Chủ nhật 03/11/2024 00:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Loạt doanh nghiệp “rộng cửa” hưởng lợi khi thời điểm thi công Sân bay Long Thành đã đến gần

10:26 | 03/08/2023

(Xây dựng) – Theo ACV, ngày 01/8, gói thầu 5.10 – gói lớn nhất tại sân bay Long Thành (SBLT) đã tìm được liên danh nhà thầu (có tên là Vietur) đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Từ đây, VNDIRECT tin rằng các doanh nghiệp xây lắp tham gia liên danh nhà thầu Vietur đang đứng trước cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026.

Loạt doanh nghiệp “rộng cửa” hưởng lợi khi thời điểm thi công Sân bay Long Thành đã đến gần
Tiến độ lựa chọn nhà thầu tại gói thầu 5.10 thuộc dự án thành phần 3 Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Thời điểm thi công Sân bay Long Thành đã đến gần

Ngày 01/8, ACV đã chính thức công bố liên danh nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10. Theo đó, chỉ duy nhất liên danh Vietur (bao gồm 10 đơn vị: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại xây dựng IC Ictas – nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ - đứng đầu liên danh, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, TCT Xây dựng số 1 (CC1, UPCOM), CTCP Kết cấu ATAD, Tổng CTCP Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (VCG, HOSE), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC, HOSE), CTCP Hawee Cơ điện và Tổng CT Xây dựng Hà Nội – CTCP (HAN, UPCOM)) đủ điều kiện đi tiếp vào vòng đánh giá năng lực tài chính (lễ mở hồ sơ sẽ được tổ chức trong ngày 04/08/2023). Mặc dù vẫn phải tiếp tục tham gia vòng chấm thầu về năng lực tài chính, tuy nhiên các chuyên gia của VNDIRECT tin rằng Vietur đang có khả năng lớn nhất giành được gói thầu này nhờ: Trong phiên họp của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải ngày 13/07/2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải khởi công xây dựng nhà ga hành khách tại Sân bay Long Thành trong tháng 8/2023.

Bên cạnh đó, một số điều kiện về năng lực tài chính bao gồm: Nguồn vốn đối ứng của nhà thầu tham gia là 3.224 tỷ đồng; nhà thầu có giá trị tài sản ròng trong năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu phải dương, doanh thu bình quân 5 năm tài chính gần nhất (không bao gồm thuế VAT) có giá trị tối thiểu 19.800 tỷ đồng.

VNDIRECT đánh giá các tiêu chí này đều không phải trở ngại quá lớn đối với liên danh Vietur. Việc gói thầu 5.10 đủ điều kiện thi công sẽ tạo tiền đề giúp Sân Bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ trong thời gian tới. Động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp xây lắp và đá xây dựng

Việc gói thầu 5.10 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. Theo ACV, Công ty kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.

“Chúng tôi tin rằng Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-2026. Sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án”, các chuyên gia của VNDIRECT kỳ vọng.

Loạt doanh nghiệp “rộng cửa” hưởng lợi khi thời điểm thi công Sân bay Long Thành đã đến gần
Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của Sân bay Long Thành.

Với việc là liên danh duy nhất đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật tại gói thầu 5.10, các nhà thầu thuộc liên danh Vietur (bao gồm các doanh nghiệp niêm yết là VCG, CC1, PHC và HAN) đã chứng minh được năng lực thi công so với các đối thủ khác trong ngành và sẽ có nhiều cơ hội nhận được các gói thầu phát triển cơ sở hạ tầng lớn trong tương lai.

Nếu được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10, các công ty kể trên sẽ có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-2026 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong khi đó, VNDIRECT tin rằng C4G cũng sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu Xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại Sân bay Long Thành (chưa mở thầu). Công ty đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc…

Loạt doanh nghiệp “rộng cửa” hưởng lợi khi thời điểm thi công Sân bay Long Thành đã đến gần
Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-2026.

