Thứ bảy 27/04/2024 04:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý Nhân (Hà Nam): Kiểm soát dịch, sẵn sàng phục vụ bầu cử

11:12 | 16/05/2021

(Xây dựng) - Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân nên chỉ thời gian ngắn sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên ngày 29/4 tại thôn Quan Nhân xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân đã giữ được thế kiểm soát, khống chế được sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn.

ly nhan ha nam kiem soat dich san sang phuc vu bau cu
Chủ tịch UBND huyện ông Nguyễn Thành Thăng, chỉ đạo các lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại thôn Quan Nhân xã Đạo Lý.

Thực hiện tinh thần chống dịch như chống giặc

Sau khi phát hiện bệnh nhân nam, sinh năm 1993, ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý có kết quả dương tính với SARS- Cov-2, ngay trong đêm UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Tổ Covid cộng đồng lập tức truy vết các trường hợp liên quan đến dịch Covid–19 tại cơ sở. Lực lượng công an, quân sự, y tế, cơ quan tuyên truyền cùng với chính quyền đã phối hợp thần tốc truy vết, tiếp nhận các thông tin liên quan đến bệnh nhân. Các F1, F2 huyện đã triển khai xét nghiệm ngay trong đêm để kịp thời khoanh vùng và có biện pháp cách ly đúng quy định. Đến sáng ngày 30/4, toàn huyện thống kê có 337 trường hợp F1, trên 500 trường hợp là F2, F3. Huyện đã lập 32 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các xã Đạo Lý, Chân Lý, Bắc Lý. Phân công các lực lượng chức năng trực 24/24 giờ vùng có dịch đảm bảo “nội bất xuất - ngoại bất nhập” không để lây lan dịch ra các xã lân cận. Hệ thống phát thanh toàn huyện cách một tiếng phát một lần các Văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch, những thông tin mới về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tuyên truyền nhân dân thực hiện thông điệp “5K” để phòng, chống dịch. Công an tỉnh Hà Nam còn điều động thêm 20 cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cùng hỗ trợ huyện trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó đơn vị hóa học quân khu 3 đã về hỗ trợ phun thuốc khử khuẩn tại thôn Quan Nhân và một số khu vực như trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã Đạo Lý. Đến 12h trưa ngày 30/4, cơ bản các trường hợp F1 đã được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh. Hiệu quả Tổ COVID cộng đồng

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam. Huyện Lý Nhân kịp thời ban hành các Văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất. Tất cả các Văn bản về phòng, chống dịch bệnh được hệ thống, ghi âm và giao cho đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền đồng bộ; tăng thời lượng phát sóng từ 5h sáng đến 10h đêm.

Thường trực Huyện ủy Lý Nhân giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện; Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo UBND xã, thị trấn kiện toàn, phát huy vai trò của Tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; quy định trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Sau khi bùng phát dịch, UBND huyện chỉ đạo thành lập, kích hoạt động tổ giám sát Covid -19 cộng đồng không chỉ ở 3 xã có người dương tính với Covid-19 mà đã được thành lập tại toàn bộ 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 869 tổ, 2.126 thành viên tham gia. Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thôn có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra vào địa bàn, nhất là rà soát các đối tượng đi từ vùng dịch, tiếp tục cập nhập thông tin vào tờ khai y tế đến 100% hộ dân trên địa bàn; theo dõi việc cách ly y tế tại nhà theo quy định; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi kích hoạt, tính từ khi dịch bùng phát đến 16h ngày 3/5, các tổ cộng đồng đã giúp thành viên Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn truy vết, thực hiện cách ly F1 đối với 631 trường hợp, trên 1.200 trường hợp F2, F3, F4; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 3.504 trường hợp; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng chục nghìn người dân phục vụ sinh hoạt thường ngày tại các khu cách ly.

Phát huy tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người - giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”

Là huyện giàu truyền thống cách mạng và yêu nước, trong kháng chiến cũng như thời bình, khi quê hương có biến cố, tinh thần người người như một được phát huy. Bắt đầu thông báo có dịch, ngay trong đêm mọi hoạt động chống dịch được kích hoạt.

Tất cả cùng vào cuộc. UBND huyện cùng nhân dân sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xẩy ra để luôn giữ vị thế chủ động trong phòng, chống dịch. Không chỉ cán bộ và các phương tiện thông tin tuyên truyền mà nhân dân trong huyện, kể cả các cụ già và em nhỏ, mỗi người dân của huyện là một chiến sĩ trong phòng chống dịch bệnh. Nâng cao ý thức, tuyên truyền nhau thực hiện thông điệp “5K”, tự giác khai báo y tế để khoanh vùng sớm các đối tượng F1, F2, F3. Cùng với đó hỗ trợ đắc lực đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho cán bộ chiến sĩ cũng như nhân dân vùng cách ly. Nhân dân trong huyện với tinh thần tự thần vận động, những vùng không dịch hỗ trợ vùng dịch thông qua Tổ Covid cộng đồng . Trong suốt quá trình chống dịch UBND huyện luôn thực hiện đúng phương châm: Thần tốc chống dịch, khoanh vùng nhanh gọn, tuyên truyền sâu xát, nâng cao hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng, sự ủng hộ của nhân nhân là điểm tựa, thực hiện giãn cách phong tỏa khi cần thiết theo hướng dẫn của ngành Y tế. Chống dịch như chống giặc nhưng không cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Đến 16h ngày 9/5, Lý Nhân ghi nhân 14 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng và 2 ca dương tính với Covid-19 trong khu cách ly. Huyện Lý Nhân bước đầu đã khống chế được dịch Covid -19 lây lan trên địa bàn.

ly nhan ha nam kiem soat dich san sang phuc vu bau cu
Lý Nhân đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 1.000 người là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống ngăn chặn dịch bệnh

Mặc dù gần 10 ngày không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng, tạm thời chưa phát hiện ca nhiễm mới trong khu cách ly thế nhưng với mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của nhân dân, UBND huyện Lý Nhân tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền vận động nhân dân không chủ quan, không để một người chủ quan cả xã hội vất vả, tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “5K”, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, tuyệt đối không bỏ sót, không bỏ lọt F1,F2 và các ca nghi ngờ. Huyện bước đầu khống chế được dịch nhưng vẫn luôn sẵn sàng trong tình huống dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. UBND huyện cũng đã chỉ đạo chính quyền các cấp xây dựng phương án, kịch bản chi tiết, với từng tình huống cụ thể nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thu Hà – Văn Vương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load