Thứ sáu 10/05/2024 12:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến trúc độc đáo của Cụm linh vật ở Bình Định

10:14 | 04/02/2024

(Xây dựng) - Những ngày qua, các địa phương trên cả nước đã “trình làng” nhiều linh vật rồng Tết 2024, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách gần xa. Cùng với đó, tỉnh Bình Định cũng đã khánh thành Cụm biểu tượng linh vật Xuân Giáp Thìn 2024. Cụm linh vật được đánh giá cao bởi tính uy nghiêm, độc đáo.

Kiến trúc độc đáo của Cụm linh vật ở Bình Định
Toàn cảnh Cụm biểu tượng linh vật.

Khu trưng bày linh vật có chiều dài hơn 100m, chiều rộng 40m, điểm cao nhất của cụm linh vật cao gần 9m với cụm biểu tượng chính, các biểu tượng phụ, bộ chữ hai bên đường vào ở mặt chính diện…

Tất cả được sắp đặt đan xen cùng 25 loại hoa, lá, cây cảnh các loại với gần 50.000 chậu kết hợp kỹ thuật ánh sáng, phun hơi nước và âm thanh tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, ấn tượng và hoành tráng phục vụ nhân dân và du khách gần xa thưởng lãm khi về với Quy Nhơn, Bình Định trong dịp xuân Giáp Thìn 2024.

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định cho biết: “Cụm biểu tượng linh vật năm Giáp Thìn 2024 là công trình nghệ thuật sắp đặt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Bình Định, với ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo. Cụm biểu tượng linh vật có chủ đề “Tự hào truyền thống Cha Rồng – Mẹ Tiên”, dựa trên truyền thuyết dân gian Việt Nam về Lạc Long Quân và Âu Cơ với trăm trứng nở trăm con, thể hiện niềm tự hào về nòi giống Tiên Rồng và truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam với khát vọng vươn lên trở thành “Rồng” của đất nước và quê hương Bình Định”.

Kiến trúc độc đáo của Cụm linh vật ở Bình Định
Cụm biểu tượng linh vật có chủ đề “Tự hào truyền thống Cha Rồng – Mẹ Tiên”.

Mô hình linh vật có phối cảnh độc đáo khi nhìn từ trên cao như hình ảnh một đầu Rồng lớn, có thể thay đổi màu sắc lung linh về đêm thông qua hiệu ứng ánh sáng và hơi nước. Các chi tiết trên mô hình linh vật sắp đặt có bố cục chặt chẽ với hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ ở trung tâm mặt chính diện, bên trên là tượng Rồng oai phong màu vàng đồng làm tông chủ đạo, phía sau là các dãy núi đan xen hùng vĩ.

Phối cảnh mặt sau là mô hình không gian khoa học của tỉnh và hình ảnh tượng trưng về các công trình hiện đại, nhà ở xã hội… biểu tượng của khát vọng sáng tạo, phát triển vươn lên một tầm cao mới của tỉnh nhà. Hai bên là 02 con rồng với màu sắc ấn tượng đang uốn lượn, vươn xa.

Biểu tượng Trăm trứng nở trăm con được diễn tả tượng trưng về số lượng, cách điệu theo ý nghĩa mỗi quả trứng có kích cỡ, hình dáng đa dạng, bên trong đang nở ra là những nét văn hóa truyền thống đặc sắc; sản phẩm văn hóa, du lịch, OCOP đặc trưng của tỉnh đã và đang góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương Bình Định.

Kiến trúc độc đáo của Cụm linh vật ở Bình Định
Cụm linh vật biểu tượng cho khát vọng sáng tạo, phát triển vươn lên một tầm cao của tỉnh Bình Định.

“Cụm linh vật có giá trị gần 5 tỷ đồng, toàn bộ kinh phí đều từ nguồn vận động xã hội hóa và được thực hiện theo hình thức “Chìa khóa trao tay”. Nhà tài trợ làm việc trực tiếp với đơn vị thi công và bàn giao sản phẩm cho tỉnh Bình Định, dưới sự tham mưu, giám sát về chất lượng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định Tạ Xuân Chánh thông tin.

Ngay khi cụm linh vật được trưng bày tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn đã thu hút một lượng lớn người dân, du khách đến tham quan, check-in tại đây.

