Thứ bảy 20/04/2024 17:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Liên minh hợp tác xã tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy vai trò nồng cốt trong phát triển kinh tế tập thể

14:43 | 21/11/2020

(Xây dựng) – Ngày 20/11, Đại hội đại biểu Liên minh hợp tác xã tỉnh Quảng Trị lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra mục tiêu tiếp tục phát huy vai trò nồng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; đẩy mạnh xây dựng Liên minh hợp tác xã tỉnh Quảng Trị vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vê quyền và lợi hợp pháp của thành viên.

lien minh hop tac xa tinh quang tri tiep tuc phat huy vai tro nong cot trong phat trien kinh te tap the
Quang cảnh Đại hội Liên minh hợp tác xã tỉnh Quảng Trị lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Báo cáo chính trị tại Đại hội đã nhấn mạnh: Sau khi thực hiện việc chuyển đổi hoạt động hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012, đồng thời cùng triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, vai trò của hợp tác xã từ đó được đề cao trách nhiệm và xác định rõ hơn. Hoạt động của hợp tác xã cũng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, người dân ủng hộ. Nhờ vậy mà hoạt động của các hợp tác xã đã có sự chuyển biến khá tích cực. Hầu hết các hợp tác xã sau chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012 đã mạnh dạn đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến đáp ứng yêu cầu của thị trường. Phát huy được vai trò tập hợp, vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nhiều hợp tác xã đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, sắp xếp, bố trí sản xuất hợp lý; đồng thời tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của thành viên và người lao động. Bên cạnh đó, có không ít hợp tác xã nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên...

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém trên lĩnh vực kinh tế tập thể trong nhiệm kỳ qua, mà cụ thể là: Tốc độ phát triển kinh tế tập thể còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng; năng lực nội tại của khu vực kinh tế tập thể vẫn còn yếu, trình độ tổ chức, công tác quản lý điều hành chưa ngang bằng với các thành phần kinh tế khác, quy mô hoạt động còn nhỏ, cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật phục vụ sản xuất lạc hậu; số lượng hợp tác xã đạt tiêu chí hợp tác xã kiểu mới thấp, rất ít hợp tác xã có đủ điều kiện và khẳ năng để tiếp cận vốn tín dụng để đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất.

Chất lượng và quy mô sản phầm hàng hóa rất hạn chế, khả năng cạnh tranh thấp; sự liên kết, hợp tác trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng tốc độ còn rất chậm, số lượng hợp tác xã có sản phẩm tham gia chuỗi giá trị còn rất khiêm tốn.

Hệ thống Liên minh hợp tác xã chưa đủ mạnh để phát huy đầy đủ vai trò dẫn dắt hoạt động của liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác; chưa thật sự trở thành vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể ở địa phương…

Trên cơ sở đánh giá và nhìn nhận lại những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại của nhiệm kỳ qua, Đại hội đã đặt ra những mục tiêu cốt lõi cho nhiệm kỳ mới: Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, nhất là đối với hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp; xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã nhanh và bền vững; phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống thành viên; phát triển thành viên thông qua thu hút ngày càng nhiều nhân dân, hộ kinh tế cá thể và các tổ chức tham gia kinh tế tập thể, hợp tác xã; xây dựng và phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sản phẩm chủ lực của tỉnh và sản phẩm từ nghề truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy phát triển các hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nâng cao vai trò của hợp tác xã nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thành viên hợp tác xã, thông qua đó thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước... phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân của khu vực kinh tế tập thể đạt 10 - 12%/ năm.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 35 đồng chí, ông Cáp Kim Thánh – Chủ tịch Liên minh hợp tác xã nhiệm kỳ 2015-2020, tái đắc cử Chủ tịch Liên minh hợp tác xã nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load