Thứ bảy 27/04/2024 07:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII: Kết nối và sáng tạo

18:39 | 25/04/2022

(Xây dựng) – Trong các ngày từ ngày 20-24/4/2022, tại thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trường Đại học Xây dựng miền Trung tổ chức Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII, với chủ đề “Hành trình di sản AYARU - Phú Yên”.

lien hoan sinh vien kien truc toan quoc lan thu xiii ket noi va sang tao
Sinh viên tham gia cuộc thi vẽ tranh bích họa.

Sân chơi dành cho sinh viên Kiến trúc

Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc được tổ chức 2 năm một lần, là hoạt động giao lưu chuyên môn, thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc trên cả nước.

Đây được coi là một sân chơi quy tụ tất cả các trường đào tạo kiến trúc trên cả nước nhằm tạo môi trường sinh hoạt giao lưu giữa các kiến trúc sư và sinh viên, giữa thầy và trò, giữa các đồng nghiệp, trao đổi nghề nghiệp về quy hoạch - kiến trúc - nội thất. Đồng thời còn là dịp để các kiến trúc sư tương lai tìm hiểu về văn hoá Phú Yên cũng như lan tỏa tình yêu di sản Việt Nam.

Festival lần thứ XIII diễn ra nhiều hoạt động bổ ích, nhiều cuộc thi mang ý nghĩa thiết thực đối với việc học của sinh viên và giảng dạy của giảng viên.

Cụ thể, sinh viên các trường tham gia thi vẽ tranh bích họa “Tuy Hòa - Vẻ đẹp hương vị của đại dương xanh” tặng lại thành phố Tuy Hòa trên bức tường dài 50m.

Các sinh viên cũng đã tham gia thi tài năng với nhiều nội dung ấn tượng bao gồm thiết kế logo, vẽ mỹ thuật, nhiếp ảnh theo nhóm và cá nhân, sắp đặt không gian nghệ thuật, ký họa theo nhóm và theo từng cá nhân, tham gia thi thiết kế nhanh…

Sau 4 ngày tranh tài, các cá nhân và tập thể xuất sắc lần lượt được xướng tên trong đêm bế mạc. Trong đó, có nhiều trường đạt giải thưởng cao như Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng miền Trung, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng…

lien hoan sinh vien kien truc toan quoc lan thu xiii ket noi va sang tao
Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân, tập thể xuất sắc.

Cũng tại Festival, sinh viên đã được tham dự hội thảo khoa học với chủ đề “Di sản và Kiến trúc trong phát triển bền vững đô thị du lịch biển”; tọa đàm “Sinh viên và doanh nghiệp - Cơ hội và sự phát triển nghề nghiệp”; giao lưu đốt lửa trại, tham quan các di sản Phú Yên; “Kiến vận động” - Giao lưu thể thao giữa các trường.

Liên hoan sinh viên Kiến trúc 2022 đã mang tới những kỷ niệm đáng nhớ của các thầy, cô và các bạn sinh viên kiến trúc trên khắp cả nước. Kết thúc kỳ Festival năm nay, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn đã trao cờ đăng cai Liên hoan sinh viên Kiến trúc lần thứ XIV cho đại diện Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế.

Cùng tìm hướng phát triển Phú Yên

Cũng trong khuôn khổ Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc 2022, Tạp chí Kiến trúc đã phối hợp với Sở Xây dựng Phú Yên tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển đô thị biển Phú Yên theo hướng hiện đại - xanh - thích ứng và bền vững”. Hội thảo diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến, là dịp để các chuyên gia quốc tế và các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, kinh tế và xã hội cùng chia sẻ những góc nhìn về lợi thế, tiềm năng của Phú Yên.

Đây vừa là cơ hội để Phú Yên thông qua những nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành, đánh giá một cách tổng thể những nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, vừa là những bài học kinh nghiệm từ thế giới và trong khu vực. Những giải pháp quy hoạch - kiến trúc của giới nghề sẽ góp phần tích cực xây dựng đô thị biển Phú Yên phát triển bền vững, hiện đại và có bản sắc, thích ứng với biến đổi khí hậu.

TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bày tỏ: “Phú Yên là vùng đất có nhiều danh thắng đặc sắc ở vùng duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam. Nhưng sự giống nhau về tiềm năng và lợi thế phát triển toàn diện của các tỉnh vùng này là điều không dễ gì tạo nên được sự đột phá. Với tinh thần nhìn nhận thẳng thắn về hiện trạng, nội tại của tỉnh, chúng ta cùng nhau góp thêm tiếng nói từ những nghiên cứu, phản biện về phát triển đô thị biển Phú Yên theo hướng hiện đại - xanh - bền vững.”

Theo Ban tổ chức, những năm gần đây, việc nghiên cứu quy hoạch kiến trúc các tỉnh ven biển, phát huy tài năng lợi thế của các địa phương, góp phần phát triển kinh tế và du lịch biển theo hướng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu là điều nhiều kiến trúc sư quan tâm. Tại hội thảo lần này, các kiến trúc sư đã có những bài tham luận liên quan đến việc phát triển Phú Yên như định hướng phát triển đô thị tại tỉnh theo hướng bền vững, hiện đại và giàu bản sắc; Phát triển đô thị ven biển Phú Yên - Tầm nhìn và giải pháp với 6 định hướng chiến lược quy hoạch cho tỉnh; Nhận diện các yếu tố văn hóa - kiến trúc đô thị Phú Yên; Mô hình chiến lược phát triển tỉnh Phú Yên…

Theo KTS. Steven Petit - Giám đốc sáng tạo Công ty Omgeving (Bỉ), Giám đốc Omgeving Việt Nam, Phú Yên có tiềm năng cảnh quan lớn và cần những giải pháp tự nhiên. Từ việc phân tích những cơ hội và thách thức, cảnh quan của tỉnh, ông đã đưa ra hệ thống 5 loại hình cảnh quan điển hình với 5 chiến lược cảnh quan bền vững để phát triển, đó là: lâm nghiệp thông minh, nông nghiệp thích ứng, phục hồi sông ngòi, bảo bệ bờ biển và đô thị xanh. Chiến lược xanh cho các khu vực đô thị sẽ mang lại sự bền vững lâu dài trên mọi phương diện.

lien hoan sinh vien kien truc toan quoc lan thu xiii ket noi va sang tao
Toàn cảnh Hội thảo “Phát triển đô thị biển Phú Yên theo hướng hiện đại - xanh - thích ứng và bền vững”.

Các kiến trúc sư còn đặc biệt nhấn mạnh vào chiến lược phát triển kinh tế số và bảo vệ rừng nguyên sơ của Phú Yên. Với đặc trưng địa thế đa dạng từ đồi núi đến đồng bằng và biển đảo, Phú Yên có nhiều khu sinh thái khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Các diễn giải đều cho rằng, “Tăng trưởng xanh - liên kết - chuyển đổi số” là quan điểm phát triển xuyên suốt cho Phú Yên trong việc thực hiện các mục tiêu đến năm 2050.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load