Thứ năm 02/05/2024 13:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

10:42 | 19/04/2024

(Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)
Lào Cai quy hoạch khoảng 81ha đất dành cho phát triển nhà ở xã hội.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, lĩnh vực nhà ở và kinh doanh bất động sản đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, các quy định của pháp luật nhà ở và kinh doanh bất động sản đã tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy phát triển nhà ở và kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Bên cạnh đó, qua các cơ chế, chính sách được ban hành, đến nay đã có rất nhiều bất động sản được mua, nhận chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua thực hiện qua dịch vụ tư vấn, môi giới, sàn giao dịch bất động sản tạo điều kiện cho người mua, người bán được giao dịch thuận tiện và tạo cho thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Đến nay, đã có hàng trăm nghìn hộ gia đình nghèo tại khu vực nông thôn và người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ cải thiện nhà ở, từng bước bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và của cả nước nói chung.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được Quốc hội chính thức thông qua và sẽ có hiệu từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định, cơ chế chính sách mới trong công tác quản lý và phát triển nhà ở. Đã khắc phục được những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý phát triển nhà ở xã hội nói chung và nhà ở cho công nhân nói riêng.

Cụ thể, đối với Luật Nhà ở (năm 2023), trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã bãi bỏ kế hoạch phát triển nhà ở hằng năm. Chính sách phát triển và tiếp cận nhà ở xã hội được mở rộng, Luật Nhà ở mới quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn cho các chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên các khía cạnh như: Miễn tiền sử dụng đất/tiền thuê đất; không yêu cầu bắt buộc dành 20% đất trong dự án thương mại cho nhà ở xã hội; lợi nhuận tối đa 10% đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội chứ không phải trên toàn bộ dự án…

Luật Kinh doanh bất động sản (năm 2023), quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Trước đây, Luật Kinh doanh bất động sản 2013 cho phép phân lô bán nền ngay trong khu vực trung tâm. Nhiều cá nhân lợi dụng để tách thửa tràn lan, không những lãng phí đất đai, mà còn phá vỡ quy hoạch. Luật mới quy định không được phân lô bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Từ đó, thị trường sẽ phát triển theo hướng minh bạch, bền vững.

Ngoài ra, kể từ năm 2025, môi giới bất động sản không được hành nghề tự do phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Phải ghi đúng giá giao dịch thực tế vào hợp đồng: Cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải ghi đúng giá trị giao dịch thực tế vào hợp đồng, tránh tình trạng giao dịch 02 giá (giá thực tế và giá trong hợp đồng). Giảm số tiền thanh toán trước khi thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai xuống còn 50% thay vì 70% như hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nông Văn Quyền, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: “Sở Xây dựng Lào Cai đã và đang rà soát các quy định của Luật để tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật, đảm bảo thời gian ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực cùng với thời gian có hiệu lực của Luật. Để kịp thời cung cấp nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, mặt khác tạo điều kiện cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội và các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội và có điều kiện được tiếp cận với các chương trình ưu đãi và một số chính mới theo Luật Nhà ở năm 2023, Sở Xây dựng Lào Cai đang triển khai một số nhiệm vụ như: Tiếp tục rà soát các vị trí đã, đang và dự kiến quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội để điều chỉnh bổ sung (nếu có). Đồng thời rà soát kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm, hằng năm, các đối tượng có thu nhập thấp, công nhân tại các khu, cụm công nghiệp theo các quy định mới của Luật Nhà ở năm 2023.

“Trên cơ sở số liệu rà soát, phân tích đánh giá làm cơ sở để tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở (nếu có); đồng thời đề xuất chủ trương các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân tại các khu công nghiệp (nếu có) để kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, năng lực tham gia các dự án nhà ở xã hội và tỉnh Lào Cai sớm hoàn thành Đề án xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cùng các Sở, ngành, cơ quan liên quan sẽ hỗ trợ, phối hợp cũng như song hành với chủ đầu tư để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để công trình sớm được triển khai xây dựng và hoàn thành đảm bảo tiến độ để người dân tỉnh Lào Cai sớm được hưởng các chính sách an sinh xã hội đang được Đảng, nhà nước quan tâm” - Ông Quyền cho biết thêm.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load