Chị P.T. Thảo (tỉnh Phú Yên) hào hứng nói: Từ khi nghe thông tin về cụm linh vật của tỉnh Bình Định, tôi đã rất háo hức muốn được tận mắt chiêm ngưỡng và khi đến đây tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự độc đáo của tuyệt tác này. Nó vượt xa sự kỳ vọng của tôi”.

Anh N.X. Tùng (huyện An Lão) chia sẻ: “Hôm nay, tôi đã đưa gia đình mình vượt gần 100km xuống thành phố Quy Nhơn để ngắm linh vật. Tôi thấy Cụm linh vật này rất đẹp. Tôi thường xuyên coi mạng xã hội và tôi có thể tự hào rằng linh vật của tỉnh Bình Định đẹp nhất nhì cả nước. Tôi rất tự hào về quê hương mình”.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khai mạc Không gian văn hóa đình làng Hải Phòng xưa

    (Xây dựng) - Ngày 9/5, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức khai mạc chương trình “Không gian văn hóa đình làng Hải Phòng xưa” tại Di tích đình Hàng Kênh (quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng).

  • Trà Vinh: Xin tài trợ 70 tỷ đồng để xây dựng Khu lưu niệm

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, trong tháng 5 và 6/2024, tỉnh Trà Vinh thành lập Ban vận động đến các địa phương Hà Nội, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ xin tài trợ 70 tỷ đồng xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu. Ban vận động xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về kế hoạch vận động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh, văn nghệ sỹ đóng góp quỹ.

  • Festival Biển đảo Việt Nam: Tôn vinh di sản văn hóa miền biển

    (Xây dựng) – Từ ngày 23 đến ngày 26/5/2024 tại Quảng trường đường Quang Trung (Bãi Trước - Thành phố Vũng Tàu) sẽ diễn ra chuỗi sự kiện “Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024”. Sự kiện sẽ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho cộng đồng địa phương và nâng cao hình ảnh, vị thế du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trên bản đồ du lịch quốc tế.

  • Nghệ An: Lắng đọng chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

    (Xây dựng) - Tối 8/5, Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An và Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên - Huế phối hợp thực hiện cầu truyền hình trực tiếp chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn” tại hai điểm cầu: Làng Hoàng Trù (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) với trường THPT chuyên Quốc học Huế (thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế).

  • Hải Phòng: Ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng cung tiến nữ tướng Lê Chân

    (Xây dựng) - Hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc Nhà văn hóa trung tâm tỉnh

    (Xây dựng) – Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình có kiến trúc mặt đứng sử dụng hệ mặt dựng có phân vị lớn, bởi vật liệu kính và hợp kim nhôm kết hợp giải pháp xử lý hình thức kiến trúc độc đáo, kết cấu vượt khẩu độ lớn bọc vật liệu hợp kim nhôm với chiều cao tương đương với một tòa nhà 6 tầng tạo cho khối kiến trúc này như một biểu tượng có thể nhận biết từ xa.

Xem thêm
  • Bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng Hoàng Cung Huế được UNESCO vinh danh

    Trong phiên họp ngày 8/5 Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO, hồ sơ "Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế" đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới với số phiếu 23/23 nước tham gia.

    19:51 | 08/05/2024
  • Hải Phòng sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

    (Xây dựng) – Thành phố Hải Phòng đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 sẽ diễn ra ngày 11/5 tới đây tại khu vực Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    13:55 | 07/05/2024
  • Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

    08:20 | 07/05/2024
  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

    19:35 | 06/05/2024
  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

    18:55 | 04/05/2024
  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

    14:59 | 04/05/2024
  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

    08:59 | 04/05/2024
  • Hạ Long (Quảng Ninh): Khai hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 1/5, tại Cụm Di tích lịch sử Quốc gia Núi Bài Thơ, thành phố Hạ Long, đã diễn ra khai mạc Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024. Lễ hội nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần Du lịch Hạ Long 2024, nhằm góp phần gìn giữ văn hóa tín ngưỡng và quảng bá, kích cầu du lịch địa phương.

    16:29 | 02/05/2024
  • Hải Phòng công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Khắc Cẩn

    (Xây dựng) - Tối 01/5, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Khắc Cẩn.

    16:11 | 02/05/2024
  • Trưng bày hơn 300 hiện vật, hình ảnh “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

    16:04 | 30/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load