Thứ sáu 29/03/2024 14:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lê Quang Trung - người thổi hồn cho đô thị Lâm Đồng

18:00 | 26/11/2020

(Xây dựng) - Chỉ trong vòng 5 - 10 năm trở lại đây, lên cao nguyên Lâm Đồng, mỗi người sẽ có cho riêng mình một cảm xúc khác biệt: chút ngỡ ngàng, chút thích thú và cả những trở trăn. Lâm Đồng rộng đấy, thoáng đấy, thưa vắng đấy mà bộn bề thách thức những người lãnh đạo chịu trách nhiệm về quản lý, đầu tư và kiến tạo bản sắc đô thị. Và hôm nay, người thuyền trưởng đang vững tay chèo lái con tàu đó là Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng.

le quang trung nguoi thoi hon cho do thi lam dong
Giám đốc Lê Quang Trung

Giữa đại ngàn rừng núi, một thành phố trong sương có nhiều tính đặc thù riêng, một đô thị trẻ với sự phát triển rất riêng, đặc biệt là về sự đổi mới của một địa danh nổi tiếng như Đà Lạt, đang trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng thì để phù hợp với tính chất, yêu cầu mới đáp ứng quá trình phát triển theo xu thế thời đại, phát triển quy hoạch đô thị, luôn là vấn đề trăn trở của những người làm nghề quản lý và xây dựng.

Mặc dù với nhiều năm kinh nghiệm, trải qua nhiều vị trí công tác, nhưng đứng trước một Đà Lạt, một thành phố còn trẻ, và phải đứng mũi chịu sào những vấn đề còn nhiều phức tạp, ông Lê Quang Trung vẫn luôn trăn trở làm sao thành phố vừa phát triển đồng bộ theo chuẩn đô thị thông minh nhưng không làm mất đi nét rất riêng của Đà Lạt. Điều đó thật sự cần một người có nhiều tâm huyết yêu nghề, và có trách nhiệm.

Là Giám đốc Sở một lĩnh vực đặc thù về xây dựng, ông trăn trở và quyết liệt trong việc tiếp thu hệ thống cơ sở hạ tầng và thương hiệu đô thị du lịch bản địa trên cơ sở đó kiến tạo, đề xuất tham mưu và bắt tay vào từng hạng mục công việc trọng tâm. Làm quản lý ngành Xây dựng là phải có một bản quy hoạch đẹp, xứng tầm đô thị du lịch trọng điểm của vùng Tây Nguyên đại ngàn và vươn lên sánh vai với các đô thị lớn trong nước và khu vực.

Quy hoạch chung Lâm Đồng nói chung và quy hoạch của TP Đà Lạt phải là điểm đến đầu tư của Top những thương hiệu lớn nhất Việt Nam và khu vực như các Tập đoàn Hưng Thịnh, TTC Land, Mường Thanh, Novaland… Hệ thống các công trình hạ tầng như sân bay, cao tốc Dầu Dây - Liên Khương, cao tốc Tân Phú - Liên Khương, cao tốc Liên Khương Prenn, cao tốc Đồng Nai - Đà Lạt đang được triển khai đồng bộ là ưu thế lớn để thu hút khách du lịch đột phá trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó vẫn phải thường xuyên chỉ đạo và kiểm tra công tác thẩm định hồ sơ các công trình chuyên ngành của sở và các chuyên ngành khác, trình UBND tỉnh phê duyệt đúng quy định, đúng thời gian, chất lượng hồ sơ đạt hiệu quả tốt, đảm bảo hiệu quả trong quản lý. Chủ động, tích cực trong việc chỉ đạo, điều hành cơ quan thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình công tác đã đề ra và đề xuất nhiều giải pháp cơ bản để triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ hằng năm và các nhiệm vụ đột xuất được cấp trên giao.

Cá nhân vị lãnh đạo Sở Xây dựng luôn thể hiện tinh thần nỗ lực tìm tòi, học hỏi dựa trên năng lực của bản thân. Trong những năm qua, ông đã thực hiện tốt trách nhiệm vai trò là người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo, điều hành cơ quan thực hiện hoàn thành khối lượng công việc nhiều, tiêu biểu như: Đến nay Đà Lạt đã có 13 đồ án quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó Đà Lạt đang triển khai Quyết định số 704/QĐ - TTg ngày 12/5/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong lĩnh vực quy hoạch, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng, góp phần tích cực giúp tỉnh và các địa phương nghiên cứu, đề xuất xây dựng các kế hoạch kinh tế - xã hội cho giai đoạn 2021 - 2025; tập trung xử lý quy hoạch chi tiết Trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt sau khi có nhiều ý kiến đóng góp; các đồ án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư luôn đảm bảo tiến độ đề ra (Quy hoạch Finôm - Thạnh Mỹ; Quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận; Quy hoạch phân khu làng đô thị xanh); Các đồ án quy hoạch do các huyện làm chủ đầu tư từng bước được đẩy nhanh tiến độ sẽ được hoàn thành trong năm 2020, như vậy sẽ đảm bảo hoàn thành toàn bộ kế hoạch lập quy hoạch mà UBND tỉnh đã phê duyệt.

