Thứ ba 08/10/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:

“Kim chỉ nam” để Thủ đô phát triển hài hòa

10:58 | 08/10/2024

Tại Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 22-8-2024), định hướng phát triển đô thị và khu vực nông thôn của Hà Nội đã khá rõ nét.

Đây được coi là "kim chỉ nam" để nghiên cứu các quy hoạch đô thị, khu chức năng và nông thôn cũng như kết nối các hệ thống hạ tầng của thành phố.

“Kim chỉ nam” để Thủ đô phát triển hài hòa
Thành phố Hà Nội xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí tiếp cận đô thị hiện đại, thông minh, bảo vệ môi trường. Ảnh: Đỗ Tâm

Là một trong 4 cực tăng trưởng quốc gia

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng) Trần Thu Hằng cho biết, lần đầu tiên thực hiện Luật Quy hoạch 2017, Bộ Xây dựng được giao lập quy hoạch tổng thể đô thị, nông thôn quốc gia từ năm 2021 đến 2030 và tầm nhìn 2050.

Nội dung của định hướng quy hoạch đã làm rõ 6 vùng kinh tế - xã hội gắn với những vùng đô thị hóa trọng tâm. Bên cạnh đó, các đô thị mang tính chiến lược, trong đó có Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 5 thành phố trực thuộc Trung ương cùng các đô thị dự kiến tiến tới là đô thị loại I đã được xác định rõ vai trò, chức năng, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn bảo đảm môi trường, cảnh quan.

Về những định hướng cụ thể đối với vùng đô thị Hà Nội, Tiến sĩ Phạm Thị Nhâm, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) nêu, đây là một trong 4 vùng đô thị lớn của cả nước. Trong đó, Thủ đô Hà Nội được xác định xây dựng và phát triển là cực tăng trưởng quốc gia và các đô thị lân cận của các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Trung du và miền núi phía Bắc nhằm chia sẻ chức năng về giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ, thương mại, dịch vụ, du lịch và hạn chế sự tập trung quá mức vào đô thị trung tâm Hà Nội. Trong hệ thống đô thị trung tâm quốc gia, gồm đô thị loại đặc biệt và loại I, Thủ đô Hà Nội được định hướng phát triển là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", có vị thế nổi trội về văn hóa, lịch sử khu vực Đông Nam Á.

Quy hoạch hệ thống khu dân cư nông thôn của Hà Nội được định hướng tổ chức theo các vùng sinh thái nông nghiệp. Trong đó, nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực này sẽ được hiện đại hóa cơ sở hạ tầng các làng xã cổ truyền, duy trì vùng sản xuất nông nghiệp và phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, hữu cơ, nông nghiệp phục vụ đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới.

Quá trình đô thị hóa nông thôn được kiểm soát đầy đủ dưới các dạng nông thôn chuyển sang đô thị, nông thôn ngoại vi các thành phố lớn và nông thôn trong vùng đô thị lớn. Trong đó, các đô thị vệ tinh được hình thành nhằm giảm tải cho các đô thị chính và từng bước đưa phát triển đô thị về địa bàn nông thôn, nhằm mục tiêu đô thị hóa tại chỗ. Các vành đai sinh thái nông nghiệp có tác dụng cân bằng giữa bảo tồn và phát triển đô thị và nông thôn. Khu dân cư nông thôn chuyển đổi mô hình tăng trưởng và cấu trúc định cư cộng sinh với nền kinh tế nông nghiệp đô thị hiện đại, dịch vụ văn hóa di sản, du lịch nghỉ dưỡng gắn với giáo dục, chăm sóc sức khỏe…

Phát triển cân đối, đồng đều và hợp lý

Trên thực tế, sự tương quan giữa phần đô thị và phần nông thôn trong cấu trúc đô thị thành phố Hà Nội đang là một vấn đề, khi nông thôn vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn. Cấu trúc hành chính của Hà Nội hiện có số lượng huyện ngoại thành lớn. Ngoài ra, với gần 59% là đất nông nghiệp, Tiến sĩ Nguyễn Quang, nguyên Giám đốc UN-Habitat Việt Nam (cơ quan của Liên Hợp quốc về phát triển khu dân cư và đô thị bền vững), cho rằng, quá trình đô thị hóa thiếu bền vững, sử dụng đất thiếu hiệu quả thời gian qua dẫn đến tình trạng các dự án đô thị phát triển rời rạc, “nhảy cóc” và để lãng phí đất đai. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống và sự phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Từ thực trạng trên, Hà Nội nên phát triển nông thôn và kinh doanh nông nghiệp theo hướng thị trường, tạo liên kết đô thị - nông thôn và liên kết vùng. Hệ thống làng mạc trong đô thị cần được phân loại phù hợp theo nhu cầu chiến lược nông thôn mới: Làng cần bảo tồn di sản văn hóa, làng nghề cần nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang theo hướng môi trường bền vững... Cần liên kết khu đô thị mới với sự cải tạo chỉnh trang của các làng bên cạnh, tạo ra mối liên kết kinh tế - xã hội bền vững.

