Thứ năm 25/04/2024 17:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý do Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành lần thứ 2

14:21 | 14/05/2020

Theo các chuyên gia, việc hạ lãi suất điều hành sẽ giúp nới lỏng thị trường tiền tệ, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hạ lãi suất cho vay với người dân và doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức giảm một loạt lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động và lãi suất cho vay với lĩnh vực ưu tiên. Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy 2 tháng cơ quan quản lý tiền tệ thực hiện quyết định này.

Lý giải về quyết định trên, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, khẳng định quan điểm điều hành của NHNN là đảm bảo thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD). Điều này sẽ đảm bảo các ngân hàng luôn đủ vốn cung ứng cho nền kinh tế, hỗ trợ giảm lãi suất trong giai đoạn hiện nay.

Vị lãnh đạo Vụ chính sách tiền tệ cho biết thêm, mức lãi suất lần này được điều chỉnh trên cơ sở đánh giá diễn biến của thị trường quốc tế. Trong đó, nhiều ngân hàng trung ương các nước đã thực hiện các biện pháp nới lỏng định lượng, cắt giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua suy thoái.

Tại Việt Nam, thị trường tiền tệ và ngoại hối ổn định, lạm phát có khả năng được kiểm soát, nên NHNN vẫn có dư địa để điều hành chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng.

“Quyết định giảm các mức lãi suất nêu trên cùng với việc chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận sẽ tiếp tục tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay thời gian tới”, ông Hà nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo cũng cho hay, trong thời gian tới, quan điểm của NHNN vẫn là theo dõi tình hình thị trường trong và ngoài nước, đánh giá kết quả các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất. Từ đó có các giải pháp điều hành theo hướng kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, đảm bảo thanh khoản, an toàn hoạt động…

2 lần giảm lãi suất điều hành của NHNN trong vòng 2 tháng:

ly do ngan hang nha nuoc giam lai suat dieu hanh lan thu 2

Cùng quan điểm, ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc toàn quốc Khối kinh doanh tiền tệ và thị trường vốn HSBC Việt Nam, cho biết đà lạm phát có xu hướng hạ nhiệt gần đây do giá dầu thế giới sụt giảm mạnh, cộng với việc ngân hàng trung ương nhiều nước duy trì mức lãi suất điều hành thấp, đã tạo nhiều điều kiện để NHNN hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm.

Theo ông Khoa, quyết định hạ lãi suất điều hành lần này sẽ tạo môi trường chính sách tiền tệ nới lỏng hơn giúp các TCTD có cơ sở để hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp cận nguồn vốn rẻ thông qua hạ lãi suất cho vay.

Ngoài ra, việc giảm lãi suất điều hành này cũng giúp thanh khoản thị trường tiền tệ duy trì trạng thái dồi dào, trong khi mặt bằng lãi suất được giữ ở mức ổn định. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn nhiều nút thắt.

Ông Khoa cũng cho biết thêm, cơ quan quản lý đã giảm lãi suất điều hành lần thứ 2 trong chưa đầy 2 tháng, nhưng với mức dự trữ ngoại hối lớn, cùng với kỳ vọng về dòng vốn FDI, NHNN sẽ có nhiều nguồn lực để ổn định tỷ giá, kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

Một vị chuyên gia tài chính ngân hàng khác (đề nghị giấu tên) cũng cho hay, trong khi các chính sách tài khóa thường mất một khoảng thời gian để đi vào thực tế, chính sách tiền tệ, bao gồm việc hạ trực tiếp lãi suất huy động không kỳ hạn, các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng sẽ có tác động ngay khi ban hành. Điều này sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí vốn đầu vào, từ đó cũng có cơ sở để giảm lãi suất cho vay đầu ra.

Theo vị này, các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên cũng sẽ hưởng lợi từ chính sách tiền tệ của NHNN thời gian qua khi đã 2 lần được giảm trần lãi suất cho vay, với mức giảm lên tới 1%/năm.

Theo Quang Thắng/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load