Thứ tư 08/05/2024 15:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

KTX Kim Đỉnh (Hải Phòng): Mái ấm của người lao động

15:07 | 16/11/2021

(Xây dựng) - Khu KTX Kim Đỉnh (Hải Phòng) của Nhà máy giầy Liên Dinh - thuộc Công ty TNHH Đỉnh Vàng là nơi ở của gần 400 công nhân ngoại tỉnh. Với diện tích khuôn viên hơn 4,8 nghìn m2, KTX có 9 dãy nhà 2 tầng, mỗi dãy 15 phòng, được xây dựng từ năm 2005. Đến nay, toàn bộ cơ sở vật chất của khu KTX này đã xuống cấp nhưng vẫn là nơi “ước đến” của nhiều công nhân tỉnh xa khi về làm việc tại nhà máy.

ktx kim dinh hai phong mai am cua nguoi lao dong
Ảnh: Hoàng Long.

Phù hợp với yêu cầu của người lao động

KTX Kim Đỉnh được vận hành theo quy mô cho thuê dưới hình thức công ty hỗ trợ cho người lao động. Nhìn từ bên ngoài, những dãy nhà 2 tầng đã nhuốm màu thời gian xưa cũ, nhưng khi bước vào bên trong khuôn viên, chúng tôi cảm nhận được nơi đây có một nhịp sống khá yên bình với không khí trong lành, thoáng đãng. Những em bé tầm 3 - 5 tuổi chạy tung tăng vui đùa dưới sân, đợi bố mẹ đi làm về. Một vài em nhỏ ngủ say trên lưng của anh chị… Tiếng trẻ nô đùa, cười vui phá tan không gian tĩnh mịch của KTX trong buổi chiều tà.

ktx kim dinh hai phong mai am cua nguoi lao dong
Căn phòng cho hộ gia đình tại KTX.

Mỗi căn phòng ở KTX Kim Đỉnh có diện tích 35 m2, được sắp xếp cho 8 -10 người ở chung (đối với cá nhân) và ở theo hộ gia đình. Hàng tháng, công nhân chỉ cần đóng mức phí 150 nghìn đ/người bao gồm điện nước là đã có một chỗ ở ổn định, yên tâm làm việc. Còn hộ gia đình sẽ thuê với mức giá 700 nghìn đ/hộ, chưa tính điện nước.

Dạo quanh một vòng KTX, chúng tôi ghé thăm căn phòng của chị Vũ Thị Nga - 47 tuổi, quê Thái Bình. Vì vợ chồng luân phiên làm ca xong thì về nghỉ ngơi, nên căn phòng của chị Nga khá đơn giản. Chỉ có 2 chiếc giường tầng ghép vào nhau để giữa nhà. Một chiếc tủ sắt đựng đồ cá nhân và một góc nhà để treo quần áo.

Chị Nga cho biết: Hai vợ chồng cùng làm việc tại nhà máy giầy Liên Dinh được 4 năm. Với mức lương 6,5 triệu đ/tháng/người, vợ chồng tôi tích cóp cũng đủ trang trải cho cuộc sống thuê trọ KTX và gửi tiền về quê. Mặc dù KTX chưa đầy đủ tiện nghi, nhưng công nhân như chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Bởi mức giá thuê phù hợp với khả năng chi trả. Anh chị em công nhân luôn đoàn kết, vui vẻ, hỗ trợ lẫn nhau khi vui buồn, ốm đau. Thêm đó, ở đây có Ban quản lý, có căng tin, nhà trẻ và gần chợ… nên đảm bảo đủ điều kiện sinh hoạt tối thiểu của người lao động. So với phòng trọ bên ngoài nhà dân, thì KTX là nơi khá an toàn, an ninh và giá thuê hợp lý.

ktx kim dinh hai phong mai am cua nguoi lao dong
Tiếng trẻ em nô đùa phá tan không gian tĩnh mịch khu KTX trong chiều tà.

“Vì tuổi đã cao, nếu sức khoẻ không đảm bảo để gắn bó lâu dài với nhà máy thì chúng tôi sẽ về quê sống. Do vậy, chúng tôi cũng không mơ ước có căn hộ để định cư ở đây”- chị Nga nhấn mạnh.

Em Giàng A Phăng (sinh năm 2002) quê ở Hà Giang theo anh họ về nhà máy xin làm công nhân được hơn 1 năm. Mỗi tháng, kể cả tăng ca, thu nhập của Phăng là gần 7 triệu đồng. Trong đó, trừ đi khoản thuê trọ KTX là 150 nghìn đ/tháng và sinh hoạt phí, Phăng vẫn đủ tiền gửi về cho bố mẹ ở quê.

