Chủ nhật 23/06/2024 08:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng đô thị

20:57 | 11/06/2024

(Xây dựng) – Thời gian qua, trong quá trình phát triển mở rộng đô thị, thành phố Lạng Sơn đặt mục tiêu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030. Để hiện thực hoá mục tiêu này, thành phố đã dành phần lớn nguồn lực ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng đô thị trọng điểm để từng bước kiến tạo, thay đổi diện mạo thành phố.

Lạng Sơn ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng đô thị
Công tác đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn năm 2024 sẽ sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp xây dựng thành phố Lạng Sơn trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, thành phố đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tiếp tục duy trì công tác quản lý kiến trúc, trật tự đô thị; chỉnh trang, nâng cấp cảnh quan, mỹ quan đô thị “sáng, xanh sạch đẹp”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đô thị hiện đại gắn với tiện ích công cộng phục vụ nhân dân.

Năm 2024, thành phố Lạng Sơn có tổng số 42 công trình xây dựng cơ bản, trong đó, có 16 công trình chuẩn bị đầu tư và 26 công trình chuyển tiếp với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn năm 2024 được giao hơn 180 tỷ đồng.

Trong đó, có công trình nâng cấp, cải tạo trường Tiểu học xã Mai Pha với tổng mức đầu tư xây lắp hơn 11 tỷ đồng, khởi công cuối tháng 12/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024. Sau 4 tháng đã thi công được hơn 80% khối lượng, các hạng mục như nhà bếp, nhà bộ môn và các phòng chức năng đã hoàn thành xây dựng. Đến nay, đơn vị cũng đang tập trung nhân lực để hoàn thiện hạng mục nhà đa năng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2024, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Chia sẻ về việc thực hiện công trình này, ông Lê Văn Hưng - Phó Chỉ huy trưởng công trường, thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn, thiết kế xây dựng dân dụng, công nghiệp Hà Nội - đơn vị trúng thầu thi công công trình cho biết, trong điều kiện vừa phải thi công vừa đảm bảo không để ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường, Công ty đã khắc phục khó khăn, xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển khu đô thị, các dự án chỉnh trang hệ thống vỉa hè, điện chiếu sáng, trang trí phường Chi Lăng là công trình trọng điểm của thành phố năm 2024, đến nay các đơn vị thi công đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lạng Sơn thường xuyên kiểm tra, giám sát thực địa trong quá trình xây lắp, tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Sau 5 tháng tổ chức thi công, công trình đã hoàn thành trên 60% giá trị khối lượng theo hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2024 sớm hơn kế hoạch 1 tháng.

Theo số liệu thống kê của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố các dự án đang thực hiện có 14 dự án phải giải phóng mặt bằng. Tính đến hết tháng 4/2024 đã có một số dự án cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng như: Dự án cải tạo, mở rộng đường Bà Triệu (đoạn Lý Thái Tổ – Nguyễn Đình Chiểu); cải tạo, mở rộng điểm trường Bản Nhầng, trường Tiểu học Quảng Lạc; kè suối Lao Ly; cải tạo, mở rộng cảnh quan khuôn viên trước cửa hang Chùa Tiên… Trong 4 tháng đầu năm 2024 đã có 10/26 công trình chuyển tiếp hoàn thành đưa vào sử dụng; 16/26 công trình đang được đẩy nhanh tiến độ, khối lượng xây lắp đạt từ 45% đến 80% giá trị hợp đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn Nguyễn Văn Hạnh cho biết, năm 2024 là năm bứt tốc của thành phố thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm nhất là nhiệm vụ chỉnh trang phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thành phố hiện đại gắn với tiện ích công cộng phục vụ nhân dân. Do đó, lãnh đạo thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tổ chức triển khai thi công khẩn trương các công trình, phấn đấu trong năm 2024 hoàn thành đưa vào sử dụng ít nhất 21 công trình. Thành phố cũng chỉ đạo các chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng quý để giải ngân các nguồn vốn đã được phân bổ, với mục tiêu cụ thể đặt ra đến hết tháng 9/2024 giải ngân đạt 60% kế hoạch và đến hết năm 2024 giải ngân đạt 95% kế hoạch vốn đã được phân bổ.

“Với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND thành phố cùng quyết tâm của các đơn vị thi công, công tác đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn năm 2024 sẽ sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra và đưa các công trình vào sử dụng, phục vụ cho sinh hoạt, học tập của người dân, góp phần phát triển đô thị thành phố Lạng Sơn ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại”, ông Nguyễn Văn Hạnh cho hay.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load