Thứ sáu 26/04/2024 03:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu

14:29 | 01/10/2021

(Xây dựng) - Cùng với đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án để được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lập Thạch đang tập trung lãnh, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hoàn thành kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

lap thach vinh phuc day nhanh tien do xay dung nong thon moi nang cao thon dan cu kieu mau
Huyện Lập Thạch đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc bởi cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khang trang, đời sống của người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần… là những minh chứng rõ nét nhất thể hiện hiệu quả công cuộc xây dựng nông thôn mới tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch.

Với quan điểm: Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc nên ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, xã Triệu Đề đã tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Đến nay, xã đã hoàn thành 3/5 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao và đang tiếp tục hoàn thiện một số nội dung thuộc tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội và tiêu chí môi trường nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình triển khai, xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân, huy động nhân dân cùng chung sức, đồng lòng để hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Năm 2019, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Triệu Đề đã xây dựng mới được hơn 20km rãnh thoát nước thải tại 100% khu dân cư trên địa bàn, góp phần cải thiện môi trường. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn xã cũng tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng và chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…

Được chọn điểm để triển khai xây dựng đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, thôn Đình Tre, xã Thái Hòa đã đạt 4/9 tiêu chí: Hộ nghèo, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị và an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Nguyễn Anh Chiến cho biết: “Hiện nay, thôn Đình Tre còn 5 tiêu chí: Giao thông, nhà ở, vệ sinh môi trường, vườn hộ, văn hóa chưa đạt theo quy định. Để đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng kế hoạch, hiện nay, thôn đang được triển khai nâng cấp một số tuyến đường trục thôn, liên thôn; vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa và thực hiện nghiêm túc quy định của địa phương về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ.

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo, chỉnh trang vườn hộ; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình để góp phần xây dựng tiêu chí môi trường đạt theo quy định...

lap thach vinh phuc day nhanh tien do xay dung nong thon moi nang cao thon dan cu kieu mau
Diện mạo nông thôn xã Triệu Đề ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Năm 2021, huyện Lập Thạch có 2 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao là xã Triệu Đề, xã Thái Hòa và 2 thôn đăng ký hoàn thành xây dựng thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là thôn Tân Tiến (xã Triệu Đề) và thôn Đình Tre (xã Thái Hòa)

Trên cơ sở các điều kiện, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu do UBND tỉnh ban hành, huyện Lập Thạch đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các xã đăng ký và căn cứ vào tình hình của địa phương để có kế hoạch triển khai chi tiết, lộ trình cụ thể.

Đồng thời, UBND huyện Lập Thạch giao các ngành chuyên môn phụ trách tiêu chí bám sát để hướng dẫn các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện theo lộ trình, kế hoạch đề ra; gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được phân công với nhiệm vụ của từng đơn vị và công tác thi đua hằng năm. Công tác tuyên truyền được huyện chú trọng đẩy mạnh nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại các xã trên địa bàn huyện Lập Thạch còn gặp khó khăn do UBND tỉnh chưa ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí đối với việc thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 và của giai đoạn 2021-2025.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ cho từng tiêu chí thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 duy trì các tiêu chí đã đạt chuẩn, đặc biệt là các tiêu chí động như môi trường, văn hóa và tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Đồng thời, thực hiện đánh giá, rà soát các tiêu chí theo quy định đối với các xã còn lại để tổ chức đăng ký thực hiện xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load