Chủ nhật 01/09/2024 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Ngân hàng

Long An: Trở thành tỷ phú từ đồng vốn của Agribank

22:16 | 09/08/2024

(Xây dựng) - Ngồi kể lại chuyện làm giàu từ cố gắng vươn lên cùng đồng vốn của Agribank, nhiều lão nông ở Long An không giấu xúc động: “Nói thiệt, hông có đồng vốn hỗ trợ phía Agribank, gia đình tôi giờ hông biết ra sao. Đất đai có nhưng ngân hàng đã đưa cần câu đúng lúc”. Nhiều năm qua, với sự đồng hành của Agribank, nhiều nông dân ở ĐBSCL nói chung và tỉnh Long An nói riêng đã tìm thấy hướng đi mới, vượt qua khó khăn, cải thiện đời sống góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Có vốn để chuyển đổi cây trồng

Gia đình ông Trần Văn Chính (ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) từng gặp nhiều khó khăn khi trồng lúa. Cứ đến mùa, lúa, gia đình ông lo bị ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh, năng suất giảm. Có năm, thu nhập không đủ tiền trả tiền phân. Bao ngày dầm mưa dãi nắng trên đồng coi như công dã tràng xe cát. Suy nghĩ “trồng cây gì” là nỗi suy tư của lão nông Chính. Năm 2016, ông Chính được Agribank cho vay ưu đãi chuyển sang trồng 3ha thanh long, đồng thời trồng thêm sầu riêng, mít để lấy ngắn nuôi dài. Thu nhập từ vườn thanh long khá ổn định. Dịch Covid19 bùng phát, thanh long rớt giá thê.

Long An: Trở thành tỷ phú từ đồng vốn của Agribank
Anh Trần Văn Chính (bìa phải) giới thiệu những cây sầu riêng giống chuẩn bị trồng để mở rộng diện tích canh tác.

Ông Chính nhớ lại: “Chỉ tính riêng năm 2020, tôi đã mất 700 triệu đồng vì bán không ai mua. Tôi quyết định chong đèn cho cây ra trái nghịch vụ thêm 2 vụ nhưng lại tiếp tục thua lỗ. Nhờ chí thú làm ăn, ngân hàng cho vay vốn kịp thời, tôi qua được lúc khó khăn. Giờ diện tích tăng thêm thu nhập ổn định”.

Một lần nữa, ông rơm rớm nước mắt cùng vợ con nhổ trụ thanh long, gỡ đường ống nước để cày đất, sạ 2 vụ lúa rồi trồng bưởi da xanh để đánh liều bởi chưa biết nguồn tiêu thụ ở đâu. Ngay lúc ông Chính chán nản nhất cũng là lúc xuất hiện những tín hiệu đáng mừng. 42 cây sầu riêng Ri 6 được 6 năm tuổi đầu tiên ông trồng cho vui rồi bỏ bê, cỏ dại mọc đầy gốc lại bắt đầu ra hoa và cho trái bói, quả to nhất cân được 10,5kg. Những cây sầu riêng Ri6 năm nào trồng thử nghiệm nay cho trái bói với chất lượng vượt trội đã mở ra cơ hội mới. Khi vườn cây bước vào thời kỳ thu hoạch cũng là lúc trái thanh long được giá trở lại, lợi nhuận khá cao.

Tuy nhiên để không “bỏ trứng vào cùng một giỏ” giảm thiểu rủi ro, ông Chính tiếp tục đánh luống cao để mở rộng diện tích sầu riêng. Hiện diện tích canh tác của gia đình khoảng 12ha, trong đó sầu riêng 7ha, mít hơn 3ha, bưởi 1,2ha. Thời gian trồng sầu riêng dài, tốn kém chi phí, có khi gặp tình trạng hư rễ, chết cây nếu không chăm sóc đúng kỹ thuật. Vì vậy, ông phải học hỏi kinh nghiệm và tiến bộ kỹ thuật về phòng bệnh trên cây sầu riêng gắn với sản xuất sạch. Vườn đã được cấp mã số vùng trồng, sản xuất theo quy trình an toàn và có đầu ra ổn định. Vụ sầu riêng gần nhất tôi bán được 12 tấn, với giá 170.000 đồng/kg, thu về lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cho biết, 80% người dân Tân Thạnh sản xuất nông nghiệp, chủ yếu làm lúa. Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ngân hàng giúp hội viên nông dân dễ dàng chuyển đổi cây trồng, mở rộng phát triển các mô hình mới có hiệu quả. Toàn huyện có 3.000ha đã chuyển đổi sang trồng cây ăn trái chất lượng cao. Tuy nhiên, bà con cũng lo lắng tình hình mặn tràn vào khu vực sản xuất cũng như những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Vì vậy, địa phương cũng mong nguồn vốn tín dụng ngân hàng tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp hiện thực hóa chương trình nông nghiệp của huyện, hỗ trợ bà con đầu tư tổ chức các khu đê bao lửng tích trữ nước chống hạn mặn, phục vụ sản xuất.

Tín dụng - đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Với vai trò chủ lực trong cung cấp vốn cho nông nghiệp, Agribank cam kết, hỗ trợ nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững. Tại Long An, Agribank ưu tiên lãi suất thấp bằng việc triển khai nhiều hình thức cho vay vốn linh hoạt, giúp nông dân tiếp cận vốn dễ dàng hơn. Điển hình, nguồn vốn tín dụng từ Agribank đã giúp nhiều nông dân ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chuyển đổi từ trồng lúa sang cây ăn quả, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Trần Văn Chính khẳng định: “Nhờ tiếp cận vốn Agribank với lãi suất ưu đãi, tôi mới có điều kiện đầu tư chuyển đổi cây trồng thành công. Năm vừa rồi, vườn sầu riêng trúng giá giúp tôi đủ khả năng trả tiền vay. Năm nay, tôi tiếp tục mở rộng diện tích vườn nên tiếp tục vay vốn ngân hàng Agribank. Hiện nay thủ tục vay rất nhanh gọn, thuận tiện nên tôi cũng yên tâm hơn”.

