Thứ tư 08/05/2024 22:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mái ấm của người lao động

14:05 | 31/08/2023

(Xây dựng) – Thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cấp Công đoàn trong ngành Xây dựng đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNVC-LĐ về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân; truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam và CNVC-LĐ ngành Xây dựng; ý nghĩa lịch sử, tinh thần ngày Quốc tế Lao động (01/5); Quốc khánh (02/9); tuyên truyền về Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV CĐXDVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Mái ấm của người lao động

CĐXDVN đã tăng cường chỉ đạo, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với các hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, với tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ, điều kiện thực tế của các đơn vị. Điển hình là các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; các cuộc vận động: “Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình sản phẩm ngành Xây dựng”, “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng”...

Các công đoàn trực thuộc tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức, chỉ đạo tổ chức phát động các chiến dịch và đợt thi đua với mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, các công đoàn: Công đoàn Tổng công ty VINACONEX phát động thi đua tại dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 và tại dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Công đoàn Tổng công ty LILAMA phát động thi đua tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Công đoàn Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023..., Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, ngành Xây dựng Thái Bình tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023…

Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, các cấp công đoàn trong Ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào cử nhân, kỹ sư có kinh nghiệm giúp đỡ, hướng dẫn cử nhân, kỹ sư mới ra trường, thợ bậc cao, thợ lành nghề kèm cặp thợ bậc thấp, công nhân mới ra trường; bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Chương trình “Lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ” và “Đối thoại tháng 5” đã chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi phát triển DN, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN... được các cấp công đoàn trong Ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Các cấp công đoàn đã lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả; hình thức tổ chức chủ yếu được thông qua việc tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động. Có 42 đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để lắng nghe, giải đáp thắc mắc, nguyện vọng, ý kiến của người lao động. Triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề... cho đoàn viên, người lao động.

Mái ấm của người lao động

Căn cứ điều kiện thực tế, các cấp công đoàn trong ngành Xây dựng đã đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” với các hình thức như thăm hỏi, tặng quà, động viên, quan tâm phối hợp giải quyết chế độ, chính sách đối với người lao động. Trong tháng công nhân, CĐXDVN trực tiếp thăm hỏi, động viên, trao 774 suất quà (mỗi suất 1 triệu) và trao tặng 4 “Nhà mái ấm Công đoàn” tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Ngành. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức lắng nghe, chia sẻ, thăm hỏi, tặng quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ. CĐXDVN tăng cường tuyên truyền về 18 thỏa thuận hợp tác giữa Tổng liên đoàn lao động Việt Nam với các đối tác và 9 thỏa thuận hợp tác giữa CĐXDVN với các đơn vị trong Ngành tới đoàn viên, người lao động.

Trong năm 2023, công tác an toàn vệ sinh lao động được các cấp công đoàn tích cực triển khai thực hiện, góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Công đoàn đã chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật, tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; xây dựng các nội quy, quy định về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, đo kiểm môi trường; triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo sức khoẻ, điều chỉnh thời gian làm việc, trang bị thêm các phương tiện bảo vệ cá nhân, quần áo chống nóng, đảm bảo nguồn cung cấp nước, bổ sung thêm các loại nước khoáng, nước chanh giải nhiệt,… nhằm giảm tác động xấu của tình hình thời tiết cực đoan năm nay cho người lao động.

Một số hoạt động tiêu biểu: Công đoàn Công ty Sông Đà 5 đã phối hợp triển khai những hoạt động thiết thực, tuyên truyền các nội dung về ATVSLĐ trong công nhân; tổ chức thực hiện phun thuốc phòng - chống dịch bệnh, dọn vệ sinh cống rãnh, khu làm việc, khu lán trại; kiểm tra bếp ăn, bữa ăn chính và bữa ăn ca của người lao động; Công ty VINACONEX 25 tổ chức các buổi TBM (Tool Box Meeting) - hoạt động nhận diện mối nguy trước khi làm việc, được diễn ra đều đặn vào sáng thứ Hai hàng tuần để trang bị cho công nhân những kiến thức cần thiết, những lưu ý cũng như cách ứng phó với nguy cơ, từ đó chủ động có biện pháp phòng tránh rủi ro cho bản thân và nâng cao chất lượng công việc; Công ty CP Xây lắp Hải Long; Công ty Sen vòi VIGLACERA; Công ty CP Đầu tư, Xây lắp và Vật liệu Xây dựng Đông Anh; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 18.5; Công ty CP Phục Hưng Holdings tổ chức các lớp tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.

Để động viên người lao động, các cấp công đoàn trong Ngành đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao thể chất, động viên tinh thần, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ. Tổng công ty Sông Đà tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng năm 2023; Tổng công ty DIC; Tổng công ty HUD tổ chức Hội thao năm 2023; Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tổ chức giải kéo co; Công đoàn Phục Hưng Holding tổ chức giải PHC RUN 2023; Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng tổ chức giải thi đấu thể thao năm 2023; Công đoàn các Tổng công ty: VICEM, VIGLACERA, IDICO, LICOGI, Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A… tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, giải bóng đá.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load