Khoa Xây dựng, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây và Công ty TNHH Knauf Việt Nam nhằm mang đến sân chơi thực tiễn cho sinh viên ngành Xây dựng.

    11:16 | 29/11/2024
  • Chìa khóa dẫn đến thành công cho sinh viên từ triết lý giáo dục của Trường Đại học Công nghệ Đông Á

    (Xây dựng) - GenZ ngày càng khẳng định được vị thế và thể hiện được tiếng nói qua sự thành công sớm của mình trong thời buổi hiện nay. Có thể thấy GenZ rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt các cơ hội để thành công cho mình. Ngược lại, không phải ai cũng dễ dàng có được sự thành công từ sớm. Rất nhiều sinh viên ra trường loay hoay trong việc tìm kiếm việc làm, cơ hội thăng tiến vì thiếu có sự chuẩn bị.

    16:30 | 28/11/2024
  • Đại sứ Anh tại Việt Nam trao đổi với học sinh dân tộc thiểu số các sáng kiến xây dựng môi trường học tập đa dạng – công bằng – hòa nhập

    (Xây dựng) - Ngày 26/11, tại Nghệ An, trong khuôn khổ chuyến làm việc tại tỉnh Nghệ An, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cùng các cán bộ Bộ Nội vụ Anh và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội thăm trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 và tham dự buổi trình bày sáng kiến thanh thiếu niên xây dựng môi trường học tập đa dạng – công bằng – hòa nhập, cũng như thúc đẩy an toàn tâm lý học đường từ các em học sinh dân tộc thiểu số. Nhóm nòng cốt gồm 25 học sinh, đại diện cho hơn 750 em từ hơn 10 dân tộc thiểu số khác nhau đã trình bày kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức về an toàn tâm lý học đường, và các biện pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, quyền của cộng đồng LGBT, phòng ngừa rủi ro bạo lực học đường và tăng cường sự hòa nhập cho các học sinh dân tộc thiểu số.

    22:02 | 27/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load