Phăng cho biết: Lúc đầu ở đông 8 -10 người/phòng, em cảm thấy lạ và không quen vì mỗi người một tính. Nhưng anh em ở lâu cũng quý mến nhau nên thấy vui vẻ và thoải mái. Do vậy, em thích ở KTX hơn là ra ngoài thuê nhà trọ vì ở đây được đảm bảo an ninh, môi trường yên tĩnh và phòng ở sạch sẽ. Chúng em được tham gia các hoạt động thể thao trong khuôn viên KTX vào buổi sáng hoặc chiều. Mặc dù không có công viên hay các hoạt động giải trí hiện đại khác, nhưng đối với chúng em, nơi ở như vậy là rất phù hợp và hài lòng rồi. Trong đợt dịch Covid - 19 vừa qua, chúng em chỉ đi làm rồi về ở trong phòng, không đi ra ngoài nên thấy yên tâm hơn vì hạn chế tiếp xúc với người ngoài.

Tạo dựng nơi ở để công nhân yên tâm sản xuất

Là DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh da giày, với đa phần là công nhân nữ, nhà máy có tổng số 4.000 cán bộ công nhân viên, trong đó có 1.000 công nhân ở các tỉnh xa như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn… về làm việc và trực tiếp sinh hoạt tại Hải Phòng. Họ đến từ tỉnh miền núi, xa quê lập nghiệp nên họ rất cần quan tâm, hỗ trợ về nhà ở. Vì vậy, việc đảm bảo nơi an cư cho người lao động được Ban lãnh đạo Nhà máy chú trọng. Tuy nhiên, quy mô KTX hiện nay chỉ đáp ứng chỗ ở cho gần 400 lao động, nên số còn lại phải chủ động thuê trọ bên ngoài nhà dân xung quanh nhà máy.

ktx kim dinh hai phong mai am cua nguoi lao dong
Phòng tập thể dành cho người độc thân.

Ông Vũ Tiến Vương - Giám đốc Nhà máy giày Liên Dinh chia sẻ: Lãnh đạo Công ty đã quan tâm xây dựng khu KTX để phục vụ chỗ ở cho người lao động từ các tỉnh xa về ở và làm việc. KTX được Công ty xây dựng từ năm 2005, sau 16 năm sử dụng đã bị xuống cấp, tường sơn, trần, mái… bị hư hỏng, bong chóc. Công ty có kế hoạch thường xuyên cải tạo nâng cấp, nhưng do thời gian sử dụng đã 16 năm, công trình không tránh khỏi xuống cấp. Công ty tiến hành khảo sát để có phương án cải tạo cho khang trang hơn, đảm bảo an toàn cho công nhân. Cải tạo ở đây là mang tính chất sửa chữa, không phải xây mới. Bởi, việc di chuyển công nhân ra nơi ở khác trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 sẽ không đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Dịch Covid - 19 kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý công nhân cũng như làm thay đổi cách quản lý của đơn vị sử dụng lao động. Xây dựng một nơi ở khép kín, gần nơi làm việc sẽ giúp DN chủ động được nguồn lao động và đảm bảo sức khoẻ công nhân. Theo ông Vũ Tiến Vương, khi ở KTX, công nhân sẽ yên tâm hơn vì có Ban quản lý KTX cùng đội ngũ y tế và bảo vệ để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người lao động. KTX nằm cạnh nhà máy, nên công nhân đi lại thuận tiện, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức di chuyển.

Nhà máy còn có căng tin để phục vụ nhu cầu mua sắm của cán bộ, nhân viên nên nhu cầu đi ra ngoài mua sắm rất ít. Ban Lãnh đạo Công ty rất quan tâm tới đời sống cán bộ, công nhân viên, từ bữa ăn đến nơi ở... Đó cũng là một trong những biện pháp để đảm bảo an toàn toàn diện cho cán bộ, công nhân viên và toàn bộ nhà máy trong đại dịch này. Một cung đường hai điểm đến đã giúp DN an toàn, ổn định sản xuất trong thời đại dịch.

Trao đổi về kế hoạch xây dựng thêm nơi ở cho cán bộ, công nhân lao động, ông Vũ Tiến Vương nhấn mạnh: Qua khảo sát, chúng tôi thấy rằng, trong 1.000 CBCNV chưa có chỗ ở, có khoảng 300 người (chiếm 30%) có nhu cầu sở hữu nhà ở để cống hiến và làm việc lâu dài tại các công ty. Khoảng 70% số lao động còn lại mong muốn thuê nhà, họ thường gắn bó với DN từ 3 - 7 năm, sau khi đã tiết kiệm được khoản tiền, họ trở về quê sinh sống.

