Thứ bảy 27/04/2024 03:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mẹo lắp cửa ở phòng khách để tránh tiền tài suy bại

09:14 | 25/10/2020

Là nơi “tụ khí sinh tài” cho ngôi nhà và để phòng khách không bị thất thoát vượng khí, gia chủ cần lưu ý một số trường hợp khi lắp cửa trong không gian này.

Phòng khách là không gian kết nối tất cả các khu vực chức năng trong nhà, do đó nếu muốn nơi này phục vụ các chức năng sinh hoạt đa dạng, gia chủ không thể xem nhẹ cách bày trí, thiết kế.

Ngoài phải đặt ở vị trí trung tâm ngôi nhà, phòng khách phải là nơi lấy ánh sáng đầy đủ, thông gió tốt. Khi bày trí không gian, gia chủ nên tuân theo nguyên tắc “phòng khách sáng, phòng ngủ tối”. Từ cửa ra vào phòng khách không nên nhìn thấy bếp và cửa phòng, cửa sau; lối đi cũng tránh xung thẳng hoặc đi xuyên ngang qua nhà.

Một số trường hợp, giữa phòng khách và phòng ngủ tồn tại lối đi. Xét theo quan niệm phong thuỷ học, đây là bố cục không tốt. Gia chủ nên lắp cửa trên lối đi nếu xuất hiện hai trường hợp sau:

Cuối lối đi là nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh ở cuối lối đi vừa mất mỹ quan vừa tạo cục diện không tốt về phong thuỷ. Sau khi lắp cửa ở lối đi có thể tránh tình trạng nhìn thấy người khác ra vào nhà vệ sinh, đồng thời tránh được khí bẩn từ nhà vệ sinh bay vào phòng khách.

Cửa chính xung thẳng cửa phòng

Một số ngôi nhà có thiết kế không hợp lý khi cửa chính và cửa phòng cùng nằm trên một đường thẳng, thậm chí có trường hợp cửa sổ trong nhà cũng nằm trên đường thẳng này. Đây là bố cục “lọt tài, lọt khí” và theo phong thuỷ học, trường hợp này là “tiền thông hậu thông, nhân đinh và tiền tài đều suy bại”.

meo lap cua o phong khach de tranh tien tai suy bai
Cửa chính xung thẳng cửa phòng là bố cục không tốt. (Ảnh minh hoạ)

Để hoá giải, gia chủ nên lắp cửa hoặc bình phong che chắn để đạt mục đích vượng khí và tài khí không bị thất thoát.

Những ưu điểm khi lắp cửa trên lối đi:

Sự riêng tư, yên tĩnh

Lắp cửa ở lối đi giữa phòng khách và phòng ngủ giúp ngăn cách không gian một cách rõ ràng, tạo ra sự riêng tư cho phòng ngủ.

Lắp cửa giữa hai không gian sẽ khiến khách vào nhà không thể can dự vào sự riêng tư cần có của phòng ngủ. Những âm thanh huyên náo ở phòng khách cũng không thể lọt vào phòng ngủ, giúp người trong phòng ngủ có sự yên tĩnh.

Làm đẹp nhà

Hầu hết phòng khách sẽ được gia chủ bày trí gọn gàng, sạch sẽ nhưng lối đi và phòng ngủ dễ lộn xộn. Do đó, lối đi có bố trí cửa sẽ hạn chế được nhược điểm này.

Dưới thực trên hư

Khi lắp cửa trên lối đi, gia chủ nên tuân theo nguyên tắc “dưới thực trên hư”. Lý tưởng nhất nên dùng cửa có nửa dưới bằng gỗ, nửa trên bằng kính. Loại cửa này vừa chắc chắn vừa không mất đi sự thông suốt.

Nếu dùng cửa hoàn toàn bằng gỗ sẽ gây cảm giác tù túng, khó chịu. Còn nếu dùng cửa toàn kính sẽ khiến phòng khách quá thông suốt, mất đi sự riêng tư. Ngoài ra, khung cửa ở lối đi không nên chọn hình bầu dục tạo hình như bia mộ.

Mặc dù có những ưu điểm như trên, nhưng nếu rơi vào hai trường hợp sau, gia chủ không nên lắp cửa ở lối đi:

Phòng khách nhỏ

Trong phòng khách nhỏ hẹp, gia chủ không nên lắp thêm cửa ở lối đi để có thể nhìn rõ đường đi. Mặt khác, với chiều sâu của lối đi, không gian phòng khách sẽ trở nên sâu hơn, nếu lắp cửa sẽ có cảm giác tù túng, chật hẹp.

meo lap cua o phong khach de tranh tien tai suy bai
Phòng khách chật hẹp không nên lắp cửa ở lối đi với phòng ngủ. (Ảnh minh hoạ)

Phòng khách ít cửa sổ

Với những phòng khách bố trí ít cửa sổ, gia chủ không nên lắp cửa ở lối đi vì sẽ khiến không khí nơi đây thêm bí bách.

Ngoài ra, do ít cửa sổ nên không khí trong lành bên ngoài bị hạn chế vào phòng khách. Nếu lắp cửa ở lối đi có thể làm cho không khí phòng khách không lưu thông được với phòng ngủ.

Theo Phương Anh (tổng hợp)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • Đặc điểm và phân loại các loại hình nhà phố

    (Xây dựng) - Hiện nay, nhà phố đã trở thành kiểu kiến trúc nhà ở rất phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Loại hình nhà ở này không chỉ tối ưu hóa không gian sống trong diện tích hẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của nhà phố cũng như các loại hình nhà phố hiện nay.

  • Các đặc trưng thiết kế nổi bật phong cách Địa Trung Hải

    (Xây dựng) - Phong cách Địa Trung Hải không chỉ mang lại cảm giác thoải mái, tinh tế mà còn thể hiện tinh thần tự do và lãng mạn. Vậy phong cách Địa Trung Hải là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và cách áp dụng phong cách này vào không gian sống.

  • 100 mẫu vẽ tranh tường quán cafe, trà sữa, trà chanh đẹp giá rẻ độc đáo hút khách

    (Xây dựng) - Hiện nay xu hướng vẽ tranh tường trang trí các quán cafe, trà sữa, trà chanh được rất nhiều các chủ đầu tư lựa chọn vì không gian quán sẽ rất ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu về giá, các phong cách được vẽ.

  • Top 100 mẫu vẽ tranh tường văn phòng trang trí đẹp xu hướng hiện nay

    (Xây dựng) - Xu hướng trang trí vẽ tranh tường văn phòng, công ty khá phổ biến hiện nay, được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng hoihoasivietnam.com tham khảo 100 mẫu tranh tường văn phòng đẹp ấn tượng nhất.

  • 9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên có nhiều cây xanh

    (Xây dựng) - Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nơi khói bụi và tiếng ồn luôn hiện hữu, nhu cầu sở hữu một không gian sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế nhà phố hài hòa với thiên nhiên trong bối cảnh diện tích đất hạn hẹp lại là một thách thức không nhỏ.

  • Những nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non

    (Xây dựng) - Thiết kế mầm non là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, các cơ sở giáo dục cần chú trọng đầu tư vào việc này. Cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn và kinh nghiệm trong quá trình thiết kế, xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load