Thứ năm 02/05/2024 04:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mô hình BIM trong xây dựng giảm 80% thời gian lập dự toán

15:02 | 06/02/2023

(Xây dựng) - Mô hình BIM ngày càng được ứng dụng trong nhiều ngành. Công cụ này giảm bớt tới 80% lập dự toán, 40% các yêu cầu thay đổi. Chưa dừng lại ở đó, BIM chỉ sai lệch quyết toán toàn dự án chừng +/- 3%. Đồng thời, công cụ này giảm 7% tiến độ, tiết kiệm chi phí lên tới 10%.

Hiệu quả của mô hình BIM trong xây dựng được công nhận, ngày càng phổ biến

BIM (Building Information Model) được hiểu theo nghĩa đơn thuần nhất là mô hình thông tin công trình. Công cụ này cho phép chúng ta hình dung rõ nét về toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, hoàn thiện, vận hành của một công trình kiến trúc.

Mô hình BIM trong xây dựng giảm 80% thời gian lập dự toán

Cho rằng BIM là cuốn từ điển chuyên sâu, mở rộng dành cho lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng cũng không quá lời. Đây như ngôn ngữ chung để các bên liên quan làm việc, hợp tác, thống nhất, kết hợp ăn ý với nhau hơn.

Tại Việt Nam, BIM đã được chính phủ thông qua. Theo đó, BIM được phê duyệt theo Quyết định số 2500/QĐ-TTg ngày 22/12/2016. Ngày 21/3/2017, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 203/QĐ-BXD về BIM. Văn bản nêu rõ về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án áp dụng mô hình thông tin công trình. Công cụ này sẽ được áp dụng trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.

Bắt đầu từ năm 2020- 2022, ban chỉ đạo BIM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và tổ chức liên quan. Theo đó, Chính phủ bắt buộc áp dụng BIM trong xây dựng để nâng cao hiệu quả và chất lượng trong ngành này.

Mô hình BIM trong xây dựng tạo ra những thay đổi đáng nể

Sở dĩ mô hình BIM trong xây dựng được chú ý, công nhận vì thực tế đã mang lại không ít thay đổi tích cực tại lĩnh vực này.

Mô hình BIM trong xây dựng giảm 80% thời gian lập dự toán
BIM giảm tới 80% thời gian lập dự toán.

Nghiên cứu từ CIFE (Stanford University Center for Integrated Facilities Engineering - Đại học Stanford tại Mỹ) đã chứng minh BIM có những thay đổi đáng kể trong ngành Xây dựng. Các chuyên gia tại CIFE đã tổng hợp số liệu có được sau 32 dự án dùng BIM của họ. Kết quả đáng ngạc nhiên sau đây cũng được không ít đơn vị thừa nhận.

Cụ thể, mô hình này đã giảm bớt 40% các yêu cầu thay đổi. BIM thể hiện chính xác và chi tiết các hạng mục, tiến độ, thông tin của vật liệu xây dựng,… trong toàn dự án. Phần mềm này có sự tham gia của thuật toán phức tạp, đảm bảo sự chính xác tuyệt đối. Khi có một thay đổi xuất hiện, các thông số liên quan cũng lập tức được tính toán tỉ mỉ, linh hoạt biến đổi theo. Nhờ thế, độ chính xác được đảm bảo, đồng thời kỹ sư không phải sửa đổi thủ công mất nhiều thời gian và dễ nhầm lẫn.

Mô hình BIM trong xây dựng giảm 80% thời gian lập dự toán
PCone là đơn vị tiên phong áp dụng BIM vào các dự án tại Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, BIM giúp nhà thầu và chủ đầu tư chủ động hơn về mặt tài chính. Mô hình tính toán chính xác chi phí cho từng hạng mục. Nhờ thế, công cụ này đảm bảo phần sai lệch giữa dự toán với thực tế chỉ trên dưới 3%.

Đây cũng chính là lý do đội ngũ của PCone - đơn vị chuyên cung cấp hồ sơ thiết kế công trình, đào tạo nhân sự quản lý dự án đang tận dụng triệt để ưu việt của BIM để hoàn thành các dự án của mình.

Yếu tố kể trên giúp công trình được thi công đúng tiến độ, tránh hiện tượng bị động về tiền đầu tư dẫn tới tình trạng phải dừng xây dựng chờ vốn. Điều đáng nói hơn cả, BIM đã giúp kiến trúc sư và đội ngũ nhân sự liên quan tránh khỏi áp lực và căng thẳng đáng kể.

Công cụ đã giảm đến 80% thời gian lập dự toán. Các chi tiết thiết kế của toàn dự án cũng được thể hiện bài bản, khoa học. Qua đây, bạn còn nắm rõ về quy mô, phong cách, chi tiết các vật liệu và sản phẩm,… cần có cho công trình.

Sự thể hiện bài bản, đi từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể do BIM mang tới giúp các bên hình dung rõ nét hơn về dự án. Nhờ đó, ý tưởng và đặc sản của công trình cũng được thể hiện khoa học và sáng tạo hơn.

BIM kết nối các bên làm việc hiệu quả, tránh nhầm lẫn cũng như tối ưu thời gian trao đổi giữa các bên. Đây chính là nơi thể hiện ngôn ngữ chung giúp hệ thống phòng ban, nhân sự hợp tác ăn ý, mang lại hiệu suất cao hơn.

Ngoài ra, sự có mặt của BIM trong dự án còn giảm tới 40% các yêu cầu thay đổi. Bởi lẽ, mô hình thể hiện đầy đủ, đa chiều yêu cầu từ nhà thầu, ý tưởng của bên thiết kế, những thông tin kỹ thuật từ phía kỹ sư xây dựng.

Do đó, nếu bạn chưa tìm hiểu về mô hình BIM trong xây dựng, hãy sớm khám phá. Đây sẽ là công cụ giúp chúng ta có nhiều lợi thế hơn nữa và mang đến những bước tiến dài cho công việc.

Để hiểu sâu hơn về mô hình BIM trong xây dựng, vui lòng truy liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN PC ONE

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 789, số 147 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: 024 6664 0634

Website: https://pcone.com.vn/

Email: [email protected]

Hoàng Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load