(Xây dựng) – Sau khi nhận được câu hỏi của ông Lê Trọng Tuấn (Đà Nẵng) về việc trong hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn lập quy hoạch và khảo sát địa hình, nhà thầu được yêu cầu bắt buộc phải có giấy phép hoạt động đo đạc, bản đồ theo Nghị định số 27/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ. Vậy nhà thầu đã có giấy phép hoạt động xây dựng lĩnh vực khảo sát địa hình theo Nghị định số 100/2018/NĐ-CP thì có thay thế được giấy phép đo đạc, bản đồ không? Việc đơn vị lập hồ sơ mời thầu yêu cầu giấy phép hoạt động đo đạc, bản đồ trong trường hợp này có đúng không? Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet). |
Lập quy hoạch và khảo sát địa hình là hoạt động nghiên cứu đánh giá điều kiện tự nhiên trên mặt đất tại địa điểm dự kiến xây dựng công trình phục vụ cho các công tác thiết kế, tính khối lượng đào, đắp công trình.
Hoạt động khảo sát địa hình là hoạt động khảo sát xây dựng được quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Như vậy, nếu tổ chức hoạt động khảo sát địa hình thì chỉ cần có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức trong đó có hoạt động khảo sát địa hình.
Nếu tổ chức thực hiện thành lập bản đồ địa hình phục vụ công tác quy hoạch xây dựng, theo quy định tại Điều 3, Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng thì tổ chức bắt buộc phải có giấy phép hoạt động nội dung đo đạc, thành lập bản đồ địa hình theo quy định tại Khoản 7, Điều 29, Nghị định số 27/2019/NĐ-CP ngày 13/3/2019 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ.
Nếu tổ chức thực hiện đo đạc, thành lập bản đồ công trình như bản đồ công trình ngầm, các loại bản đồ công trình khác (nếu có) thì tổ chức bắt buộc phải có giấy phép hoạt động nội dung đo đạc, thành lập bản đồ địa hình theo quy định tại Khoản 13, Điều 29, Nghị định số 27/2019/NĐ-CP.
Hữu Lực
Theo