Thứ sáu 26/04/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Đồng Ích “thay da đổi thịt”

09:58 | 21/12/2019

(Xây dựng) – Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, các ban, ngành đoàn thể và sự nỗ lực của nhân dân, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của xã Đồng Ích đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn từng ngày “thay da đổi thịt”.

lap thach vinh phuc xa dong ich thay da doi thit
Đường làng, ngõ xóm được cứng hóa, sạch sẽ.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền từ huyện đến tỉnh và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong toàn xã, sau 10 năm triển khai, thực hiện kế hoạch xây dựng Nông thôn mới, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã huy động được 153.076 triệu đồng cho xây dựng Nông thôn mới. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa 100%, 15,06km/18,2km đường giao thông nội đồng được cứng hóa đã giúp người dân trong xã đi lại và giao thương dễ dàng.

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các ngành, các thôn và đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất phát triển; Tích cực vận động nhân dân gieo trồng đúng khung lịch, thời vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, xã sẽ cung ứng cho nhân dân giống các loại cho năng suất cao theo chương trình hỗ trợ của tỉnh; Phát triển mô hình kinh tế gia trại, trang trại mô hình một lúa, một cá; Khuyến khích nhân dân phát triển tiểu thủ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề dịch vụ để nâng cao thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người sau khi đã trừ đi chi phí đạt 28,11 triệu đồng (năm 2019 hơn 30 triệu đồng).

lap thach vinh phuc xa dong ich thay da doi thit
Đời sống nhân dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cùng với đó, các hoạt động thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai như tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khuyến cáo các hộ sử dụng giống cây, con mới có năng suất cao; Tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế bằng cách giúp các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi. Do vậy, đến nay, hộ nghèo trong toàn xã giảm xuống chỉ còn 0,91%.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” nhà nhà xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, xây dựng thiết chế văn hóa, phong trào văn nghệ, thể thao... Năm 2019, số gia đình văn hóa trong xã đạt 85,3%. Các di tích lịch sử được tôn tạo khang trang sạch sẽ, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tâm linh của nhân dân.

Tiêu chí môi trường luôn được chú trọng quan tâm. Hàng năm, địa phương sẽ phát động nhân dân hưởng ứng tết trồng cây cho bóng mát. Thường xuyên tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh. Tuyên truyền người dân thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” cải tạo vườn tược, chỉnh trang vườn hộ trong khu dân cư.

Với sự nỗ lực của Đảng ủy, UBND xã, năm 2018, xã Đồng Ích đã về đích Nông thôn mới với bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load