Thứ sáu 06/09/2024 23:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thế giới /

Lạm phát giá nhà tại Mỹ có thể sẽ hạ nhiệt trong năm 2025

14:48 | 04/09/2024

Lạm phát giá nhà ở cao dai dẳng đã tăng thêm đáng kể áp lực giá cả nói chung của Mỹ trong những năm gần đây, ngay cả khi Fed tăng mạnh lãi suất để đẩy lùi lạm phát.

Lạm phát giá nhà tại Mỹ có thể sẽ hạ nhiệt trong năm 2025
Căn hộ được rao bán tại Washington DC., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo nghiên cứu được chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco công bố ngày 3/9, lạm phát giá nhà ở tại Mỹ có thể sẽ giảm trong năm 2025, khi khoảng cách giữa cung và cầu nhà ở được thu hẹp.

Các nhà nghiên cứu của chi nhánh Fed tại San Francisco cho biết, lạm phát giá nhà giảm có thể sẽ làm củng cố thêm xu hướng lạm phát hạ nhiệt tại Mỹ.

Lạm phát giá nhà ở cao dai dẳng đã tăng thêm đáng kể áp lực giá cả nói chung của Mỹ trong những năm gần đây, ngay cả khi Fed tăng mạnh lãi suất để đẩy lùi lạm phát. Nguyên nhân là do chi phí đi vay cao hơn làm giảm nhu cầu về nhà ở, nhưng nó cũng làm giảm nguồn cung do khiến các nhà xây dựng phải tốn kém hơn.

Trong những tháng gần đây, lạm phát giá nhà ở đã hạ nhiệt, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch và tiếp tục chiếm một tỷ trọng lớn trong lạm phát chung của Mỹ. Ví dụ, vào tháng 7/2024, lạm phát giá nhà ở đã tăng 5% so với một năm trước đó, trong khi lạm phát giá tiêu dùng tăng 2,9%.

Nghiên cứu trên cho thấy, việc tăng tiền thuê nhà cuối cùng sẽ chậm lại do chi phí vay tăng cao, nhưng phải mất một thời gian.

Các nhà nghiên cứu của Fed San Francisco đã sử dụng dữ liệu từ trước đại dịch để ước tính xu hướng lạm phát giá nhà ở trong tương lai và nhận thấy rằng lạm phát giá nhà ở vào cuối năm nay có thể giảm xuống mức thấp nhất là 2%, trước khi quay trở lại mức trung bình 3,3% trước đại dịch vào năm tới.

Fed được dự đoán sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng này, sau khi tăng mạnh lãi suất vào năm 2022 và 2023, lên mức hiện tại là 5,25 -5,50%./.

Theo Minh Trang/(TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load