Thứ bảy 27/04/2024 11:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không gian ngầm đô thị: Cần được khai thác nhiều hơn và sâu hơn

21:07 | 18/08/2022

(Xây dựng) - Chiều 18/8, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) phối hợp với phòng Quản lý Khoa học Kỹ thuật - VIUP tổ chức Diễn đàn Phát triển Đô thị và Hạ tầng với chủ đề “Không gian ngầm đô thị”. Đây là diễn đàn được tổ chức định kỳ nhằm thảo luận về các vấn đề phát triển đô thị, hạ tầng và môi trường hoặc các vấn đề liên quan tới quy hoạch và phát triển đô thị.

khong gian ngam do thi can duoc khai thac nhieu hon va sau hon
Các diễn giả tham dự diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có các diễn giả: PGS. TS. Lưu Đức Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng; TS. Kapil Chaudhery – Giám đốc Công ty Spacion Dicisions về tư vấn, đào tạo GIS và quy hoạch đô thị; TS. Vũ Tuấn Vinh – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học Kỹ Thuật (VIUP).

Hiện nay, với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng ở Việt Nam đang đặt ra cho cơ quan quản lý đô thị các cấp nhiều vấn đề khó giải quyết. Quỹ đất nội thành của các thành phố, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng cạn kiệt, dẫn đến tình trạng xây dựng đô thị thiếu quy củ, giao thông tắc nghẽn, ngập úng, các khu không gian mở, không gian xanh, không gian công cộng bị thu hẹp. Một nguyên nhân quan trọng là do các cơ quan quản lý đô thị mới chỉ tập trung phát triển trên mặt đất, mà chưa coi trọng khai thác, sử dụng và phát triển không gian ngầm đô thị. Vì vậy, Diễn đàn Phát triển Đô thị và Hạ tầng với chủ đề “Không gian ngầm đô thị” sẽ cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm của nước ngoài để đưa ra giải pháp góp phần phát triển quy hoạch đô thị ngầm tại Việt Nam.

khong gian ngam do thi can duoc khai thac nhieu hon va sau hon
Diễn đàn tạo ra không gian chia sẻ và trao đổi giữa các diễn giả và đại biểu tham dự.

Tham dự Diễn đàn, các diễn giả cũng đã chia sẻ về những vấn đề như: Quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị Việt Nam – Thực trạng và tương lại; kinh nghiệm của Ấn Độ và quốc tế trong quy hoạch đô thị ngầm và không gian ngầm đô thị. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đã đặt ra một số câu hỏi về những vấn đề cần cân nhắc trong quy hoạch, quản lý không gian ngầm đô thị, tương lai không gian ngầm tại Việt Nam cho các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Thảo luận tại Diễn đàn, các diễn giả và đại biểu tham dự cũng cho rằng: Phát triển không gian ngầm đô thị cần phải dựa trên quy hoạch đô thị. Công trình ngầm thường phát triển theo sau sự phát triển các công trình trên mặt đất. Đô thị càng hiện đại, không gian ngầm càng được khai thác nhiều hơn và sâu hơn. Song cho đến nay, sự phát triển không gian ngầm đô thị ở nước ta còn thiếu kinh nghiệm trong quy hoạch không gian ngầm, đô thị ngầm và thiếu kinh nghiệm xây dựng không gian ngầm đô thị.

khong gian ngam do thi can duoc khai thac nhieu hon va sau hon
Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm.

Việt Nam mới chỉ tập trung cho sự phát triển các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm khi xây dựng đô thị. Không gian giao thông ngầm mới chỉ quan tâm tới một số bãi đỗ xe ngầm, hầm chui, hầm cho người đi bộ. Còn các công trình công cộng ngầm, trung tâm mua sắm giải trí ngầm hay đường tàu điện ngầm thì mới chỉ bắt đầu xây dựng. Các quy định pháp lý và kỹ thuật về công trình ngầm còn rất thiếu, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch ngầm. Còn ít coi trọng ý nghĩa của công trình ngầm, không gian ngầm, đô thị ngầm với công tác phòng thủ dân sự, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Vì vậy, trong thời gian tới, việc tổ chức không gian ngầm đặc biệt là tại các đô thị cần được chính quyền các thành phố cân nhắc, lựa chọn trong công tác quy hoạch, quản lý, công nghệ thi công xây dựng để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá này.

Khánh Hòa – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load