Chia sẻ về khó khăn khi DN sản xuất đầu tư, xây dựng nhà ở, ông Vương nhấn mạnh: Chúng tôi là đơn vị sản xuất nên việc xin cấp phép dự án, với các yêu cầu về trình tự, thủ tục, triển khai, xây dựng… gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là liên quan đến quỹ đất. Công ty mong muốn các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN để người lao động có chốn an cư, yên tâm gắn bó với DN.

Hà Huyền Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • PNJ miền Tây phối hợp cùng trường Đại học Cảnh sát nhân dân thăm hỏi, tặng quà tri ân các cựu chiến binh Chiến dịch Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 7/5, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá Quý Phú Nhuận - Chi nhánh PNJ miền Tây (PNJ miền Tây) đã phối hợp cùng trường Đại học Cảnh sát nhân dân và Quận đoàn Bình Thuỷ - thành phố Cần Thơ đến thăm hỏi, tặng quà tri ân các cựu chiến binh, gia đình có công đang sinh sống tại thành phố Cần Thơ đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

    09:35 | 08/05/2024
  • Hải Dương: Không để xảy ra tình trạng xin, ôm dự án, triển khai thực hiện không hiệu quả trong phát triển đô thị

    (Xây dựng) – Đây là chỉ đạo của ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương sau khi nghe Sở Xây dựng Hải Dương báo cáo về điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2022 – 2030, định hướng đến năm 2045.

    09:13 | 08/05/2024
  • Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy và quản lý nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội

    (Xây dựng) - Ngày 6/5, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5212/VP-ĐT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn về công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.

    08:51 | 08/05/2024
  • Bài 2: Chất lượng nguồn nước đang giảm

    (Xây dựng) – Nhận định về tài nguyên nước ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều chuyên gia cho rằng, vùng có nguy cơ mất an ninh nguồn nước rất lớn. Ngoài việc thiếu nước thì chất lượng nguồn nước ngày càng suy giảm.

    08:36 | 08/05/2024
  • Dự án đường dây 500kV mạch 3: Chú trọng an toàn lao động và vệ sinh môi trường

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban chỉ đạo) nhấn mạnh: Cùng với tiến độ, chất lượng, công tác an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường cần phải được đặt lên hàng đầu.

    21:26 | 07/05/2024
  • Bài 1: Thiếu nước ở vùng sông nước

    (Xây dựng) - Theo Báo cáo tài nguyên nước quốc gia, tổng lượng nước trên phạm vi toàn quốc trung bình nhiều năm khoảng 935,9 tỷ m3/năm, trong đó, nguồn nước mặt khoảng 844,4 tỷ m3/năm; nguồn nước dưới đất khoảng 91,5 tỷ m3/năm. Do đó, nước ta chưa phải là quốc gia thiếu nước nghiêm trọng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, tài nguyên nước Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Ngay trong đợt hạn mặn hiện nay, nhiều địa phương đối mặt nguy cơ thiếu nước.

    16:12 | 07/05/2024
  • Thẩm quyền duyệt thiết kế và dự toán dự án không có cấu phần xây dựng

    (Xây dựng) - Địa phương của ông Nguyễn Hữu Hòa (Tây Ninh) đang triển khai thủ tục đầu tư dự án đầu tư trang thiết bị cho 6 Trung tâm y tế tuyến huyện và 42 Trạm y tế tuyến xã từ nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực y tế do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

    13:50 | 07/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Tự hào những người con góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt, hào hùng, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đã 70 năm trôi qua, song, những năm tháng gian khổ, hào hùng vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những người lính, dân công hỏa tuyến Điện Biên năm xưa... Những ký ức đó trở thành niềm tự hào, bài học quý giá về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc cho thế hệ sau.

    13:48 | 07/05/2024
  • Bắc Ninh: Tập trung giải quyết giải phóng mặt bằng tại dự án Vành đai 4

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang vào chiều 6/5 khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.

    13:42 | 07/05/2024
  • Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu

    (Xây dựng) - Năm 2023, đơn vị bà La Thụy Ngọc Huyền (Hậu Giang) tổ chức đấu thầu qua mạng, hình thức chào hàng cạnh tranh mua sắm tài sản trang thiết bị, dự toán khoảng 620 triệu đồng. Chỉ có một đơn vị dự thầu.

    12:20 | 07/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load