Cùng ý kiến, Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, thực tế khách quan là cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng đang tồn tại cả đô thị và nông thôn thì khái niệm hài hòa là tạo cân đối, đồng đều và phát triển hợp lý. Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia đặt ra đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%, riêng Hà Nội đạt trên 60% và là cực tăng trưởng quốc gia, động lực phát triển vùng, cần thống nhất phát triển Thủ đô tiếp tục thực hiện theo mô hình chùm đô thị, hình thành một số cực tăng trưởng mới, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), chú trọng xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô.

Cùng với phát triển đô thị, thành phố xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí tiếp cận đô thị hiện đại, thông minh, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Không gian nông thôn gắn với sản xuất nông nghiệp theo mô hình kinh tế mới, nông nghiệp công nghệ cao. Quy mô dân cư được phân bổ theo quy định trong phát triển Thủ đô. Đặc biệt, Hà Nội chú trọng đột phá kết nối kết cấu hạ tầng Thủ đô với hệ thống quốc gia, vùng và chú trọng liên kết đô thị trung tâm với vùng nông thôn và các đô thị vệ tinh...

Theo Bảo Hân/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
  • Tân Thạnh (Long An): Hành trình xây dựng và phát triển trở thành đô thị văn minh của thị trấn Tân Thạnh

    (Xây dựng) - Đến thời điểm hiện tại, thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, Long An) đã hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị văn minh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn tạo môi trường thuận lợi cho sự thu hút đầu tư và phát triển kinh tế tại khu vực. Thị trấn Tân Thạnh đang trên đường mạnh mẽ khẳng định vị thế của mình trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

  • Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Nghị quyết 98 và Nghị định 84

    (Xây dựng) - Ngày 7/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định thành lập Tổ công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị định 84/2024 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố.

Xem thêm
  • Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Ngày 07/10, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 5229/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    09:11 | 08/10/2024
  • Thành phố Quảng Ngãi: Định kỳ thông báo tiến độ Dự án Công viên Thạch Bích mỗi tháng 1 lần

    (Xây dựng) – Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi có trách nhiệm định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, thực hiện công tác tham mưu để UBND thành phố Quảng Ngãi có văn bản thông báo tiến độ thực hiện Dự án Công viên Thạch Bích cho người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong được biết, theo dõi. Cùng với đó, với trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

    20:45 | 07/10/2024
  • Thành phố Đông Hà (Quảng Trị): Chỉnh trang đô thị chào mừng sự kiện quan trọng

    (Xây dựng) - Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã và đang tiến hành triển khai chỉnh trang đô thị để đón chào sự kiện quan trọng này.

    15:15 | 07/10/2024
  • Thái Nguyên: Đẩy mạnh phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển đô thị theo hướng bền vững luôn là mục tiêu hướng tới của tất cả các địa phương trong cả nước. Để xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của vùng Trung du miền núi phía Bắc, Thái Nguyên đặt ra nhiều kế hoạch cụ thể trong phát triển đô thị, trong đó sẽ hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực, thông minh kết nối với khu vực.

    14:38 | 07/10/2024
  • Tăng tính chủ động trong việc chỉnh trang đô thị

    Tái thiết, chỉnh trang đô thị là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong Luật Thủ đô (sửa đổi), đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô.

    08:14 | 07/10/2024
  • Xây dựng thị xã Sơn Tây xứng đáng vị thế trung tâm xứ Đoài

    Trải qua 100 năm thành lập, 70 năm được giải phóng hoàn toàn, đặc biệt là sau 38 năm thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Sơn Tây đã đạt được những thành tựu toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng.

    20:18 | 06/10/2024
  • 70 năm Giải phóng Thủ đô: Vươn mình phát triển mạnh mẽ

    70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang, nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước.

    14:40 | 06/10/2024
  • An Giang: Thành phố Long Xuyên sẽ là đô thị thông minh nước

    (Xây dựng) - Theo ThS. Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Vệ, hướng phát triển đô thị Long Xuyên đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố đáng sống (Livable City); Thành phố xanh và bền vững (Green and Sustainble City); Thành phố thông minh nước (Smart - Water City).

    14:23 | 06/10/2024
  • 120 cán bộ của Đà Nẵng được nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh bền vững

    (Xây dựng) - Ngày 4/10, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng. Khóa học có sự tham gia của 120 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở, ngành, thành phố, huyện trực thuộc.

    14:20 | 04/10/2024
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm trang hoàng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) – Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội đã phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm thực hiện nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

    10:05 | 04/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load