Thứ bảy 27/04/2024 09:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khoảng lặng của phố núi

21:36 | 31/07/2021

(Xây dựng) - Nhắc đến thành phố Gia Nghĩa - Đăk Nông, mọi người đều biết đến một thành phố trẻ đơn sơ bình dị. Nơi có những con phố dịu dàng uốn mình như dải lụa, nơi có không khí xanh trong mát mẻ suốt bốn mùa. Nơi những con suối hiền hòa róc rách chảy suốt ngày đêm không nghỉ, những rừng cây bạt ngàn xanh tít tắp, với những vị trái cây ngon nức tiếng gần xa. Nhưng giờ đây phố núi đang nhuốm màu lo lắng bất an, đang phải chung nỗi đau với toàn nhân loại khi dịch Covid ùa về.

khoang lang cua pho nui
Gian hàng 0 đồng.

Lệnh phong tỏa toàn thành phố được thực hiện khẩn cấp. Từng con đường đã thưa thớt nay càng trở nên dài và rộng. Sườn dốc điệp trùng thêm sâu thẳm heo hút hơn. Chẳng còn bóng người qua lại, những chiếc xe máy cũ đi làm nương cũng dần thưa thớt rồi lặn vào con đường xa vắng. Đâu rồi mấy chị hàng ngày đi mua nhôm nhựa tíu tít nói cười? Đâu rồi hàng quán hai bên đường nhộn nhịp người mua bán. Phố nhỏ vắng teo nặng trĩu và buồn tênh. Tất cả bỗng chốc im lìm trong trầm mặc nặng trĩu lo âu.

Khu trung tâm thành phố hàng ngày mọi người vẫn rộn ràng qua lại, nay căng dây phong tỏa in biển cách ly. Toàn thành phố như yên lặng chỉ còn những chốt đóng của các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ. Nhà nhà tự giác đóng cửa giãn cách, những cửa hàng không phục vụ nhu cầu thiết yếu cũng ngừng giao dịch tự cách ly. Ai ai cũng ý thức được rằng ở nhà trong lúc này chính là hành động yêu nước. Tôi tự hỏi mình không biết liệu có gia đình nào bữa no bữa đói? Rẫy bơ 034 nhà ai đang mùa chính vụ? Vườn sầu riêng nhà ai đang ngan ngát tỏa hương? Rồi sẽ ra sao khi tất cả các thương lái đều ngừng giao dịch? Bà con quê mình sẽ lại một năm dài trong vạn nỗi lo toan...

Trên mạng xã hội người người nhắn tin thăm hỏi nhau gửi trao những lời động viên khích lệ. Sự nhường nhịn sẻ chia được thể hiện qua từng tin nhắn. Tình yêu thương được đánh thức và lan tỏa khắp nơi. Những bếp cơm ấm áp nghĩa tình làm ấm lòng các cán bộ đóng chốt chống dịch. Thương các chiến sĩ công an đứng trong mưa giông thức trắng đêm làm nhiệm vụ. Xúc động biết bao khi các anh chiến sĩ mặc quần áo bảo hộ kín mít đi đến từng nhà trao gửi một phần rau củ quả cho bà con cô bác. Đội ngũ y bác sỹ làm việc miệt mài không quản ngại ngày đêm thêm tiều tụy và hốc hác. Bữa ăn vội vàng tạm bợ, phút ngủ chập chờn trong thấp thỏm lo âu.

Ngôi trường mầm non rợp bóng ve ngân nay trở thành gian hàng không đồng phục vụ nhu yếu phẩm cho bà con trong mùa dịch. Ai cần đến nhận, ai có đến cho. Tất cả đều xuất phát từ tình yêu thương chia sẻ. Chắc hẳn trong chúng ta dù được cho hay được nhận cũng cảm thấy thật ấm lòng.

Khi tất cả các con đường trong thành phố đều vắng vẻ thì đường Tránh Gia Nghĩa lại là cung đường nhiều xe qua lại nhất. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau vội vã tiến về Sài Gòn cung cấp lương thực thực phẩm cho bà con trong mùa dịch. Tiếng xe cảnh sát dẫn đoàn xe máy đưa người con của Đăk Nông đi làm ăn xa, giờ được đưa tới khu cách ly để về với buôn làng. Những chiếc xe đi làm nhiệm vụ vẫn vội vã khẩn trương băng qua. Đâu đó rờn rợn tiếng còi xe cứu thương vội vàng lao vào khoảng lặng mênh mông xa vắng càng làm cho người ta thêm tự ý thức trách nhiệm của chính mình.

Đăk Nông vẫn đang cùng cả nước gồng mình chống lại dịch bệnh như một sự sẻ chia khó khăn chung với toàn nhân loại. Nhưng tôi tin với sự đoàn kết đồng lòng, thành phố Gia Nghĩa Đăk Nông sẽ sớm dẹp tan dịch bệnh. Trả lại sự yên bình xanh trong về phố núi.

Hỡi các bạn trẻ thân yêu!

Chúng ta đang vô cùng may mắn khi vẫn được sống trên trái đất này. Còn được hít thở bầu không khí trong lành từ lòng đất mẹ. Chúng ta hãy trân trọng những gì mình đang có. Cách ly là để chúng ta nâng cấp bản thân mình. Hãy tranh thủ thời gian học thêm một vài kiến thức kỹ năng mới. Dành thời gian yêu quý bản thân và gia đình. Nói những lời yêu thương nhiều hơn đến những người mà ta trân quý.

Chúng ta hãy cùng nhau thay đổi hành vi lối sống, cùng nhau bảo vệ môi trường. Hãy sống yêu thương hòa ái và đoàn kết để trái đất thêm tươi đẹp ngay hôm nay.

Lê Thị Ngọc Lan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load