Công tác quản lý hoạt động xây dựng được chỉ đạo thực hiện tốt, đảm bảo 100% hoàn thành khối lượng công tác thẩm định dự án đầu tư, thiết kế - dự toán và chất lượng; phục vụ tốt công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh, cũng như quản lý tốt công tác phòng, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng. Tăng cường công tác quản lý năng lực hoạt động xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh vì vậy chất lượng hồ sơ đầu tư xây dựng cũng được nâng cao hơn.

Trong công tác xây dựng bộ máy, việc chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương xây dựng bộ máy tinh gọn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (năm 2019, giải thể 1 đơn vị; sát nhập 2 phòng; sắp xếp thành lập 1 Ban quản lý dự án và triển khai các bước thực hiện cổ phần hóa 1 đơn vị sự nghiệp). Việc sắp xếp bộ máy đã phần nào khắc phục được tình trạng thiếu chuyên viên làm việc, chất lượng tham mưu ngành được nâng cao.

Về xây dựng thể chế, Sở Xây dựng đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng như văn bản quản lý nhà nước nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ quản lý trước như: Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trật tự xây dựng; Quy chế quản lý nghĩa trang; quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, các Nghị quyết của HĐND tỉnh,…

Bằng sự nỗ lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ của các đồng chí trong Ban Giám đốc và sự chấp hành của lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị nên ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong công tác chỉ đạo, điều hành cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện hoàn thành kế hoạch công tác 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020) của Sở, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của các năm; các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được chỉ đạo thực hiện hoàn thành, vượt theo kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, đối với các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, của Sở, phối hợp trong ban Giám đốc theo dõi, tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ công việc và chất lượng tham mưu: Hoàn thành 100% việc tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Thủ tục hành chính ngày càng được rút ngắn thời gian thực hiện giải quyết; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 ngày càng được tăng cường với tỷ lệ 62% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Các hồ sơ giải quyết ngày càng chất lượng và đảm bảm thời gian (trong năm 2020, không có hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn).

Hoàn thành Đồ án quy hoạch vùng tỉnh; các đồ án quy hoạch quan trọng của tỉnh. Thường xuyên thực hiện công tác hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai lập đồ án quy hoạch đảm bảo chất lượng. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch lập quy hoạch trung hạn (3 năm); kế hoạch lập quy hoạch vùng huyện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để triển khai thực hiện.

le quang trung nguoi thoi hon cho do thi lam dong

Trong đó tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định lộ giới và các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch xây dựng đối với nhà ở và công trình riêng lẻ cho các đô thị trên địa bàn tỉnh. Cũng như thành lập, kiện toàn Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh và Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng.

Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh Lâm Đồng đã được hoàn thành. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 15 đô thị và đang tiếp tục rà soát, thẩm định tham mưu công nhận thêm các đô thị đạt tiêu chí, sau khi UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, định hướng đến năm 2050.

Thẩm định dự án, thiết kế - dự toán, kiểm tra nghiệm thu trước khi đưa công trình vào sử dụng, ngày càng được nâng cao chất lượng thực hiện; thời gian thực hiện luôn đảm bảo giải quyết trước và đúng hạn 100%. Công tác thanh tra, hằng năm cũng được tăng cường thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt. Về quản lý trật tự xây dựng được tăng cường theo dõi, phối hợp giữa Thanh tra Sở và các địa phương.

Đứng đầu trong danh sách chiến sỹ thi đua của ngành Xây dựng, Giám đốc Lê Quang Trung xứng đáng không chỉ bởi hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn luôn quan tâm đến những công tác xã hội. Công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được quan tâm, theo dõi tiến độ thực hiện. Đến nay, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo; công tác hỗ trợ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đến nay đã đạt khoảng 100% theo kế hoạch.

Với những kết quả trên, cơ quan Sở Xây dựng đã được Chủ tịch tỉnh tặng Cờ thi đua tỉnh năm 2017; Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2019; Bằng khen của UBND tỉnh năm 2019; Bản thân ông Lê Quang Trung đã được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2016; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 và được công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load