Thứ bảy 27/04/2024 01:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lào Cai: Khánh thành nhà bia tưởng niệm 49 chiến sĩ, thuộc Trung đoàn 148

21:59 | 31/05/2022

(Xây dựng) - UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức Lễ khánh thành nhà bia tưởng niệm 49 chiến sĩ Trung đoàn 148 đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tiễu phỉ ở khu vực Pha Long, huyện Mường Khương vào năm 1950, tại khu vực thuộc thôn Máo Chóa, xã Tả Ngài Chồ.

lao cai khanh thanh nha bia tuong niem 49 chien si thuoc trung doan 148
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu cắt băng khánh thànhtại Bia ghi công.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện Mường Khương và các đại biểu đã thắp nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính trước sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì nền độc lập tự do cho dân tộc. Đồng thời tiến hành lễ cắt băng khánh thành nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trước sự chứng kiến của đông đảo thân nhân các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Tả Ngài Chồ.

lao cai khanh thanh nha bia tuong niem 49 chien si thuoc trung doan 148
Các đại biểu dự lễ khánh thành bia tưởng niệm.

Theo chính quyền địa phương, nhà bia tưởng niệm là công trình văn hóa, tâm linh, thể hiện truyền thống quyết tâm giữ nước của nhân dân các dân tộc Mường Khương để các thế hệ mãi mãi tự hào, noi gương khí phách anh hùng của cha anh chống giặc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời công trình hoàn thành đã đáp ứng được nhu cầu cho người dân và du khách tham quan đến dâng hương tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

lao cai khanh thanh nha bia tuong niem 49 chien si thuoc trung doan 148
Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đồn biên phòng Pha Long.

Trước đó, với mong muốn thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 148 đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tiễu phỉ. Năm 2000 công trình đã được xây dựng lần đầu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên do khuôn viên nhà bia có diện tích hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu cho người dân và du khách tham quan đến thắp hương tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

lao cai khanh thanh nha bia tuong niem 49 chien si thuoc trung doan 148
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương tham dự thắp hương, tri ân các anh hùng đã hy sinh.

Từ thực trạng trên, tháng 4/2021, nhà bia tưởng niệm được xây dựng lại tại vị trí mới cách nhà bia ghi tên liệt sỹ cũ khoảng 30m gần với trục Quốc lộ 4, thuộc thôn Máo Chóa Sủ, xã Tả Ngài Chồ; có diện tích xây dựng 1.200m2. Sau hơn 1 năm xây dựng công trình nhà bia ghi tên liệt sỹ tại xã Tả Ngài Chồ đã hoàn thành với tổng kinh phí trên 4 tỷ 990 triệu đồng. Tại lễ khánh thành nhà bia tưởng niệm 49 chiến sĩ thuộc Trung đoàn 148, doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã hỗ trợ 600 triệu đồng để bày tỏ lòng tri ân đối với các chiến sĩ đã hy sinh.

lao cai khanh thanh nha bia tuong niem 49 chien si thuoc trung doan 148
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu ghé thăm đồn biên phòng Pha Long, huyện Mường Khương, Lào Cai.

Cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo và đại biểu cũng đến thăm cán bộ y, bác sỹ và tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương. Tại đây, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga biểu dương Bệnh viện đã vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 với vai trò là lực lượng tuyến đầu.

Nhân dịp này Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cũng trao 50 suất quà trị giá gần 30 triệu đồng cho 50 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Bà Nguyễn Nam Phương hiện đang là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh. Công ty TNHH Một Thành Viên Lan Anh Bà Rịa – Vũng Tàu được thành lập năm 2006, thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh đất nền thương phẩm. Doanh nhân Nguyễn Nam Phương không chỉ giỏi giang trong kinh doanh, phát triển doanh nghiệp mà bà còn là người phụ nữ can đảm, nghị lực và có tấm lòng thiện nguyện.

Hàng năm, Công ty Lan Anh giành hàng chục tỷ đồng ủng hộ cho các quỹ an sinh xã hội. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Lan Anh đã xây dựng trên 500 căn nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội bán cho người nghèo và các cán bộ công nhân viên chức khó khăn về nhà ở được trả chậm trong nhiều năm.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Công ty Lan Anh ủng hộ hơn 6 tỷ đồng tiền mặt, cùng hàng ngàn phần quà trị giá hơn 2 tỷ đồng trong công tác phòng chống dịch.

Với những thành công đạt được trong kinh doanh, thúc đẩy kinh tế khu vực và hết lòng vì cộng đồng, bà Nguyễn Nam Phương đã nhiều năm đạt danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” trên cả nước.Ngoài ra, bà Nam Phương còn vinh dự nhận giải thưởng “Bông hồng vàng” trong 3 năm liên tiếp 2008 - 2009 - 2010, 3 giải thưởng “Ngọn hải đăng” của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng, giải thưởng cao quý “Huy chương lao động hạng 3” do Chủ tịch nước trao tặng.

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load