Thứ hai 29/04/2024 09:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum - đường tới mùa Xuân

21:15 | 30/12/2019

(Xây dựng) - “Kon Tum ơi mùa Xuân đã về rồi” - lời bài bát của nhạc sĩ A Đủ thôi thúc chúng tôi trở lại với Kon Tum xanh - một Kon Tum đang vào mùa khoe sắc với những làn điệu tung tăng hoa cà phê trắng muốt, của những chồi non cao su xốn xang ngày mới. Nơi đây, miền đất anh hùng, chiếc nôi lớn của nền văn hóa vùng cực Bắc Tây Nguyên. Đồng bào các dân tộc Xơ Đăng, Bar Nah, Jẻ Triêng, Ja Rai, Brâu... đã sinh thành, lớn lên; kề vai sát cánh cùng cả nước đi lên trong sự nghiệp đổi mới.

kon tum duong toi mua xuan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Công ty Đường Kon Tum, tháng 4/2017.

Vóc dáng chuyển mình, hội nhập

Trải qua những thăng trầm, biến động của lịch sử, cuối năm 1991, người Kon Tum "ra riêng" với khốn khó trăm bề. Cơ sở hạ tầng gần như không có gì, tỷ lệ nghèo đói trên 65%. Tài sản mà người Kon Tum mang theo đáng giá nhất là truyền thống yêu nước, là lòng tin son sắt, thủy chung với Đảng, là bản lĩnh vượt khó và một ý chí quyết tâm thoát nghèo, làm giàu trên vùng đất cách mạng.

Suốt hơn một phần tư thế kỷ qua, Kon Tum sôi động tựa một công trường hối hả. Những con đường lớn rộng mở đang phá thế ngõ cụt bao năm. Trước đây, Kon Tum chủ yếu là làm nông nghiệp với cây lúa và nông sản quay vòng trên đất dốc, đồi cao nhưng tự chủ về lương thực còn khó thì đến cuối 2019, toàn tỉnh đã có trên 3.000 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Từ chỗ không có một nhà đầu tư nào thì giờ đây, các KCN Hòa Bình, Sao Mai... đang dần được "lấp đầy"; KKT cửa khẩu quốc tế Bờ Y - vùng đất ngã ba Đông Dương; khu du lịch sinh thái Măng Đen đang đêm ngày hối hả mời gọi đầu tư, trở thành nơi khởi đầu, đột phá phát triển kinh tế ở Kon Tum.

Còn nhớ những năm đầu tách tỉnh, chắt chiu, cần kiệm cả năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn chỉ trên dưới 10 tỷ bạc, chưa đủ để sắm xoong nồi, bàn ghế, dựng những ngôi nhà cấp 4 cho các sở, ngành tạm an cư mà làm việc. Vậy mà năm 2019 này, lần đầu tiên thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 3.124 tỷ đồng, đạt trên 126% dự toán, cao nhất từ trước đến nay. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2016 - 2018 đạt 8,78%; thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 1.704 USD.

Cơ cấu kinh tế ở Kon Tum đã tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, dần hình thành các vùng nguyên liệu gắn với công nghiệp chế biến cao su, cà phê Đăk Hà, Thanh Hương, Da Vàng, sâm Ngọc Linh; rượu sim Măng Đen... Toàn tỉnh hiện có 27 dự án nông nghiệp áp dụng công nghệ cao còn hiệu lực đang được triển khai với tổng vốn đăng ký đạt gần 7.000 tỷ đồng; trong đó, có một số dự án lớn như: Dự án quản lý bảo vệ rừng, kinh doanh du lịch và nhân giống, trồng, phát triển cây dược liệu kết hợp chăn nuôi dê sữa công nghệ cao của Công ty CP Dược liệu và thực phẩm Măng Đen; dự án đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco Kon Tum - Măng Đen của Tập đoàn Vingroup; dự án đầu tư trang trại thực nghiệm rau, hoa, củ theo công nghệ Nhật Bản của Công ty CP Nông trại xanh Măng Đen; dự án đầu tư trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế của Công ty TNHH Biophap. Tập đoàn FLC đã khởi công Khu đô thị Legacy cao cấp đầu tiên tại TP Kon Tum và mới đây, Tập đoàn TH đã ký biên bản ghi nhớ về đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái là những tín hiệu vui từ chủ trương của Tỉnh ủy về thu hút đầu tư.

Từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay, Kon Tum luôn chú trọng hội nhập kinh tế quốc tế. Đã chủ động triển khai các thỏa thuận, nội dung hợp tác trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam; chương trình hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng và trong quan hệ với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Đồng thời, đã tăng cường liên kết phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và TP.HCM.

