Thứ sáu 29/03/2024 16:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khởi tạo hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam

16:53 | 13/12/2021

(Xây dựng) – Để chủ động đóng góp giải pháp cho hành trình hướng tới net zero, Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam (VSEA) dưới sự điều phối của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã phối hợp với các đối tác tổ chức Tháng Năng lượng tái tạo 2021 (REM21) với chủ đề “Khởi tạo hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam”.

khoi tao hanh trinh huong toi phat thai rong bang 0 o viet nam
Chương trình Tập huấn về năng lượng tái tạo ở tỉnh Hậu Giang đã mở đầu cho Tháng Năng lượng tái tạo 2021.

Hội nghị của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra vào tháng 11/2021 đã mang đến hy vọng lớn cho nhân loại để giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng không quá 1,50C và đạt phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Tính đến nay, 137 quốc gia đã đưa ra cam kết về phát thải ròng bằng 0; 77 quốc gia, địa phương và tập đoàn tham gia ký Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi từ điện than sang điện sạch; 45 quốc gia cam kết chuyển đổi sang đầu tư nông nghiệp xanh, bền vững…

Rõ ràng, chuyển dịch sang năng lượng sạch đã trở thành con đường bắt buộc với tất cả các quốc gia trên toàn cầu. Là một nước đang phát triển, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia đi tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu khi đưa ra các cam kết tham vọng về mục tiêu “đạt mức phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050”. Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã ký tham gia toàn bộ nội dung của “Tuyên bố toàn cầu về việc chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch”.

Tuy nhiên, những cam kết này sẽ mang lại cơ hội và thách thức gì cho Việt Nam? Liệu Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu tham vọng đó? Đâu là những điều kiện cần và đủ để chuyển hóa các cam kết chính trị thành những hành động cụ thể? Bằng cách nào? Do ai thực hiện? Nguồn lực ở đâu? Cần phải có đột phá gì, ở lĩnh vực then chốt nào? Tương lai phát triển của ngành năng lượng Việt Nam sẽ ra sao? Và năng lượng tái tạo có vai trò gì trong lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cho Việt Nam? Đó là hàng loạt câu hỏi đang được đặt ra trước mắt và cần có lời giải phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan từ Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Để chủ động đóng góp giải pháp cho hành trình hướng tới net zero của Việt Nam, Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam (VSEA) dưới sự điều phối của GreenID đã phối hợp với các đối tác (WWF Việt Nam, Live & Learn, Vũ Phong Energy Group, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI…) tổ chức Tháng Năng lượng tái tạo 2021 (REM21) với chủ đề “Khởi tạo hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam”.

khoi tao hanh trinh huong toi phat thai rong bang 0 o viet nam
Tháng Năng lượng tái tạo 2021 có mục tiêu tìm kiếm và thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp nhằm đẩy nhanh phát triển năng lượng sạch trong Quy hoạch điện VIII, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam.

Chương trình sẽ bao gồm nhiều sự kiện do các đối tác tham gia chương trình đồng tổ chức, diễn ra từ ngày 2/12 tới ngày 23/12/2021. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các sự kiện sẽ được tổ chức kết hợp theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Về cơ bản, tháng Năng lượng tái tạo 2021 sẽ là phiên bản mở rộng của Tuần lễ Năng lượng tái tạo, một sự kiện thường niên do VSEA khởi xướng từ năm 2016.

Năm nay, chương trình có 3 mục tiêu chính là cập nhật các thông tin mới nhất về bối cảnh chuyển dịch năng lượng sạch trên thế giới và Việt Nam; Thảo luận cơ hội, thách thức và vai trò của ngành năng lượng tái tạo đối với hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam; Đề xuất và thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp để đẩy nhanh phát triển năng lượng sạch trong Quy hoạch điện VIII, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load