Thứ năm 25/04/2024 04:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lực lượng Công an Yên Bái – Đơn vị xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm

17:27 | 06/01/2022

(Xây dựng) - Cuối năm 2020 và trong năm 2021, tỉnh Yên Bái diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như: Tổ chức Đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội và HĐND, kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh… Trong bối cảnh chung của cả nước, dịch bệnh Covid phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, làm xáo trộn tư tưởng của một bộ phận người dân và doanh nghiệp trong đầu tư và thu hút đầu tư… Nhưng về cơ bản, Yên Bái vẫn bình yên, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, kinh tế vẫn tiếp tục phát triển, các chỉ tiêu mà Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND đề ra đều cán đích và vượt kế hoạch.

luc luong cong an yen bai don vi xung kich tren mat tran dau tranh phong chong toi pham
Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch công tác Công an năm 2022.

Để có được những thành quả đáng khích lệ đã được tổng kết đánh giá trong Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh, ngoài vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của các sở ngành, huyện thị thành phố, các doanh nhân doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, thì vai trò xung kích của lực lượng Công an Yên Bái đã đóng góp đáng kể cho những thành công đó. Điều mà các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đặc biệt quan tâm đó là tình hình an ninh, chính trị, trật tự trên địa bàn được ổn định, các loại tội phạm được kiểm chế, nhất là tội phạm theo kiểu “Xã hội đen” - Loại tội phạm này các năm trước đây vẫn xuất hiện dưới các hình thức điển hình như cho vay lãi nặng, sau đó khống chế người vay, đe dọa họ và gia đình, cá biệt sử dụng cả hành vi thu giữ giấy tờ của nạn nhân liên quan đến hoạt động của cơ quan nơi họ đang công tác để đe dọa, tấn công và thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và các đồ vật dụng khác, gây điêu đứng trong một số người trong đó có cả công chức viên chức Nhà nước, có người phải bỏ việc bỏ quê hương để ra đi “tránh họa” cho mình và gia đình.

Các đối tượng, các địa chỉ của nhóm “Xã hội đen” này đã được Công an Yên Bái điểm mặt, chỉ tên và xử lý nghiêm minh. Nhân dân trong địa phương nhất là những gia đình có con em liên quan là nạn nhân đã được sống trong yên ổn. Trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, lực lượng công an với vai trò mũi nhọn luôn có mặt tại tất cả 96 chốt trên địa bàn, ngày đêm phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền cơ sở nắm bắt chặt chẽ tình hình, ra soát từng ngõ xóm, thôn bản, từng đối tượng đến và đi nhất là những trường hợp từ vùng dịch trở về, qua đó đã phát hiện người lây nhiễm dịch để ngăn chặn kịp thời nguy cơ bùng phát trên diện rộng, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn các khu vực phong tỏa và thực hiện cách ly y tế.

Thực hiện vai trò xung kích của lực lượng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội năm 2021, Công an tỉnh đã tiến hành điều tra 249/257 vụ án, xử lý 461 đối tượng trong đó điều tra làm rõ 105/105 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng về trật tự xã hội, phát hiện xử lý 175 vụ - 236 đối tượng về tội tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - khởi tố 21 vụ - 70 bị can, xử lý hành chính 150 vụ phạt tiền 791,08 triệu đồng, thu hồi tài sản bị thiệt hại 3 tỷ 100 triệu đồng, đạt 98%. Phát hiện và xử lý 134 vụ về tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, khởi tố 4 vụ - 4 bị can, xử phạt hành chính 130 vụ phạt tiền 552 triệu đồng.

