Thứ bảy 04/05/2024 06:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong công tác xây dựng và quản lý đô thị giữa Viện UDM và các đối tác

16:39 | 15/12/2023

(Xây dựng) – Ngày 15/12, tại Hà Nội diễn ra Lễ Ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa Viện Quản lý phát triển đô thị (trực thuộc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị) với 3 đơn vị là Viện Chiến lược chuyển đổi số (trực thuộc Hội truyền thông số Việt Nam), Viện Kiến trúc Nhiệt đới trực (thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh (thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Đây là một nội dung nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam” do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO). Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các đơn vị chủ quản và các đơn vị trực tiếp thực hiện ký kết.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong công tác xây dựng và quản lý đô thị giữa Viện UDM và các đối tác
Phó Giám đốc Học viện AMC Nguyễn Vũ Phương phát biểu khai mạc buổi lễ.

Hiện nay, cùng với sự phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, nhiều nước trên thế giới đã thành công khi xây dựng mô hình đô thị thông minh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng, tăng cường quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ở Việt Nam, phát triển đô thị thông minh chính là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu - triển khai, đào tạo, tư vấn, ứng dụng tri thức tiên tiến trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc xanh và phát triển đô thị qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và những thành tựu nghiên cứu, Viện Quản lý Phát triển đô thị (Viện UDM) đã cùng các đối tác của mình: Viện Kiến trúc Nhiệt đới (Đại học Kiến trúc Hà Nội), Viện Chiến lược chuyển đổi số và Viện nghiên cứu tăng trưởng xanh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn về quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, thiết kế công trình xanh.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong công tác xây dựng và quản lý đô thị giữa Viện UDM và các đối tác
Viện trưởng Viện UDM Nguyễn Trung Kiên phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Viện trưởng Viện UDM Nguyễn Trung Kiên đã giới thiệu đôi nét về Viện UDM, cũng như bày tỏ kỳ vọng về những kết quả của hợp tác trong tương lai trong đó nhấn mạnh việc hợp tác giữa Viện UDM và 3 đơn vị là một trong những chiến lược quan trọng trong chiến lược phát triển của Viện. Theo Viện trưởng Viện UDM Nguyễn Trung Kiên việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy các bên phát huy thế mạnh, tạo mối quan hệ sâu rộng và thiết thực hơn nữa để thúc đẩy mở rộng hợp tác, đóng góp cho nhau và cùng phát triển trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như trong công tác xây dựng và quản lý đô thị.

Việc ký kết lần này, Viện UDM và các đối tác của mình sẽ hợp tác trong việc thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, các dự án nghiên cứu, tư vấn trong các lĩnh vực quan tâm chung như:

Hợp tác trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng: Phối hợp xây dựng các chương trình, tài liệu và tổ chức đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về Quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị xanh, tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp và các nhóm đối tượng khác theo yêu cẩu của thực tiễn. Phối hợp xây dựng các chương trình, tài liệu và tổ chức đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về cấp chứng công trình xanh ở Việt Nam.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong công tác xây dựng và quản lý đô thị giữa Viện UDM và các đối tác
Tại buổi lễ các bên cũng đã tiến hành trao đổi nhiều nội dung hợp tác quan trọng và thiết thực, thống nhất sẽ hợp tác tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác.

Hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học: Phối hợp đăng ký, tổ chức nghiên cứu các đề tài cấp Bộ, cấp Tỉnh về quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và các lĩnh vực khác theo đề xuất của mỗi bên.

Hợp tác trong lĩnh vực tư vấn phát triển đô thị, quy hoạch, kiến trúc: Hợp tác phát triển hoạt động tư vấn trong lĩnh vực phát triển đô thị, quy hoạch, kiến trúc theo nhu cầu của thực tiễn các địa phương và doanh nghiệp trong cả nước; Tư vấn giải pháp phát triển công trình xanh, cấp chứng chỉ công trình xanh ở Việt Nam.

Hợp tác trong phát triển mạng lưới các đối tác, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước về phát triển đô thị xanh; công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và cấp chứng chỉ công trình xanh ở Việt Nam.

Hoạt động hợp tác cụ thể trong giai đoạn 2024-2025: Phối hợp đăng ký Đề tài khoa học cấp Bộ Xây dựng về vấn đề Nghiên cứu hoàn thiện Bộ tiêu chí công trình xanh tiết kiệm năng lượng làm cơ sở đánh giá cấp chứng nhận công trình xanh tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam; Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý phát triển công trình xanh tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam; Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng về công trình xanh, tiết kiệm năng lượng từ nguồn tài trợ của các dự án quốc tế và nguồn kinh phí của các địa phương.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong công tác xây dựng và quản lý đô thị giữa Viện UDM và các đối tác
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Viện UDM và các đối tác của mình thống nhất thiết lập một quan hệ hợp tác thường xuyên, lâu dài và bền vững trên cơ sở phát huy chức năng của mỗi bên để thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu - triển khai, đào tạo, tư vấn, ứng dụng tri thức tiên tiến về lĩnh vực chuyển đổi số trong phát triển đô thị.

Khánh Diệp – Anh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load