Do đặc thù của ngành Đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy – có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

Từ đây, VNDIRECT dự báo cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án Sân bay Long thành nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất vfa chất lượng đá tốt. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ Tân Cang, trong đó đáng chú ý như CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Upcom, VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công Sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. Do đó, VNDIRECT cho rằng dự án Sân bay Long Thành sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vĩnh Phúc: Sẽ công khai thông tin xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu trên địa bàn tỉnh theo các quy định pháp luật mới; đảm bảo quá trình đấu thầu đáp ứng các yêu cầu về cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình.

    22:30 | 01/11/2024
  • Bài 2: “Trải thảm đỏ” hút đầu tư

    (Xây dựng) - Với “thiên thời - địa lợi - nhân hoà”, tỉnh Bắc Ninh đang quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, minh bạch, khẳng định "thủ tục sẵn sàng - dự án thành công"; cùng hàng loạt khu đô thị hiện đại, đa tiện ích cùng định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    21:34 | 01/11/2024
  • Bài 1: Thiên Thời, địa lợi, nhân hòa - hướng tới đô thị loại I

    (Xây dựng) - Trên hành trình hướng tới mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành đô thị loại I và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh đang tập trung thu hút, lựa chọn nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị lớn, đa tiện ích.

    19:29 | 01/11/2024
  • Bình Định: “Khai tử” dự án Nhà xưởng gia công cấu kiện thép trong xây dựng và trạm trộn bê tông tươi

    (Xây dựng) – Dự án Nhà xưởng gia công cấu kiện thép trong xây dựng và trạm trộn bê tông tươi tại Cụm công nghiệp Rẫy Ông Thơ, xã Tây An, huyện Tây Sơn (Bình Định) với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng của Công ty TNHH Kim Oanh đã được lãnh đạo tỉnh cho chấm dứt hoạt động.

    16:51 | 01/11/2024
  • Gỡ điểm nghẽn - phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa

    (Xây dựng) - Ngành nhựa được xem là một trong những ngành công nghiệp có mức độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ngành này đang gặp phải không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu.

    16:48 | 01/11/2024
  • Thu hút vốn FDI vào công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm sao hiệu quả?

    (Xây dựng) - Là điểm đến đầu tư của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Apple… Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử.

    16:02 | 01/11/2024
  • Bến Tre nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hướng tới mục tiêu 95%

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều thách thức, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý lên đến hơn 4.764 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự thật đáng lo ngại là tỷ lệ giải ngân hiện tại thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, cũng như so với các địa phương khác trong cả nước. Nhằm khôi phục lại tình hình này, UBND tỉnh đã đưa ra chỉ đạo quyết liệt tập trung mọi nguồn lực và quyết tâm hướng tới việc giải ngân đạt từ 95% trở lên trước khi kết thúc năm.

    16:02 | 01/11/2024
  • Bến Tre: Đẩy mạnh quyết toán và tất toán dự án hoàn thành trên địa bàn

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, công tác quyết toán dự án hoàn thành tại Bến Tre đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn một số hạn chế và bất cập cần được giải quyết một cách khẩn trương. Những vấn đề này ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và làm ảnh hưởng đến hoạt động của Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong việc thực hiện tất toán tài khoản dự án hoàn thành.

    15:12 | 01/11/2024
  • Tăng cường hiệu quả đầu tư công tỉnh Tiền Giang: Những kết quả đáng ghi nhận và thách thức cần khắc phục

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng chủ trì Hội nghị để nghe, đánh giá tình hình thực hiện đầu tư công trong 9 tháng đầu năm 2024.

    15:09 | 01/11/2024
  • Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

    (Xây dựng) - Tại thời điểm này tỉnh Hưng Yên đang ưu tiên thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, tập trung chú trọng ở 3 phân ngành chính gồm xe máy và phụ tùng linh kiện xe máy; cơ khí gia dụng và dụng cụ; ô tô và phụ tùng ô tô.

    15:06 | 01/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load