Thứ năm 25/04/2024 21:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lựa chọn và sử dụng vật liệu phù hợp với thiết kế nội thất hiện đại

13:11 | 15/11/2019

(Xây dựng) - Lựa chọn vật liệu nội thất không chỉ đơn giản về màu sắc, chất liệu, hoa văn mà còn phải phù hợp từ phong cách cho đến điểm nhấn. Vì vậy, lựa chọn vật liệu nội thất phải gắn liền chặt chẽ với quá trình thiết kế, thi công. Hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tham khảo một số cách làm hay sau đây.

Đối với vật liệu bằng đá

lua chon va su dung vat lieu phu hop voi thiet ke noi that hien dai

Đá được ưa chuộng làm vật liệu nội thất vì vẻ đẹp sáng bóng, sang trọng và đường vân đẹp mắt. Đá cũng là một chất liệu sang trọng hiện đại, không bị phai màu hay hư hỏng theo thời gian, lại dễ lau chùi. Chính vì vậy, đá thường được sử dụng làm vật liệu nội thất ốp tường, ốp sàn, mặt bếp, mặt bàn… Có 2 loại đá được sử dụng gần đây làm vật liệu nội thất là đá Granite (đá hoa cương) và đá Marble (đá cẩm thạch).

Bên cạnh đá tự nhiên, các loại đá nhân tạo với những đặc tính ưu việt về độ cứng, chống thấm nước, vân đá, màu sắc… đem lại sự sang trọng, cảm giác vững chắc khi hiện diện trong không gian nội thất.

Để có sự cân bằng trong một không gian có sử dụng vật liệu đá đòi hỏi người kiến trúc sư cần phải kết hợp một cách hài hòa với các vật liệu khác. Sự kết hợp hài hòa từ kết cấu đến màu sắc giữa các chất liệu là điểm cộng cho không gian.

Lựa chọn vật liệu gỗ

lua chon va su dung vat lieu phu hop voi thiet ke noi that hien dai

Ngay từ thời xa xưa khi công nghệ chưa phát triển, gỗ đã luôn là vật liệu được ưa chuộng trong xây dựng và trang trí nội thất nhà cửa như lát sàn, tường, trần, đồ đạc (sofa, bàn ăn, tủ bếp, tủ quần áo, giường…).

Hiện nay, có 2 dòng gỗ được sử dụng làm nội thất gỗ đó chính là gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên. Tùy theo sở thích và nhu cầu mà bạn có thể chọn một trong hai loại gỗ này để thiết kế nội thất. Muốn thể hiện sự sang trọng và bền chắc theo thời gian thì bạn nên chọn gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên lên màu sáng bóng, không bị phai màu, khó trầy xước và luôn giữ được độ tươi mới của gỗ.

Gỗ có rất nhiều ưu điểm đáng được quan tâm như mát về mùa hè, ấm về mùa đông, dễ vệ sinh, độ bền tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường, mang lại vẻ đẹp tinh tế cho ngôi nhà.

Vân gỗ tự nhiên luôn thể hiện đặc trưng của các loại gỗ khác nhau vừa độc đáo, vừa đa dạng. Là loại vật liệu dễ gia công và tạo hình nên gỗ phù hợp với rất nhiều phong cách thiết kế khác nhau và chưa bao giờ lỗi thời.

Không có nhiều giới hạn về việc sử dụng gỗ trong nhà ở, tuy nhiên, nếu quá lạm dụng gỗ trong cùng một không gian sẽ gây cảm giác bức bối chật hẹp. Chính vì vậy, khi sử dụng gỗ là vật liệu chính, các kiến trúc sư cần phải thật sự khéo léo và tiết chế để tạo nên một không gian thực sự tinh tế, sang trọng. Tuy nhiên, gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm, giá thành cũng đắt đỏ.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí đầu tư, việc lựa chọn gỗ công nghiệp sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, nó sẽ không bền màu và chất lượng sơn, bảo quản sẽ không được như gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp cũng linh hoạt trong mọi kích thước, dễ dàng thiết kế nội thất theo yêu cầu, giá thành rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên nhưng độ bền kém. Hiện nay với công nghệ cao, gỗ nhân tạo đã được gia công với những mẫu mã cực kỳ đẹp mắt, gỗ nhân tạo là sự lựa chọn hoàn hảo đối với những ngôi nhà hoặc căn hộ nằm ở mức trung bình.

Vật liệu kính

lua chon va su dung vat lieu phu hop voi thiet ke noi that hien dai

Đối với những căn hộ, ngôi nhà hiện đại thì kính được sử dụng khá phổ biến. Kính có khả năng thấu thị cũng như tính tăng khúc xạ, lọc ánh sáng, giúp dẫn ánh sáng vào các không gian tạo ra các hiệu ứng phản xạ, làm cho không gian sống trở nên sinh động và gần gũi với thiên nhiên hơn.

Với vai trò cấu tạo nên cửa và vách, kính giúp con người giao lưu với thiên nhiên, nhưng khi cần có thể ngăn chặn các yếu tố bất lợi từ thiên nhiên với các loại kính công nghệ mới, cho phép điều tiết ánh sáng theo ý muốn, giá thành lại không đắt đỏ như gỗ. Chính vì vậy, kính là vật liệu ưu việt để các kiến trúc sư có thể sáng tạo ra những không gian đặc biệt hơn so với các vật liệu khác.

Có rất nhiều loại kính cho bạn lựa chọn với vô số màu sắc, độ dày mỏng khác nhau, chất liệu kính cũng khác nhau, tùy mục đích sử dụng bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.

Đối với kim loại

lua chon va su dung vat lieu phu hop voi thiet ke noi that hien dai

Sử dụng kim loại trong thiết kế nội thất nhà ở cũng có nhiều ưu điểm như cũng có độ bền cao, dễ dàng thiết kế theo yêu cầu, giá thành tương đối rẻ, kiểu dáng mẫu mã đa dạng, đồng thời có thể thay thế, sửa chữa khi bị hư hỏng, sạch sẽ, không cần vệ sinh nhiều nhưng vẫn luôn sáng bóng, sang trọng. Tuy nhiên, kim loại có nhược điểm là khó tùy biến màu sắc như chủ nhà mong muốn.

Trong vật liệu thiết kế nội thất, kim loại được sử dụng chủ yếu là thép không gỉ và thép corten. Thép không gỉ và thép corten áp dụng trong các thiết kế ở cầu thang, lan can trong nhà. Với bề mặt được phủ một lớp chống oxy hóa và bề mặt sáng bóng, thép được sử dụng ngày càng nhiều trong nội thất gia đình từ khung cửa, tủ bếp, kệ bếp…

Như vậy, với một căn hộ/ngôi nhà có thiết kế nội thất hiện đại, bạn cần chú ý đến việc kết hợp những vật liệu như trên để tạo nên sự đồng bộ, tối ưu hóa khả năng sử dụng cũng như tiết kiệm được chi phí thiết kế nội thất.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load