Thứ bảy 20/04/2024 03:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mật độ dân số khống chế căn hộ 25m2 tại khu vực được cấp phép xây dựng

17:00 | 04/03/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến Thông tư 21/2019/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020, ông Nguyễn Trọng Ninh – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng đã có buổi trao đổi cụ thể với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về căn hộ 25m2 đang được dư luận quan tâm.

mat do dan so khong che can ho 25m2 tai khu vuc duoc cap phep xay dung
Ông Nguyễn Trọng Ninh – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

PV: Xin ông cho biết, việc ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD dựa trên những cơ sở nào?

Ông Nguyễn Trọng Ninh: Việc ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD dựa trên các cơ sở chính.

Thứ nhất, là căn cứ theo quy định của pháp luật. Trong Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ cũng đã có quy định về tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu là 25m2 sàn.

Thứ 2, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011, cũng xác định chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu đến năm 2015 đạt bình quân là 6m2 sàn/người, đến năm 2020 phấn đấu đạt chỉ tiêu là 8m2 sàn/người.

Đồng thời, cơ sở về tình hình thực tiễn dựa trên kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được công bố, trong số gần 27 triệu hộ trên cả nước có 11% là hộ độc thân tương đương với khoảng gần 3 triệu hộ và có 18,6% hộ gia đình 2 người tương đương với khoảng gần 5 triệu hộ, như vậy số lượng cơ cấu hộ gia đình có quy mô nhỏ từ 1 đến 2 người đặc biệt hộ độc thân trên cả nước hiện nay còn rất lớn.

Thứ ba là dựa trên kinh nghiệm quốc tế, nhiều nước trong đó có nước Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan đều cho phép phát triển căn hộ nhỏ với diện tích từ 15 - 20m2/căn hộ.

PV: Quy chuẩn nhà 25m2 có bắt buộc áp dụng đối với các dự án nhà ở hay không thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Ninh: Quy chuẩn diện tích 25m2 tối thiểu 1 căn hộ không bắt buộc áp dụng đối với các dự án nhà ở. Chính quyền các địa phương có trách nhiệm căn cứ theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch hạ tầng xã hội để xem xét rà soát đảm bảo chỉ tiêu dân số, chỉ tiêu về mật độ xây dựng, về chiều cao công trình để đảm bảo kiểm soát được dân số không quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án và khu vực kết nối với các khu vực lân cận.

PV: Có một số ý kiến cho rằng việc cho phép này dẫn đến hệ quả đó là dẫn đến khu nhà ổ chuột ngay tại các khu đô thị?

Ông Nguyễn Trọng Ninh: Chất lượng nhà ở không chỉ xác định bởi chỉ tiêu diện tích mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chất lượng xây dựng, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng vật liệu xây dựng... Do đó, trong quy chuẩn Bộ Xây dựng cũng quy định để hạn chế chủ đầu tư tập trung xây dựng quá nhiều căn hộ nhỏ trong một dự án, đã khống chế mỗi dự án chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng không quá 25% số căn hộ diện tích dưới 45m2 đối với tổng diện tích căn hộ toàn dự án.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cũng tiếp tục tổng hợp ý kiến phản ánh trong quá trình thực hiện Thông tư và xem xét sửa đổi bổ sung nếu có những vấn đề bất cập, vướng mắc xảy ra trong quá trình thực hiện.

PV: Bộ Xây dựng cho rằng, với việc thêm phân khúc nhà ở này thì thị trường bất động sản Việt Nam có đủ đa dạng và đáp ứng thị trường nhà ở của người dân trong tương lai không, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Ninh: Như đã nêu, hiện nay trên cả nước có 11% là hộ độc thân, 18,6% hộ gia đình 2 người nên việc cho ra đời căn hộ nhỏ sẽ góp phần đa dạng hóa cơ cấu căn hộ của thị trường nhà ở trong thời gian tới. Phân khúc này cũng tạo điều kiện cho những hộ gia đình có ít người và những người có mức thu nhập còn hạn chế có khả năng thanh toán.

Tăng cầu căn hộ có diện tích nhỏ, có giá bán thấp hơn so với thị trường những căn hộ lớn sẽ tạo điều kiện cho người mua có khả năng xem xét và thanh toán trong quá trình mua bán của mình, giải quyết nhu cầu nhà ở trong thời gian sắp tới.

PV: Cụ thể sẽ có quy định nào để thắt chặt hơn với việc quản lý nhà ở tối thiếu 25m2 này thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Ninh: Quá trình này sẽ được thực hiện khi chính quyền địa phương thực hiện xem xét thẩm định phê duyệt quy hoạch cũng như phê duyệt chấp thuận chủ trương dự án theo quy định của pháp luật.

Thông tư ban hành về quy chuẩn xây dựng, khống chế số lượng phụ thuộc vào việc kiểm soát dân số, kiểm soát sự đồng bộ không quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội là yếu tố quan trọng.

Quy chuẩn này chỉ là một trong những văn bản về kỹ thuật chứ không phải là yếu tố quyết định trong việc mở rộng và nở rộ trong việc phát triển căn hộ nhỏ.

Câu chuyện quản lý như thế nào là thực hiện theo quy định pháp luật như pháp luật về quy hoạch, pháp luật về đầu tư xây dựng, nghiệm thu bàn giao công trình…

PV: Xin ông phân tích cụ thể hơn tình hình các nước có căn hộ nhỏ diện tích như thế nào và trên thị trường xuất hiện ở các nước được quản lý ra sao?

Ông Nguyễn Trọng Ninh: Tiêu chuẩn của các nước như Hàn Quốc cho phép xây dựng căn hộ 16m2, Thái Lan cũng cho phép từ 18 - 20m2; Pháp cũng cho xây dựng căn hộ 15m2, những căn hộ độc thân, phục vụ sinh viên, gia đình trẻ.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ninh Nhi (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load