Thứ hai 14/10/2024 01:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

14:58 | 10/10/2024

(Xây dựng) – Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, các địa phương trên địa bàn huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) sau khi được công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao tiếp tục phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao
Những tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp, rộng rãi làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã Triệu Đề.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Phạm Huy Hoạt, Chủ tịch UBND xã Triệu Đề cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Triệu Đề luôn xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Do vậy, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, xã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Từ đó người dân hiểu và đồng thuận các chủ trương, hưởng ứng tham gia tích cực các phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chung sức đồng lòng tham gia phong trào của người dân trong toàn xã, năm 2021 xã Triệu Đề đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Bức tranh nông thôn mới trên quê hương Triệu Đề ngày càng thêm khởi sắc. Những ngôi nhà mới khang trang, nhiều tuyến đường được cứng hoá, cải tạo, mở rộng trải dài đến từng thôn, ngõ xóm; một số công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng; hệ thống giao thông, thủy lợi được kiên cố hóa; cơ sở vật chất ngành giáo dục được quan tâm đầu tư; nhiều mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần nâng lên rõ rệt. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được ổn định. Những thành quả đạt được là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao
Điện chiếu sáng trên các trục đường làng, ngõ xóm sáng rực vào buổi tối và ban đêm.

Để duy trì các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2022-2025, xã Triệu Đề tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung vào các tiêu chí cảnh quan môi trường, thu nhập, chất lượng sống… Nhất là năm 2024, xã đăng ký xây dựng thêm 4 thôn nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Vọng Sơn, Hạnh Phúc, Kim Tiến, Hùng Sơn.

Theo đó, HĐND xã đã ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ như hỗ trợ kinh phí cho các thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh… Từ năm 2021 đến nay, địa phương đã đầu tư trên 25 tỷ đồng để đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tại các đường trục chính của xã, thôn. Đồng thời vận động nhân dân tham gia mô hình mỗi nhà, mỗi tổ liên gia lắp bóng đèn led thắp sáng đường ngõ xóm. Trong đó sẽ vận động các cán bộ đảng viên tham gia trước, sau đó vận động tuyên truyền nhân dân cùng tham gia. Đến nay hầu hết các tuyến đường làng ngõ xóm trên địa bàn xã đã có điện thắp sáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đảm bảo an ninh trật tự. Cuối tháng 6/2024, cả 4 thôn đã được công nhận đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số thôn kiểu mẫu của xã lên 5 thôn. Trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân 7 thôn còn lại huy động các nguồn lực để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao
Gia đình anh Nguyễn Xuân Tình, thôn Tân Tiến thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ nghề trông hoa cây cảnh.

Nhằm nâng cao thu nhập bình quân đầu người, xã Triệu Đề đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì và phát triển nghề hoa, cây cảnh và nghề mây tre đan truyền thống; vận động nhân dân tận dụng các tuyến đường liên xã, liên huyện, tỉnh, các khu chợ truyền thống để phát triển thương mại, đẩy mạnh buôn bán cây cảnh lưu động, bán hàng online phát triển kinh tế… Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn được nâng cao. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 68 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên. Dự kiến đến hết năm 2024, thu nhập bình quân đầu người đạt 71 triệu đồng/người/năm.

Người dân của mỗi thôn có ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Phong trào tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào chủ nhật hàng tuần được diễn ra thường xuyên. Rác thải sinh hoạt, rác thải rắn được thu gom và xử lý đúng quy định. Nhiều gia đình trong xã đã tích cực, chủ động chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo sân vườn, xây dựng tường rào kiên cố, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới đã và đang phát huy hiệu quả.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao
Đường trục thôn được mở rộng, cứng hoá và trồng cây chuỗi ngọc hai ven đường.

Nhất quán quan điểm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu mà không có điểm dừng, sau khi về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch tiếp tục chung sức, đồng lòng tập trung mọi nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi rõ rệt.