Điều quan trọng là trong lĩnh vực này, qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn không có sự cố môi trường nghiêm trọng, không phát sinh điểm nóng về khiếu kiện đông người, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trong công tác đấu tranh tội phạm về ma túy, lực lượng công an đã phát hiện bắt giữ 191 vụ - 289 đối tượng phạm tội, thu giữ 9,22kg heroin, 397,296 gam ma túy tổng hợp 3,91kg cần sa; 0,96kg thuốc phiện và nhiều vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội, đã khởi tố 184 vụ - 242 bị can, còn lại đang tiếp tục điều tra. Ngoài ra, đã tiến hành điều tra và xử lý các tội phạm khác có liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội như: mua bán tàng trữ, sử dụng, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, xuất nhập cảnh trái phép, đưa người khác trốn đi nước ngoài, mua bán người, mua bán trẻ em, đưa và sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông… Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy đã được thực hiện có hiệu quả, ngăn ngừa kịp thời các hiện tượng tiêu cực không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, các vụ cháy rừng cháy nhà và tài sản giảm nhiều so với năm trước.

Những số liệu điển hình nêu trên nằm trong kết quả hoạt động của lực lượng Công an Yên Bái do khuôn khổ của bài viết không thể nêu hết được, tất cả những nhiệm vụ mà hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đã thực hiện trong 365 ngày đêm đầy gian nan thử thách, đem lại bình yên cuộc sống của nhân dân. Theo bước chân của những chiến sỹ trong cuộc chiến chống dịch mới hiểu hết khó khăn gian khổ mà họ phải chịu đựng, trong suốt những ca trực thời tiết khắc nghiệt nóng bức, để kiểm soát được các đối tượng đi về từ các địa phương nhiều chiến sỹ mệt nhoài không còn sức để về nhà. Họ nghỉ lại điểm chốt để hồi phục sức khỏe để rồi lại bước vào ca trực mới. Trong khi đó, nơi ăn ở của điểm chốt đâu có tiện nghi gì - Những chiếc giường tạm bé nhỏ kê sát vào nhau trong căn nhà mượn tạm của dân, kế đó là nơi nấu ăn dã chiến vài mớ rau, mấy gói mì tôm, ít mắm muối… Hàng chục con người trong chiếc phòng nhỏ không điều hòa, không cửa thoáng mát. Giữa cuộc sống đủ đầy của xã hội nhưng họ vẫn âm thầm nhận lấy cái “Duyên nợ của nghề nghiệp” để chịu đựng và làm việc.

Họ bằng lòng chấp nhận vất vả để mang lại niềm vui cho đời. Có biết bao tấm gương tiêu biểu xuất hiện trên các lĩnh vực chiến đấu, công tác tô thắm truyền thống của Ngành bởi sự hy sinh chịu đựng khó khăn, hiểm nguy của những con người đã gắn với cái nghề, cái nghiệp và cuộc đời, để rồi chấp nhận, mến yêu, cống hiến và tự hào vì nó. Cái nghề mà ngày đêm xa nhà, xa vợ con, nếm mật nằm gai, nhiều khi phải sống chung trong thế giới tội phạm sống chết chỉ cách nhau gang tấc để âm thầm chịu đựng trong vai một con người khác, một cuộc sống khác và để phá án thành công. Cái nghề mà mưa cũng như nắng, nóng như rét, ngày đêm trên từng tuyến đường, điểm chốt, dòng sông, mặt hồ, bằng mình trong lửa cháy, thác lũ để cứu dân, cứu nhà, cứu tài sản… Những chiếc Huân chương, những tấm Bằng khen có thể được trao tặng và cũng có thể được truy tặng. Vẫn biết như vậy, nhưng có mấy ai rời bỏ vị trí công tác và chiến đấu mà Tổ quốc và nhân dân đã giao phó, bởi phía trước họ là nhiệm vụ, đằng sau đó là cuộc sống bình yên của nhân dân.

Điều mà Công an tỉnh Yên Bái có quyền tự hào vì họ luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự, an toàn xã hội để Yên Bái ngày càng phát triển.

Tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và với thành tích đã giành được trong năm qua, năm 2022 Công an tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục vững bước đi lên gặt hái thành công và sáng mãi niềm tin trong nhân dân.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load