Trái ngọt từ ý Đảng, lòng dân

Trong những ngày cuối năm Kỷ Hợi, chúng tôi đã gặp rất nhiều đại biểu tiêu biểu, đại diện cho khắp các thôn, làng về dự Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ III. Từ vị tướng của dân tộc Jẻ Triêng Đinh Hồng Đe đã ngoài 70 tuổi đến bà Y Hếp, thôn Đăk Tang, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, ông A Khuất, làng Đăk Mút, xã Đăk Ma, huyện Đăk Hà, bà Y Liên, thôn Mô Tả, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông... đều có chung cảm nhận rằng nông thôn Kon Tum đã đổi thay nhanh quá, cuộc sống mới đã lan tỏa đến từng nhà. Cho dù ở tít tắp vùng sâu, người dân đã không còn chỉ lo cho "cái bụng" mà còn hướng đến của ăn, của để, mặc đẹp, ăn ngon. Mừng vui hơn cả là trên mỗi thôn, làng, từ Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Tu Mơ Rông, Sa Thầy, Kon Plông, Đăk Hà, Kon Rẫy.... đã thấy một thế trận lòng dân - quốc phòng, an ninh bền vững. Đó là thành quả của một hệ thống chính trị vững vàng từ tỉnh đến các buôn làng, là nhân tố để ổn định và phát triển.

Ông A Ku - Phó bí thư Đảng ủy xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi cây trồng, ở làng Pu Tá quê ông đã có trên 40 hộ trồng được cây sâm dây Ngọc Linh từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, đời sống bà con Xơ Đăng trong xã ngày càng được cải thiện. Còn tại xã vùng cao Đăk Tăng, huyện Kon Plông, không ai nghĩ rằng mới ngoài 20 tuổi, chàng trai A Nga với tấm bằng cử nhân Luật, trở về quê hương để khởi nghiệp từ đồng đất của buôn làng với việc chăm sóc, bảo vệ đất rừng và trồng cây ăn quả, vươn lên lập nghiệp. Đó còn là ông A Grin, người dân tộc Ja Rai ở làng Lung, xã Ya Xia, huyện biên giới Sa Thầy luôn gương mẫu, đi đầu dìu dắt bà con trong làng vươn lên, không cam chịu nghèo khó để thoát nghèo, làm giàu trên quê hương của mình. Với già làng A Chông ở thôn Đăk Long, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà thì hồ hởi: "Nhà mình nuôi được heo, có làm ghè rượu nếp ngon lắm, Tết này mời cán bộ về nhà mình nhé!".

Đến Kon Tum hôm nay, ta nghe âm hưởng từ cuộc sống dội về như nặng sâu tình dân, nghĩa Đảng. Người Kon Tum chất phác và thuần hậu. Nhưng bên trong vẻ thuần hậu, chất phác ấy là sự thông tuệ, bản lĩnh được chưng cất, kết tinh từ truyền thống văn hóa đã ngàn xưa, để đến hôm nay, đồng bào các dân tộc Kon Tum lại xiết chặt tay, viết tiếp bản đại hợp xướng hào hùng về chủ đề cách mạng, về tấm lòng trung trinh, son sắt với Đảng, với quê hương Kon Tum kiên cường và anh dũng. Những kỳ tích trên chặng đường mới đã minh chứng cho sự chỉ lối, soi đường của Nghị quyết hợp quy luật, đúng lòng dân của Đảng; biết dựa vào dân, bắt nhịp hơi thở cuộc sống của nhân dân, cùng chung sức đứng lên, bước tiếp trong tâm thế vững vàng để kiến thiết, dựng xây vùng đất ngã ba biên giới thân yêu.

Xuân Canh Tý - trở về với Kon Tum, vùng đất nắng gió ân tình giữa mùa Xuân của những tiếng cồng chiêng trầm hùng, của tiếng đàn Tơ-rưng, Krông-put dịu ngọt, thiết tha… và cả những tiếng chim rừng lảnh lót giữa một màu xanh thẳm của núi rừng rất đỗi bình yên. Nào, hãy nổi cồng chiêng lên, cho tiếng chiêng thanh âm vang khắp núi rừng, cho tiếng cồng trầm thấm đượm vào đất đai, sông suối ngàn đời của ông cha để lại. Trên khắp thôn, làng Kon Tum xanh thẳm lại rộn tiếng cồng chiêng, một âm thanh đã trở thành sức mạnh, niềm tin, vang vọng bài ca Kết đoàn trong dựng xây, kiến thiết…

Xuân Canh Tý 2020

Nguyễn Văn Chiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load