Chủ nhật 01/09/2024 09:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Khóa 26, Sĩ quan Biên phòng: Ra sức cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc

12:36 | 24/08/2024

(Xây dựng) - Trải qua 30 năm, các cựu học viên thuộc Khóa 26, Sĩ quan Biên phòng (SQBP), trường Đại học Biên phòng (nay là Học viện Biên phòng) công tác trải khắp các địa bàn biên giới, bờ biển, hải đảo, ở nhiều cơ quan, đơn vị, nhà trường trong lực lượng BĐBP, trong và ngoài Quân đội, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và xây dựng lực lượng BĐBP. Nhiều đồng chí đang giữ các chức vụ quan trọng trong và ngoài Quân đội, đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng BĐBP Anh hùng nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng nói chung.

Khóa 26, Sĩ quan Biên phòng: Ra sức cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, chiến sỹ BĐBP.

Vượt khó khăn, vượt gian khổ

Vào những ngày đầu Thu tháng 8/1994, cách đây tròn 30 năm, 267 đồng chí là Quân nhân chuyên nghiệp, Hạ sỹ quan - Binh sĩ của BĐBP đang làm nhiệm vụ trên khắp mọi miền biên cương của Tổ quốc đã trúng tuyển vào Khóa 26, đào tạo SQBP, trường Đại học Biên phòng (nay là Học viện Biên phòng).

Những ngày đầu nhập học, cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt, học tập còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn; điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt là đặc trưng của vùng đất Sơn Tây; mùa hè thì nắng như thiêu, như đốt, mùa đông thì lạnh cắt da, cắt thịt. Tuy vậy, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, trực tiếp là Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên của trường Đại học Biên phòng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo mọi điều kiện tốt nhất và không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm bám sát đơn vị, dìu dắt, giúp đỡ, chăm lo mọi mặt để từng bước bảo đảm cho các Học viên có những điều kiện tốt nhất phục vụ quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu...

Khóa 26, Sĩ quan Biên phòng: Ra sức cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Biên phòng thăm, kiểm tra biên giới.

Tại trường Đại học Biên phòng, các học viên đã được các thầy, cô truyền thụ những kiến thức về các biện pháp công tác Biên phòng; thực hành dã ngoại trên vùng núi Ba Vì lịch sử, được nghiên cứu về truyền thống vẻ vang của dân tộc, QĐND Việt Nam, lực lượng BĐBP... Cùng với đó, các cán bộ quản lý tiểu đoàn, đại đội rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy, xây dựng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, bản lĩnh của những người chiến sỹ cách mạng công tác trong lực lượng BĐBP.

Khóa 26, Sĩ quan Biên phòng: Ra sức cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc
Khóa 26 Sỹ quan Biên phòng chúc mừng Đại tá Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Mặc dù điều kiện vật chất còn rất khó khăn, thiếu thốn nhưng tình cảm thầy trò thật sâu nặng, khắc ghi sâu đậm trong tâm trí mỗi học viên. Sau 3 năm miệt mài phấn đấu rèn luyện, học tập, các học viên Khóa 26, SQBP tốt nghiệp ra trường, trở thành những sĩ quan Biên phòng thực thụ, tràn đầy nhiệt huyết, niềm tin và nghị lực của tuổi thanh xuân. Những sĩ quan trẻ ngày ấy, với hành trang là kiến thức đã được trang bị, khoác ba lô, tạm biệt mái trường thân yêu. Họ chia tay nhau, về công tác tại các miền biên cương, vùng biển, đảo, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Phát huy tinh thần tận hiến, vì dân phục vụ

Ngày tựu trường, cách đây 30 năm, Khóa 26 SQBP, trường Đại học Biên phòng gồm 267 đồng chí; kết thúc khóa học có 264 đồng chí tốt nghiệp ra trường, trong đó có 3 đồng chí tốt nghiệp loại giỏi, được phong quân hàm Trung úy, 261 đồng chí được phong quân hàm Thiếu úy, 264 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Thời gian trôi qua, do yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện khách quan và hoàn cảnh gia đình, một số đồng chí đã chuyển ngành, nghỉ chính sách; 17 đồng chí đã mất vì bệnh tật, tai nạn.