Long An: Trở thành tỷ phú từ đồng vốn của Agribank
Cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh tỉnh Long An đến thăm mô hình chuyển đổi cây trồng của anh Trần Văn Chính.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh tỉnh Long An cho biết, mặc dù là ngân hàng thương mại, phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank Chi nhánh tỉnh Long An ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 4%/năm đến 4,5%/năm, số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay vốn (đầu năm đến nay) trên 197 tỷ đồng. Các chi nhánh trực thuộc luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh triển khai cho vay vốn qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức vay thông qua tổ vay vốn cho tổ viên trong Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tại địa phương.

Với những nỗ lực vượt khó, tin rằng sẽ có nhiều nông hộ ở Long An tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ, nhận được sự đồng hành kịp thời của Agribank chi nhánh tỉnh Long An. Qua đó góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng chất lượng, đưa nông sản tỉnh nhà ngày càng tiến xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế. Với sự đồng hành của Agribank, ngày càng nhiều nông dân ở Long An có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và vươn lên làm giàu. Đây là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa ngân hàng và người dân, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống người dân tại ĐBSCL.

Minh Khương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • VietinBank: Duy trì động lực tăng trưởng bền vững, tăng cường chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Chiều 14/8, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024 và định hướng hoạt động các tháng cuối năm 2024.

    22:37 | 15/08/2024
  • Quỹ học bổng "Thắp sáng niềm tin": Hành trình kết nối, sẻ chia

    (Xây dựng) - Chặng đường đầy ý nghĩa và nhân văn của Quỹ học bổng "Thắp sáng niềm tin" đã bước sang năm thứ 18, đánh dấu một hành trình của sự kiên trì, tận tâm, nỗ lực kết nối và mang đến cơ hội học tập cho hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền Tổ quốc. Sự trưởng thành của các thế hệ sinh viên là minh chứng rõ nét nhất cho những giá trị bền vững mà Quỹ đã và đang xây dựng, hướng tới một tương lai tươi sáng nơi mà mọi ước mơ có thể chạm đến.

    13:30 | 15/08/2024
  • SeABank và Norfund ký kết Hợp đồng khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD

    (Xây dựng) - Ngày 13/8 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy chính thức ký kết Hợp đồng vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD. Khoản vay nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ tại Việt Nam và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của SeABank trong vòng 4 năm.

    18:22 | 14/08/2024
  • BIDV dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

    (Xây dựng) - Nhằm gia tăng tiện ích, giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp khi phát hành bảo lãnh thực hiện các gói thầu vào các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai giải pháp tài chính trọn gói với nhiều ưu đãi đặc biệt.

    11:09 | 14/08/2024
  • Bình Dương: Vốn tín dụng chính sách là điểm tựa cho an sinh xã hội

    (Xây dựng) - Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tổng nguồn vốn tín dụng đến ngày 30/6/2024 đạt 4.733 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với 2014. Hoạt động tín dụng chính sách tại Bình Dương đã giúp 27.497 hộ thoát nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 227.166 lao động; 9.844 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập…

    15:01 | 10/08/2024
  • Agribank được vinh danh 3 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024

    (Xây dựng) - Ngày 08/8/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ công bố và vinh danh Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024. Agribank vinh dự được xướng tên với ba danh hiệu: “Ngân hàng hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu”, “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.

    14:45 | 09/08/2024
  • Tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi, PVcomBank tăng gần 60% lợi nhuận trong nửa đầu năm 2024

    (Xây dựng) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) báo lãi trước thuế gần 70 tỷ đồng, tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi.

    14:30 | 09/08/2024
  • SHB Mobile cập nhật tính năng dành riêng cho khách hàng cao cấp

    (Xây dựng) - Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo khách hàng cao cấp luôn nhận được các chính sách ưu đãi mới nhất, SHB chính thức cập nhật tính năng định danh khách hàng cao cấp trên ứng dụng SHB Mobile. Tính năng này sẽ hỗ trợ khách hàng cao cấp nhận thông tin đặc quyền và tìm kiếm các chương trình, chính sách nhanh chóng.

    11:26 | 09/08/2024
  • Agribank chủ động tiếp cận khách hàng, đẩy mạnh giải ngân cho vay nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, đẩy mạnh giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo lại chung cư cũ, góp phần thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030.

    15:45 | 07/08/2024
  • Cà Mau: Nhiều mô hình nuôi tôm siêu thâm canh thành công từ nguồn vốn Agribank

    (Xây dựng) – Cà Mau được tôn vinh là “vương quốc tôm” miền Tây Nam bộ. Sản lượng tôm thu hoạch của Cà Mau hàng năm đạt trên 250.000 tấn, hàng năm kim ngạch xuất khẩu tôm vượt ngưỡng 1 tỷ USD, chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước. Một trong nguồn lực góp phần làm nên kỳ tích con tôm Cà Mau là nguồn vốn ngân hàng Agribank. Trong những năm qua, ngân hàng Agribank đã đồng hành cùng con tôm Cà Mau vươn ra biển lớn, có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 4 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc.

    14:57 | 07/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load