Thứ ba 30/04/2024 01:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1): Tầm nhìn xanh trong hệ sinh thái công nghiệp

13:00 | 09/02/2024

(Xây dựng) - Với ưu thế vượt trội về vị trí địa - kinh tế, sự đầu tư bài bản và định hướng phát triển ngành nghề công nghiệp sử dụng công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường, KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) là mô hình kiểu mẫu tạo đột phá trong xây dựng khu công nghiệp xanh, giảm thiểu ô nhiễm, ít gây tác động đến môi trường, có tỷ suất đầu tư cao.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1): Tầm nhìn xanh trong hệ sinh thái công nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Thái Bình tặng quà CBNV Ban Quản lý KCN Liên Hà Thái.

Đột phát trong thu hút đầu tư FDI

Nằm tại huyện Thái Thụy, KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) được tỉnh Thái Bình lựa chọn là KCN tiên phong, trọng điểm trong Khu kinh tế Thái Bình, là mô hình kiểu mẫu tạo đột phá trong xây dựng khu công nghiệp xanh, giảm thiểu ô nhiễm, ít gây tác động đến môi trường và có tỷ suất thu hút đầu tư bình quân trên 1 ha cao.

Với lợi thế về vị trí địa lý và khả năng kết nối với các tuyến đường giao thông huyết mạch từ Thái Bình đi các tỉnh, thành phố phía Bắc, KCN Green iP-1 có lợi thế đặc biệt giúp cho các nhà đầu tư vào hoạt động thuận lợi. Ngoài ra, huyện Thái Thụy cũng có nguồn lao động dồi dào; tỉnh đã làm việc với các cơ quan chức năng bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất cho KCN… đây cũng là điều kiện tốt giúp cho nhà đầu tư yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Chính vì thế, kết thúc năm 2023, KCNGreen iP-1 đã thu hút được 14 dự án thứ cấp với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1,2 tỷ USD, góp phần quan trọng vào việc đưa Thái Bình vươn lên đứng vị trí thứ 5 về thu hút đầu tư nước ngoài.

Với hạ tầng KCN Green iP-1 được đầu tư đồng bộ, thủ tục đầu tư được giải quyết nhanh, nên đến nay có 5 dự án thứ cấp đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và 9 dự án đang triển khai xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2024.

Một số dự án có quy mô sản xuất và vốn đầu tư lớn như Công ty TNHH Lotes Việt Nam 167 triệu USD, Công ty TNHH Greenworks (Việt Nam) 200 triệu USD, Công ty TNHH Compal Electronics (Việt Nam) 260 triệu USD, Công ty TNHH Pegavision Việt Nam 200 triệu USD, Công ty TNHH Jinro Soju Việt Nam 100 triệu USD... tập trung hoạt động trong lĩnh vực điện, điện tử, sản xuất máy tính bảng, laptop, linh kiện ôtô, , quạt gió công nghiệp, sản xuất đồ uống... có công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường.

Ngay từ khi quy hoạch xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư KCN đã dành tối đa quỹ đất để trồng cây xanh tạo vùng đệm giữa KCN với khu dân cư, trồng hai bên vỉa hè của hệ thống đường giao thông nội bộ. Đây cũng là hạng mục được Công ty CP Green i - Park - Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng - tổ chức thực hiện sớm nhất nhằm phát huy hiệu quả bảo vệ môi trường.

Các nhà máy sản xuất của Ohsung Vina, Lotes, Greenworks, Nam Tài... có rất nhiều cây xanh bao phủ diện tích xung quanh nhà xưởng; đồng thời, hoạt động sản xuất không phát sinh rác thải độc hại, ít tác động đến môi trường.

Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để khách hàng đánh giá đối với những doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường lớn trên thế giới như EU, Mỹ, Hàn Quốc...

Trong thu hút đầu tư, KCN đã được Ban lãnh đạo Công ty định hướng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp thuộc lĩnh vực sản xuất và lắp ráp điện tử, và các ngành nghề sản xuất công nghệ cao,… là những lĩnh vực có tỷ lệ phát thải CO2 thấp, ít gây ô nhiễm cho môi trường. Bên cạnh đó KCN chú trọng việc thu hút các nhà đầu tư là vệ tinh lẫn nhau trong chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu về môi trường sản xuất “Cộng sinh công nghiệp”, đầu ra của doanh nghiệp này có thể là đầu vào tối ưu cho các doanh nghiệp khác, hạn chế chất thải loại bỏ ra môi trường.

Đặc biệt, nhà đầu tư hạ tầng sớm đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung có công nghệ tiên tiến. Dự án Nhà máy xử lý nước thải được thiết kế với tổng công suất xử lý 25.000 m3/ngđ, được chia làm nhiều giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn được triển khai theo tiến độ thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động. Giai đoạn 1, Công ty CP Green i - Park đã hoàn thành đầu tư xây dựng bể chứa có công suất xử lý 5.000 m3/ngđ; sử dụng công nghệ xử lý hóa học kết hợp sinh học. Tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Nước thải sau xử lý xả ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp bảo đảm an toàn cho hệ sinh thái và môi trường.

Hướng tới xây dựng KCN thông minh

Để các nhà đầu tư thứ cấp có thể triển khai dự án với tốc độ nhanh như thời gian qua, một trong những yếu tố quan trọng đó là hạ tầng KCN Liên Hà Thái luôn có sẵn, đồng bộ và có sự đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1): Tầm nhìn xanh trong hệ sinh thái công nghiệp
Ông Bùi Thế Long - Tổng giám đốc Green i - Park giới thiệu về KCN Green iP-1.

Lãnh đạo Công ty CP Green i-Park cho biết, bên cạnh cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh hấp dẫn, nhà đầu tư hạ tầng cũng có thêm một số cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư thứ cấp như miễn phí thực hiện các thủ tục dự án (chủ trương đầu tư, hồ sơ quy hoạch tỷ lệ 1/500, hồ sơ thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép xây dựng); xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san nền để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng hạn thực hiện dự án theo tiến độ đã đề ra...

Bên cạnh đó, theo nhận xét của nhiều nhà đầu tư, KCN Liên Hà Thái đang trên lộ trình bước đầu hướng tới là KCN thông minh. Mọi thông tin về đất đai, mặt bằng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khả năng đáp ứng của nhà đầu tư hạ tầng đến hướng dẫn thủ tục đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của trung ương, của tỉnh và của nhà đầu tư hạ tầng đều được số hóa, cập nhật liên tục và công khai, minh bạch trên các nền tảng công nghệ số như website, zalo, facebook. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư vào KCN Liên Hà Thái ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu và nắm bắt được đầy đủ mọi thông tin cần thiết phục vụ nghiên cứu đầu tư dự án. Tiện ích đó giúp nhà đầu tư rút ngắn tiến độ thực hiện dự án vì không phải mất nhiều thời gian di chuyển, trực tiếp đến KCN để khảo sát, đồng thời tiết kiệm được chi phí.

Có thể nói, những kết quả thu hút đầu tư của Green i - Park, chủ trương đầu tư và các hạng mục hạ tầng đồng bộ đã thực hiện đang dần minh chứng cho việc KCN Green iP-1 là KCN phát triển theo xu hướng xanh, sạch và phát triển bền vững, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại và các khu dịch vụ vận hành đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng đón các nhà đầu tư lớn vào đầu tư sản xuất kinh doanh, KCN Green iP-1 sẽ trở thành một KCN kiểu mẫu của tỉnh Thái Bình.

Những thành công của Green i - Park tại Thái Bình, sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025 phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load