Khóa 26, SQBP hiện có nhiều đồng chí hiện đang đảm nhiệm các cương vị chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị, tiêu biểu là: 1 đồng chí giữ chức vụ Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, 1 đồng chí là Đại biểu Quốc hội khóa XIV, 9 đồng chí giữ chức vụ Chỉ huy trưởng và tương đương, 6 đồng chí giữ chức vụ Chính ủy, 15 đồng chí giữ chức vụ Phó Chỉ huy trưởng, Phó Chính ủy các tỉnh, thành phố và tương đương. Tại Học viện Biên phòng hiện nay, có 1 đồng chí trong Ban Giám đốc giữ chức vụ Phó Chính ủy; 41 đồng chí giữ chức vụ Chỉ huy cấp phòng và tương đương. Đặc biệt, toàn Khóa có 1 đồng chí được phong quân hàm cấp Tướng; 57 đồng chí được thăng quân hàm cấp Đại tá; 5 đồng chí học vị Tiến sĩ.

Khóa 26, Sĩ quan Biên phòng: Ra sức cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc
Lực lượng BĐBP có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Các đồng chí chuyển sang công tác ở các ngành khác vẫn phát huy truyền thống của những người lính mang quân hàm xanh, tiếp tục học tập, phấn đấu và đạt được nhiều thành tích, đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong các cơ quan đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp như các đồng chí: Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp Luật, Cảnh sát biển Việt Nam; Đại tá Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Giang, Đại biểu Quốc hội khóa XV; Lỳ Bá Thái, Phó bí thư Thường trực huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Tôn Thất Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, Học viện Khoa học quân sự... Bên cạnh đó, các đồng chí được nghỉ chính sách cũng luôn giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống BĐBP, tiếp tục đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho quê hương, đất nước, luôn nêu cao tinh thần tận hiến, tận tâm, tận lực, một lòng vì nhân dân phục vụ.

Có được những thành tích đó, thế hệ Học viên Khóa 26, SQBP càng hiểu rõ và trân trọng hơn bày tỏ tình cảm tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh BĐBP, cũng như cấp ủy, Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng BĐBP, cấp ủy chính quyền và nhân dân các địa phương; đặc biệt là Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Đại học Biên phòng (sau này là Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Biên phòng).

30 năm trở về với yêu thương

Sau 30 năm kể từ khi nhập trường, Khóa 26, SQBP, trường Đại học Biên phòng được trở về tề tựu dưới mái trường xưa, như những đứa con đi xa lâu ngày được trở về với gia đình, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của thời học viên, một thời trai trẻ, sôi nổi, hồn nhiên, để được gặp lại các thầy, cô giáo, các chú, các anh là những cán bộ quản lý, Chỉ huy, gặp lại đồng chí, đồng đội, bạn bè, kể cho nhau về quãng thời gian phấn đấu và trưởng thành của mỗi người sau bao năm xa cách. Cuộc gặp mặt sau 30 năm không thể đông đủ như lúc nhập trường, mái tóc trên đầu mỗi học viên đã điểm bạc, nhưng tình cảm của của các học viên với nhà trường, với các thầy, cô giáo, với các đồng chí cán bộ quản lý, công nhân viên của nhà trường vẫn xanh mãi theo thời gian, vẹn nguyên, trân trọng như ngày nào.

Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp Luật, Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 30 năm ngày tựu trường, các Học viên Khóa 26 xây dựng và trao công trình kỷ niệm tặng Học viện Biên phòng trị giá hơn 600 triệu đồng. Các học viên Khóa 26 còn trao những phần quà nhỏ kính tặng các thầy cô, cán bộ quản lý và các đại biểu; đồng thời trao tặng mỗi Tiểu đoàn quản lý học viên của Học viện Biên phòng 10 quả bóng đá, bóng chuyền để góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể chất cho các học viên. Cũng nhân dịp này, Khóa 26, SQBP tổ chức thăm hỏi, trao 25 phần quà, trị giá gần 100 triệu đồng tặng thân nhân và các đồng chí nguyên là lãnh đạo, Ban Giám hiệu trường Đại học Biên phòng, cán bộ quản lý Tiểu đoàn 1, giai đoạn 1994-1997 và các đồng chí nguyên là học viên Khóa 26, SQBP đã mất, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Thời gian qua đi, cuộc sống hiện tại có nhiều đổi thay nhưng dù ở bất kỳ đâu, trên cương vị công tác nào, mỗi cựu học viên Khóa 26, SQBP, trường Đại học Biên phòng vẫn luôn ghi nhớ, trân quý và biết ơn những tình cảm quý báu, sự quan tâm giúp đỡ của các thầy, cô giáo, các cán bộ quản lý, nhân dân... Thế hệ học viên Khóa 26, SQBP sẽ tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, phát huy những thành tích đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Kim Oanh - Quyết Thắng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load