Thứ bảy 20/04/2024 06:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến trúc phải mang lại hình ảnh cho văn hóa, văn minh đô thị

09:35 | 24/09/2020

(Xây dựng) - Ngày 22/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến Luật Kiến trúc và các văn bản hướng dẫn luật. Hội nghị diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.

kien truc phai mang lai hinh anh cho van hoa van minh do thi
TS.KTS Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị do TS.KTS Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, với sự tham dự của Vụ Quy hoạch kiến trúc cùng các lãnh đạo Cục, Vụ - Bộ Xây dựng. Về phía địa phương có ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Xây dựng các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đang hành nghề ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung buổi tập huấn là triển khai, phổ biến 03 văn bản pháp luật gồm Luật Kiến trúc, Nghị định 85/2020/NĐ-CP và Thông tư số 03/2020/TT-BXD. Các chính sách cơ bản bao gồm tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, kiến trúc công trình ở đô thị và nông thôn; điều kiện hành nghề kiến trúc của tổ chức và cá nhân. Nghị định 85/2020/NĐ-CP ngày 17/07/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc về công trình kiến trúc có giá trị; quy chế quản lý kiến trúc; thi tuyển phương án kiến trúc; quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề; phát triển nghề nghiệp liên tục; sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc; cấp, gia hạn, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề kiến trúc; hành nghề kiến trúc của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, Luật Kiến trúc tác động đến nhiều đối tượng. Trong đó, đối tượng thứ nhất là những người làm công tác quản lý. Đối tượng thứ hai là các kiến trúc sư hành nghề. Đối tượng thứ ba là người dân và các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng nhắc nhở các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng phải có văn bản trình UBND để lập quy chế quản lý kiến trúc, thành lập hội đồng tư vấn kiến trúc tỉnh, thành phố.

Luật Kiến trúc cũng là cơ hội để các kiến trúc sư phát huy khả năng sáng tạo hơn nữa, làm sao để sản phẩm kiến trúc mang đậm giá trị văn hóa, văn minh cho đô thị và nông thôn.

kien truc phai mang lai hinh anh cho van hoa van minh do thi
Hội nghị tập huấn, phổ biến pháp luật về Luật Kiến trúc và các văn bản hướng dẫn luật kết thúc thành công tốt đẹp.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương sẽ gặp không ít khó khăn khi triển khai Luật Kiến trúc, “Trong luật có một phần liên quan đến quy chế quản lý kiến trúc, trong có quy định là công trình phải phù hợp với thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là vấn đề bất cập vì Thành phố Hồ Chí Minh không có nơi nào có thiết kế đô thị. Theo tôi, quy chế quản lý kiến trúc phải được lập song song với thiết kế đô thị thì mới phù hợp. Đây là một trong những điều khó mà chúng tôi sẽ phải đối diện”, ông Nhã góp ý.

Phương Ngân – Thanh Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load