Chủ tịch UBND xã Xuân Lôi Nguyễn Quốc Chiến chia sẻ: Sau khi về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, năm 2024, xã Xuân Lôi tiếp tục huy động mọi nguồn lực để nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao như: Cảnh quan môi trường, xây dựng 10 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp; đầu tư lắp hệ thống điện chiếu sáng các trục đường ngõ xóm ở tất cả các thôn; nâng cao thu nhập bình quân đầu người; xử lý rác thải, vệ sinh môi trường và đăng ký thêm 2 thôn nông thôn mới kiểu mẫu là Vườn Tràng và Thi Đua.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao
Mô hình nuôi gà đẻ trứng đem lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng.

Đến thời điểm hiện tại, xã đã đầu tư gần 7 tỷ đồng để lắp hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường ngõ xóm và lắp camera an ninh tại các đường trục chính của xã, góp phần đảm bảo an ninh trât tự, an toàn giao thông cho nhân dân. Cùng với đó, xã cùng với nhân dân các thôn trồng thêm được 11 vạn cây chuỗi ngọc ở ven hai bên đường trên các tuyến đường làng, ngõ xóm ở cả 12 thôn; xây dựng thành công 10 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp. Thôn Vườn Tràng và thôn Thi Đua đạt các tiêu chí của thôn kiểu mẫu, đang chờ huyện lập Thạch ra quyết định công nhận. Số thôn kiểu mẫu của xã đạt 7/12 thôn.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao được người dân trong xã nhân rộng như: mô hình nuôi gà đẻ trứng, mô hình nuôi cá trê, trạch… Hơn nữa, người dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại vào trong sản xuất và chăn nuôi để tăng giá trị và giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Có thể nói, với những kết quả đạt được trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để xã Triệu Đề và xã Xuân Lôi tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hạ Long (Quảng Ninh): Bằng Cả - xã dân tộc miền núi đạt nông thôn mới kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Xã Bằng Cả (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) là một trong những xã dân tộc miền núi đầu tiêu của cả nước về đích Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Bằng Cả xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm xuất phát, không có điểm dừng.

    11:39 | 10/10/2024
  • Nam Định: Công nhận thêm 3 xã về đích nông thôn mới

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định ban hành các Quyết định số: 2099/QĐ-UBND, 2100/QĐ-UBND công nhận các xã: Xuân Phúc, Xuân Phú, Xuân Vinh (huyện Xuân Trường) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu; trong đó các xã: Xuân Phúc, Xuân Vinh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực giáo dục, xã Xuân Phú đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về y tế.

    09:42 | 10/10/2024
  • Thuận Châu (Sơn La): Chung sức xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Thuận Châu đã chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện.

    14:38 | 09/10/2024
  • Tiền Giang: Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch, tỉnh Tiền Giang đã có bước chuyển hướng mạnh mẽ vào việc phát triển du lịch nông thôn gắn liền với quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Hàng loạt mô hình đã và đang được triển khai, đã chứng minh rằng du lịch nông thôn không chỉ là một lựa chọn phát triển bền vững mà còn tạo ra những cơ hội lớn lao cho người dân địa phương.

    20:21 | 08/10/2024
  • Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tại tỉnh Bắc Giang, nhiều địa phương đã được định hướng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối với đô thị, nhất là các khu vực ven thị trấn, thị tứ hoặc được quy hoạch trở thành trị trấn, thị tứ. Qua đó, từng bước tiệm cận với các điều kiện hạ tầng, dịch vụ, thương mại của đô thị.

    21:47 | 07/10/2024
  • Quảng Ngãi: Thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) – Có 3 xã thuộc hai huyện và một thành phố ở Quảng Ngãi vừa được Hội đồng thẩm định thống nhất và bỏ phiếu đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

    21:20 | 07/10/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân, môi trường xanh, sạch, đẹp… Đến nay, toàn tỉnh có 2 đơn vị cấp huyện và 80% số xã, thị trấn hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

    11:07 | 07/10/2024
  • Vĩnh Linh (Quảng Trị): Huy động hơn 2.110 tỷ để xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Sau gần 14 năm (2011-2024) triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã huy động trên 2.110 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

    11:53 | 05/10/2024
  • Nghệ An: Thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 3/10, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024.

    08:52 | 04/10/2024
  • Thanh Hóa: Công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 3942/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 cho các xã trên địa bàn tỉnh.

    22:43 | 03/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load