Thứ sáu 26/04/2024 01:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mất cuốn sách nào, được bổ sung ngay cuốn sách ấy

10:53 | 29/04/2021

(Xây dựng) - Đó là câu nói của nhà thơ Trần Nhuận Minh - nguyên Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Quảng Ninh với chủ nhà hàng Khởi Nghiệp mà chúng tôi vô tình nghe được.

Nhà hàng Khởi Nghiệp nằm trong khuôn viên Cung văn hóa thanh thiếu nhi Quảng Ninh ở số 176, đường Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long. Là người yêu văn học và được nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo tặng cho một số đầu sách quý, chủ nhà hàng này đã dành một không gian trưng bày, giới thiệu cho mọi người cùng chung đọc, tăng thêm thẩm mỹ cho cơ sở dịch vụ ăn uống giải khát ở một trung tâm văn hóa lớn của địa phương.

mat cuon sach nao duoc bo sung ngay cuon sach ay
Nhà văn Dương Hướng - Chủ tịch Hội đồng văn xuôi Việt Nam (bên trái) nhận xét, văn hóa ẩm thực kết hợp với văn hóa đọc là nét đẹp mới.

Nhà hàng có tổ chức bữa ăn văn phòng, liên hoan sự kiện... mặt hàng nòng cốt là các loại chè và nước uống. Chè thì bày bán hình thức kiểu buffet, khách hàng tự phục vụ, khá độc đáo. Nhưng đặc sắc nhất vẫn là khách hàng đến đây thưởng thức văn hóa ẩm thực, còn được đáp ứng sở thích văn hóa đọc.

mat cuon sach nao duoc bo sung ngay cuon sach ay
Nhà thơ Trần Nhuận Minh (bên phải) bảo, mất cuốn sách nào bổ sung ngay cuốn sách ấy.

Giá sách trang trọng có nhiều tác phẩm văn học quý của các tác giả danh tiếng người địa phương như cố nhà văn Lý Biên Cương, Sĩ Hồng và những nhà văn nhà thơ gạo cội nhưng còn đang sung sức sáng tác như Trần Nhuận Minh, Dương Hướng, Thanh Châu... Trên giá sách còn có nhiều sách thuộc nhóm tư liệu lịch sử văn hóa ở địa phương, trong đó có sách của nhà viết sử Quảng Ninh thành danh Tống Khác Hài.

mat cuon sach nao duoc bo sung ngay cuon sach ay
Người yêu văn học đến nhà hàng Khởi Nghiệp tìm được những tác phẩm quý của cố nhà văn cách mạng từ thế kỷ trước.

Nhà hàng Khởi Nghiệp tuy không nhiều đầu sách như các sạp sách chuyên nghiệp hay thư viện... nhưng những tác phẩm ở đây gợi lên vấn đề công nghệ tin học phần nào lấn át, tuy nhiên không thay thế được văn hóa đọc sách in. Nhiều tác phẩm lớn của các cố nhà văn lớn còn nằm trong các cuốn sách in. Nhiều tư liệu lịch sử văn hóa, khoa học kỹ thuật chưa được đầu tư chuyển tải lên mạng. Kho tàng kiến thức lớn còn nằm trong những trang sách, càng làm rõ hơn ý nghĩa ngày sách Việt Nam.

mat cuon sach nao duoc bo sung ngay cuon sach ay
Nhiều tác phẩm văn học, tài liệu lịch sử văn hóa và công trình khoa học còn nằm trong trang sách chưa được đầu tư chuyển tải lên mạng điện tử.

Trở lại vấn đề nhà hàng Khởi Nghiệp bị mất sách. Bởi sách để trên giá người đọc tự phục vụ, truyện hay độc giả đôi khi đọc dở thì tiện tay bỏ túi “mượn” về nhà đọc tiếp rồi “quên” không trả. Một tập thơ hay của nhà thơ Trần Nhuận Minh hôm trước còn xếp ngay ngắn trên giá sách, hôm sau sách “không cánh mà bay”. Hay tin, nhà thơ Trần Nhuận Minh nhắn nhủ: “Đạo” văn là dở, “đạo” sách là quý. Đó là tín hiệu vui, chứng tỏ còn nhiều người yêu văn học, tác phẩm còn nhiều bạn đọc ưa thích.

Nhà thơ Trần Nhuận Minh bảo: Nhà hàng Khởi Nghiệp mất cuốn sách nào của ông, được bổ sung ngay cuốn sách ấy.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load